Home / Cây ăn trái / Chuối

Trồng Chuối Tiêu Hồng Bằng Phương Pháp Nuôi Cấy Mô Cho Hiệu Quả Cao

Trồng Chuối Tiêu Hồng Bằng Phương Pháp Nuôi Cấy Mô Cho Hiệu Quả Cao
Publish date: Thursday. December 26th, 2013

Tháng 8/2012, Trạm Khuyến nông huyện Sơn Dương (Tuyên Quang) phối hợp với xã Hợp Thành triển khai thực hiện mô hình trồng chuối tiêu hồng bằng phương pháp nuôi cấy mô, với 5 hộ tham gia. Mô hình bước đầu gặt hái được nhiều thành công, mở ra hướng đi mới cho nông dân.

Trong thời gian triển khai, Trạm Khuyến nông huyện Sơn Dương đã cử cán bộ trực tiếp hướng dẫn các hộ phương pháp trồng, chăm sóc chuối, bón thúc theo đúng quy trình kỹ thuật.

Ông Nguyễn Văn Thắng, ở thôn Trầm, xã Hợp Thành tham gia trồng chuối tiêu hồng trên diện tích 0,8ha, cho biết: “Do giống chuối tiêu hồng được sản xuất bằng công nghệ nuôi cấy mô nên có ưu điểm hơn so với giống chuối tiêu hồng thông thường là sạch bệnh, chất lượng quả thơm, ngon, mẫu mã đẹp, thời gian sinh trưởng ngắn, từ lúc trồng đến khi cho thu hoạch chỉ từ 10 - 11 tháng.

Quả chín có màu vàng sáng, hương vị thơm ngon, khi chín, vỏ vẫn dày và cứng nên ít bị hư hại khi vận chuyển xa. Kỹ thuật trồng chuối đơn giản, vốn đầu tư cũng không cao. Chi phí giống, phân bón cho một sào (1 sào Bắc Bộ = 360m2) chuối tiêu hồng khoảng 3 triệu đồng, thu được khoảng 70-80 buồng/sào, bán với giá 100.000 - 110.000 đồng/buồng, thu lãi từ 3 - 3,5 triệu đồng. Trung bình thu lãi 80 - 90 triệu đồng/ha”.

Bà Đỗ Thị Hưng, Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Sơn Dương cho biết: “Chuối tiêu hồng dễ trồng, không tốn công chăm sóc, cho hiệu quả kinh tế cao gấp 2 lần giống chuối thuần của địa phương. Chuối có chu kỳ sinh trưởng ngắn, mức đầu tư không cao, có thể trở thành cây hàng hóa giúp nông dân thoát nghèo, làm giàu. Thời gian tới, Trạm Khuyến nông huyện sẽ tuyên truyền, nhân rộng mô hình nhằm nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm cho nông dân”.


Related news

Phòng Và Điều Trị Bệnh Nấm Phấn Đen Ở Chuối Phòng Và Điều Trị Bệnh Nấm Phấn Đen Ở Chuối

Nguyên nhân gây bệnh: do loại côn trùng chích hút gây ra. Loại côn trùng này bám vào mặt lá, chích hút nhựa cây, làm lá cây bị rũ xuống. Sau khi loại côn trùng này xuất hiện và gây hại một thời gian, khoảng 5-7 ngày thì xuất hiện nấm phấn đen, lúc đầu chòm nhỏ, sau lan rộng cả bề mặt của lá cây.

Thursday. August 29th, 2013
Công Nghệ Xử Lý Chuối Già Mất Màu Xanh Sau Thu Hoạch Công Nghệ Xử Lý Chuối Già Mất Màu Xanh Sau Thu Hoạch

Chuối làm chín theo phương pháp này có vỏ màu vàng đẹp, chất lượng ngon, không bị rụng cuống và có thời gian bảo quản lâu hơn so với chuối bằng phương pháp thông thường (rấm chín bằng đất đèn truyền thống).

Friday. August 30th, 2013
Bón Phân Cho Việc Chuối Tiêu Hồng Bón Phân Cho Việc Chuối Tiêu Hồng

Chuối tiêu hồng được Viện Nghiên cứu Rau quả nghiên cứu và tuyển chọn có chất lượng ngon, mùi thơm, màu đẹp, để lâu không bị nát nên thường được tiêu thụ vào dịp Tết Nguyên đán và xuất khẩu đem lại lợi ích kinh tế lớn

Friday. August 30th, 2013
Bón Phân Đa Yếu Tố NPK Văn Điển Cho Cây Chuối Tiêu Bón Phân Đa Yếu Tố NPK Văn Điển Cho Cây Chuối Tiêu

Tốt nhất đối với chuối là đất thịt nhẹ, đất pha cát, đất phù sa (tốt hơn cả), đất thoáng có cấu tượng tốt và độ xốp cao. Về hóa tính đất, chuối rất cần các chất khoáng trong đất như N, P, K, Ca, Mg, trong đó hai yếu tố chính là N và K. Chuối mọc bình thường trong đất có pH từ 5,0 - 8,0 tốt nhất trong khoảng 6-7,5.

Monday. December 23rd, 2013
Bón Phân Cho Cây Chuối Bón Phân Cho Cây Chuối

Chuối là loài cây ăn quả được trồng nhiều ở nước ta nhưng năng suất chuối ở nước ta thấp, thiếu ổn định, phẩm chất quả không cao, vì chuối chưa được chú ý bón phân đầy đủ. Để cây chuối phát triển thành cây cung cấp nguồn hàng xuất khẩu và người trồng chuối có thể thu được hiệu quả kinh tế cao cần chú ý đầy đủ đến việc bón phân cho chuối.

Wednesday. December 4th, 2013