Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng cây nưa lợi nhuận 80 - 100 triệu đồng/ha

Trồng cây nưa lợi nhuận 80 - 100 triệu đồng/ha
Publish date: Friday. October 9th, 2015

Cây nưa, một loại cây trồng lấy củ làm bột ở tỉnh Trà Vinh đã bị nông dân “lãng quên” từ hàng chục năm nay.

Thế nhưng ba năm gần đây, sản phẩm bột nưa đã trở thành mặt hàng hiếm, có giá trị kinh tế cao, đem lại nguồn lợi nhuận từ 80 đến 100 triệu đồng/ha đối với hơn 25 hộ nông dân trồng nưa ở xã An Quãng Hữu, huyện Trà Cú (Trà Vinh).

Cây nưa rất dễ trồng, chi phí phân bón ít, nhất là không phải sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, vì cây nưa không bao giờ bị sâu rầy tấn công.

Loại cây này phát triển tốt trên đất giồng cát cao và đất thịt. Thời gian xuống giống vào tháng 4 Âm lịch và thu hoạch vào cuối tháng 9 Âm lịch. Bình quân, 1 ha nưa thu hoạch củ chế biến được 1.500kg bột.

Củ nưa được đưa vào máy xay, sau đó lọc qua hai đến ba lần nước sạch, lấy bột đem phơi khô, bột rất mịn, có mầu trắng tinh.

Ông Nguyễn Sương Chiều, ấp Vàm, xã An Quãng Hữu đã trồng cây nưa hơn 30 năm nay cho biết, cây nưa có mặt ở vùng đất Trà Vinh đã lâu đời.

Trước đây, hầu hết người dân trồng nưa với diện tích ít với nhu cầu lấy bột nưa để làm thuốc bởi bột nưa có tác dụng tốt trong việc làm nhuận trường, giải nhiệt.

Khoảng ba năm nay, một vài thương lái từ TP Hồ Chí Minh tìm đến địa phương đặt hàng thu mua bột nưa với giá 70.000 - 80.000 đồng/kg. Nhờ vậy, nhiều hộ dân trong xã đã khôi phục lại diện tích trồng cây nưa đến nay được hơn 4 ha.

UBND xã An Quãng Hữu cho biết, việc đa dạng hóa cây trồng nhưng phù hợp thực tế địa phương là một hướng đi mới giúp người dân hạn chế được tình trạng cung vượt cầu.

Tuy nhiên, nếu được tổ chức sản xuất theo hướng khép kín với sự liên kết đầu tư trang thiết bị và chuyển giao khoa học kỹ thuật thì hiệu quả kinh tế cho người trồng nưa sẽ cao hơn.


Related news

Kế Hoạch Trồng Rừng - Có Thành Hiện Thực? Kế Hoạch Trồng Rừng - Có Thành Hiện Thực?

Giai đoạn từ 2016-2020, tỉnh ta phấn đấu nâng giá trị gia tăng lĩnh vực sản xuất lâm nghiệp lên 700 tỷ đồng, chiếm 10% tỷ trọng ngành nông nghiệp. Diện tích trồng rừng tập trung phấn đấu đạt 16 nghìn ha, trong đó có 14 nghìn ha rừng sản xuất, 2 nghìn ha rừng phòng hộ, đặc dụng. Mục tiêu trên đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn mới có thể thành hiện thực, bởi từ năm 2011 đến nay kế hoạch trồng rừng luôn đạt rất thấp so với kế hoạch đề ra.

Thursday. December 4th, 2014
Nguồn Cá Đồng Tự Nhiên Ngày Một Giảm Nguồn Cá Đồng Tự Nhiên Ngày Một Giảm

Ông Phạm Thế Tài, Chánh Thanh tra Sở NN-PTNT cho biết, chúng tôi đã thành lập đội kiểm tra liên ngành quản lý tình trạng mua bán, vận chuyển cá non tại các chợ trong tỉnh. Ðối với hành khai thác, buôn bán cá non chúng tôi kiên quyết xử lý theo đúng quy định pháp luật. Ðồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân có ý thức bảo vệ cá non.

Wednesday. July 16th, 2014
Cấp Bù Lãi Suất Phát Triển Thủy Sản Cấp Bù Lãi Suất Phát Triển Thủy Sản

Nếu mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường giảm thì cấp bù theo lãi suất cho vay do Ngân hàng Nhà nước công bố. Những năm tiếp theo, sẽ cấp bù phần chênh lệch giữa lãi suất ngân hàng cho vay với mức lãi suất chủ tàu phải trả theo quy định.

Wednesday. July 16th, 2014
Bắc Giang Có Thêm Xã Cảnh Thụy, Đoan Bái Đạt Nông Thôn Mới Bắc Giang Có Thêm Xã Cảnh Thụy, Đoan Bái Đạt Nông Thôn Mới

Các xã này đều đạt đủ 19 tiêu chí quốc gia, trong đó có nhiều tiêu chí đạt cao như: Tỷ lệ cứng hóa đường giao thông trục xã, liên xã đạt 100%; thu nhập bình quân đầu người từ 23 đến gần 26 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo dưới 5%; 100% hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh; không có nhà tạm, nhà dột nát; tất cả các thôn đều có nhà văn hóa đạt chuẩn...

Friday. December 5th, 2014
Đẩy Mạnh Cơ Giới Hóa Khâu Thu Hoạch Và Sau Thu Hoạch Lúa Đẩy Mạnh Cơ Giới Hóa Khâu Thu Hoạch Và Sau Thu Hoạch Lúa

Dự án nhằm góp phần hoàn thiện quy trình sản xuất, thu hoạch và bảo quản sau thu hoạch theo hướng khép kín. Từ đó giúp nông dân giảm thất thoát lúa, kéo dài thời gian trữ lúa, đảm bảo phẩm chất hạt lúa và tăng mức cạnh tranh về giá cả lẫn chất lượng.

Wednesday. July 16th, 2014