Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tăng Thu Nhập Nhờ Nuôi Thỏ Thương Phẩm

Tăng Thu Nhập Nhờ Nuôi Thỏ Thương Phẩm
Publish date: Saturday. February 28th, 2015

Cũng như bao nông dân khác trong địa bàn xã, anh Lê Thành Nhân (ấp Tân Mỹ, xã Mỹ Phú Đông, tỉnh An Giang) từng chọn các con vật nuôi như bò, heo, gà để tăng thêm thu nhập gia đình.

Khoảng đầu năm 2014, tình cờ đi thăm nhà người quen tại huyện Lấp Vò và được tham quan một số mô hình nuôi thỏ thương phẩm đạt hiệu quả tại đây anh quyết định mua 5 cặp thỏ bố mẹ về nuôi. Sau 8 tháng nuôi và nhân giống thành công, anh Nhân đã nâng qui mô đàn thỏ thường xuyên được 160 con, trong số này dao động từ 35 – 45 con thỏ bố mẹ còn lại là thỏ tơ và thỏ con.

Anh Nhân cho biết thỏ con từ lúc mới sinh ra đến tách mẹ khoảng 25 ngày, nuôi khoảng 5 tháng sau sẽ phối giống, thỏ mẹ mang thai khoảng một tháng thì sinh sản. Để thỏ giống khỏe mạnh, sinh sản tốt, anh cho thỏ phối giống bình quân 3 tháng sinh sản 2 lứa. Mỗi lứa thỏ mẹ đẻ từ 7 đến 10 thỏ con. Trong quá trình chăm sóc cần có sổ tay ghi chép ngày tháng cụ thể để quản lý thỏ con cũng như thời gian sinh sản của thỏ mẹ.

Với kinh nghiệm của mình anh Nhân chia sẻ thêm thỏ ăn không nhiều, thức ăn của thỏ chủ yếu là cỏ, các loại rau xanh (rau lang, rau muống...), người nuôi chỉ cần cho thỏ ăn vào buổi sáng và buổi tối, nếu cho ăn nhiều thỏ chỉ nhai rồi bỏ, lượng cỏ cho mỗi con thỏ bước vào giai đoạn sinh sản mỗi lần ăn khoảng 1 nắm tay.

Nếu không có thời gian cắt cỏ cho thỏ ăn, có thể cho chúng ăn thức ăn viên trộn với lúa. Phải đảm bảo cho thỏ uống đủ nước sạch, cỏ cho thỏ ăn phải giũ sạch, khu vực nuôi thỏ cần thoáng mát, giữ cho thỏ không bị ảnh hưởng lạnh và nắng nóng.

Nên vệ sinh chuồng trại, khu vực nuôi thường xuyên để hạn chế bệnh trên thỏ. Cần theo dõi sức khỏe của thỏ để khi phát hiện thỏ bệnh điều trị kịp thời, nhất là bệnh ăn không tiêu. Đối với thỏ bố mẹ, nên chú ý không để thỏ phối giống trùng huyết, nếu phối giống trùng huyết thỏ con sẽ chết, hoặc nuôi không đạt yêu cầu. Thỏ đực và thỏ cái phải nuôi riêng trước và sau khi phối giống. Nuôi thỏ cái cần ghi sổ nhật ký để biết ngày cho phối giống, để máng cho thỏ đẻ và ngày cai sửa thỏ con.

Thỏ con nuôi khoảng 3 tháng có thể đạt trọng lượng từ 2,2 – 2,7kg/con. Với giá bán cho thương lái từ 45.000 - 50.000đ/kg, anh Nhân đã xuất bán trên 100 con thỏ thịt, lợi nhuận thu được trên 10 triệu đồng.


Related news

Hiệu Quả Từ Cây Bí Đỏ Đồng Tiền Hiệu Quả Từ Cây Bí Đỏ Đồng Tiền

Xác định vụ đông là vụ sản xuất chính trong năm, với mục tiêu nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác, một vài năm trở lại đây, thành phố Yên Bái đã đưa nhiều giống cây trồng mới vào sản xuất, trong đó có cây bí hạt đậu lai F1-868 hay còn gọi là bí đỏ đồng tiền vàng.

Thursday. January 15th, 2015
Hợp Tác Xã Rau An Toàn Long Mỹ Đạt Chuẩn VietGap Hợp Tác Xã Rau An Toàn Long Mỹ Đạt Chuẩn VietGap

Tham gia mô hình này, nông dân được tập huấn kỹ thuật VietGap trên rau và được hướng dẫn cụ thể cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hợp lý, an toàn và hiệu quả theo nguyên tắc 4 đúng, không phun ngừa tràn lan, đảm bảo thời gian cách ly, nâng cao năng suất và chất lượng cây trồng, giảm chi phí đầu tư.

Thursday. January 15th, 2015
Vinafood 2 Sẽ Mua Toàn Bộ Lúa Mùa Nổi Cho Nông Dân Vinafood 2 Sẽ Mua Toàn Bộ Lúa Mùa Nổi Cho Nông Dân

Theo ông Năng, lúa mùa nổi là dạng sản phẩm hiếm nhưng đã được khôi phục tại xã Vĩnh Phước, huyện Tri Tôn, An Giang và một số nơi khác của An Giang là điều rất đáng mừng. “Càng đáng mừng hơn nữa là lãnh đạo An Giang đã thấy được tầm quan trọng của lúa mùa nổi và các nhà khoa học đã quyết tâm khôi phục lại. Chúng tôi cam kết sẽ tiêu thụ toàn bộ sản phẩm do nông dân sản xuất ra”, ông khẳng định.

Thursday. January 15th, 2015
Vùng Mía Nguyên Liệu Giảm Sút Cả 3 Tiêu Chí Vùng Mía Nguyên Liệu Giảm Sút Cả 3 Tiêu Chí

Vùng mía nguyên liệu cho 3 nhà máy đường trên địa bàn tỉnh hàng năm được ổn định từ 28.600 - 28.800 ha. Trong đó, Nhà máy đường Tate & Lyle 18.800 ha, Nhà máy đường Sông Con 8.200 ha và Nhà máy đường Sông Lam 1.800 ha. Nhưng niên vụ ép 2014 - 2015 này trên cả 3 vùng mía nguyên liệu của 3 nhà máy diện tích năng suất và sản lượng mía đều thấp thua so với kế hoạch đề ra và giảm nhiều so với niên vụ ép năm 2013 - 2014.

Thursday. January 15th, 2015
Giá Hồ Tiêu Giảm 10 Ngàn Đồng/kg Giá Hồ Tiêu Giảm 10 Ngàn Đồng/kg

Nguyên nhân khiến giá hạt tiêu giảm là do đang vào vụ thu hoạch, nguồn cung khá dồi dào, nhiều nhà vườn sau khi thu hoạch đều đồng loạt bán ra để thanh toán các khoản công nợ, như: tiền mua phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, công thợ. Theo các nhà vườn, nếu hạt tiêu nằm mức từ 100 ngàn đồng/kg trở lên, người trồng đã có lời cao.

Thursday. January 15th, 2015