Home / Cây ăn trái / Chuối

Phòng Chống Bão Cho Vườn Chuối

Phòng Chống Bão Cho Vườn Chuối
Publish date: Tuesday. December 27th, 2011

Chuối là cây thân giả, do bẹ lá hợp thành (còn thân thật chính là "củ" chuối, lại có lá to, thuộc loai lớn nhất trong các loài thảo mộc nhiệt đới), nên diện "cản phong cản vũ" rất lớn, dễ bị xiêu đổ trong mùa mưa bão. Những cây đã bị quật ngã nếu dựng lại cũng bị suy giảm năng suất phẩm chất nông sản, rất dễ bị "thâm rễ thối mầm"... vì vậy cần phải chủ động hạn chế đến mức thấp nhất tác hại của thiên tai gây ra cho chuối bằng một số biện pháp canh tác sau:

– Thu hoạch sớm những buồng quả đã vào chắc xanh (nây đều, gờ vỏ quả đã tù cạnh, núm đầu quả teo đét) để giấm.

– Tỉa toàn bộ những lá gốc đã úa vàng, làm như vậy là "một công đôi việc": Loại bỏ ký sinh và phong quang vườn. Những lá còn xanh cần dùng sào đập ngang sống lá để giảm diện cản gió mưa (không cắt sẽ đỡ mất nhựa).

– Dùng cọc néo chống buồng quả, kết hợp với "bó giò" thân cây bằng lạt dài hoặc dây nilon to bản, dai quấn thành khoanh, mỗi khoanh có độ dài từ 40 – 50cm (với cây mảnh khảnh) hoặc 50 – 80cm (với cây mập mạp).

– Tiêu thoát tốt nước đọng (làm rãnh, lấy đất mầu tôn cao bóng tán), đất "củ" ấp vào gốc để giúp cây vững vàng.


Related news

Kỹ thuật trồng chuối ngự - đặc sản tiến vua ăn quanh năm Kỹ thuật trồng chuối ngự - đặc sản tiến vua ăn quanh năm

Cũng giống như nhiều loại chuối khác, kỹ thuật trồng cây chuối ngự khá đơn giản nhưng quả ngon thu lợi nhuận cao. Kỹ thuật trồng chuối ngự - đặc sản tiến vua ăn

Wednesday. December 6th, 2017
Ứng dụng công nghệ trong giám sát, truy xuất nguồn gốc chuối tiêu hồng Ứng dụng công nghệ trong giám sát, truy xuất nguồn gốc chuối tiêu hồng

Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin vào giám sát, truy xuất nguồn gốc mà thương hiệu chuối tiêu hồng tại Vĩnh Phúc được quảng bá rộng rãi tới người tiêu dùng.

Wednesday. January 10th, 2018
May mắn, tài lộc đầy nhà nếu trồng cây chuối tài lộc chưng Tết May mắn, tài lộc đầy nhà nếu trồng cây chuối tài lộc chưng Tết

chuối tài lộc lại là cây cảnh được nhiều người lựa chọn vì mang may mắn. Kỹ thuật trồng cây chuối tài lộc lại không khó.

Friday. February 23rd, 2018
Kỹ thuật trồng chuối hàng hóa Kỹ thuật trồng chuối hàng hóa

Chuối có thể trồng theo hàng hay theo kiểu nanh sấu. Hàng chính trồng theo hướng Đông -Tây để các cây ở vườn chuối tận dụng được nhiều ánh sáng hơn.

Friday. May 4th, 2018
Kỹ thuật phòng trừ bệnh cháy lá hại chuối Kỹ thuật phòng trừ bệnh cháy lá hại chuối

Sau đây chúng tôi xin giới thiệu bệnh cháy lá hại chuối, một loại bệnh chủ yếu ảnh hưởng trực tiếp đến sinh trưởng và năng suất của cây chuối.

Friday. June 15th, 2018