Home / Rau củ quả / Cà chua

Trồng Cây Cà Chua Gốc Ghép

Trồng Cây Cà Chua Gốc Ghép
Publish date: Monday. July 29th, 2013

Ông Phan Nguyễn Văn Trinh, Chủ nhiệm HTX Rau an toàn Văn Hải, T.p Phan Rang-Tháp Chàm cho biết: Cà chua là loại cây mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với các rau màu khác.

Tuy nhiên, gần đây do cây cà chua dễ bị sâu bệnh gây hại, nông dân phải sử dụng nhiều phân bón và thuốc bảo vệ thực vật, chi phí đầu tư tăng. Được sự hỗ trợ của Dự án Cạnh tranh nông nghiệp tỉnh, nông dân phường Văn Hải đang đầu tư trồng cây cà chua gốc ghép. Bước đầu, cho kết quả tốt, chi phí đầu tư cũng giảm hơn một nửa so với cà chua truyền thống.

Trung tâm Sản xuất Giống cây trồng Nha Hố đã cung cấp giống cây cà chua gốc ghép cho nông dân phường Văn Hải trồng trên vùng đất cát. Cà chua gốc ghép được tạo thành từ gốc cây cà chua dại có khả năng kháng bệnh tốt, ghép với giống cây cà chua cao sản. Ưu điểm cây cà chua gốc ghép là phát triển nhanh, kháng bệnh tốt, tỷ lệ ra bông, đậu trái cao hơn so với cà chua bình thường, có thể trồng dày gần gấp đôi so với giống cũ, nhưng vẫn cho năng suất cao.

Với hơn 1 ha đã trồng, qua tìm hiểu của chúng tôi nhiều hộ nông dân cho biết cây phát triển rất tốt, kháng được bệnh xoắn lá, héo rũ và bồ lạch là ba loại bệnh gây hại nặng nhất cho cây cà chua địa phương. Ông Lê Văn Tám, khu phố 3, phường Văn Hải phấn khởi nói: “Tuy mới hơn một tháng, nhưng 3 sào cà chua của gia đình phát triển rất tốt, bắt đầu ra hoa và trái non, dự kiến Tết này sẽ cho thu hoạch”.

Nhằm tăng hiệu quả trồng cây cà chua, bên cạnh sử dụng giống cà chua gốc ghép, nông dân phường Văn Hải còn làm giàn cho cây leo cao khoảng 1m nhằm hạn chế bệnh nám trái, thối trái và tăng thời gian cho trái của cây cà chua lên trên 3 tháng, cao hơn một tháng so với loại cà chua thường. Nhận thấy ưu điểm cây cà gốc ghép trồng trên đất cát, hiện nay phường Văn Hải tiếp tục nhân rộng mô hình này trên đất pha cát và đất thịt. Những hộ trồng cây cà chua gốc ghép đều được

Dự án Cạnh tranh nông nghiệp hỗ trợ 100% giống, 30% phân bón hữu cơ và chuyển giao kỹ thuật. Nhiều hộ nông dân phường Văn Hải đang chuyển diện tích trồng cây cà chua giống cũ, năng suất thấp sang trồng cà chua gốc ghép nhằm nâng cao thu nhập.


Related news

Kỹ Thuật Trồng Cà Chua Hồng Châu Kỹ Thuật Trồng Cà Chua Hồng Châu

Là giống cà chua lai F1 dạng bán hữu hạn, sinh trưởng, phát triển khoẻ, chiều cao cây từ 1,2 - 1,4m. Thời gian từ trồng đến thu hoạch 60 - 65 ngày, thời gian thu hoạch kéo dài từ 30 - 60 ngày (tuỳ theo chế độ chăm sóc)

Saturday. August 20th, 2011
Kỹ Thuật Trồng Cà Chua Trái Vụ Kỹ Thuật Trồng Cà Chua Trái Vụ

Trước đây, cà chua chỉ được trồng vào vụ đông, cây khi thu hoạch giá thường rất rẻ. Muốn bán cà chua được giá cao thì phải trồng trái vụ, nhưng rất ít hộ trồng được cà chua sớm, bởi cà chua hay bị bệnh héo xanh, héo rũ, nở cổ rễ…

Thursday. December 8th, 2011
Kỹ Thuật Ghép Cà Chua Kháng Bệnh Héo Rũ Kỹ Thuật Ghép Cà Chua Kháng Bệnh Héo Rũ

Để giúp người trồng cà chua giảm bớt nỗi lo bệnh héo rũ do vi khuẩn gây ra. Anh Nguyễn Hữu Dùng- Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật thuộc Sở Khoa học- Công nghệ Vĩnh Long hướng dẫn một số kỹ thuật ghép nhằm tăng năng suất và khả năng kháng trên cây cà chua.

Thursday. December 8th, 2011
Kỹ Thuật Trồng Cà Chua Bi Kỹ Thuật Trồng Cà Chua Bi

Cà chua bi (Cherry Tomato) là loại nhỏ của cà chua thông thường. Quả tròn hoặc dài, màu đỏ đều rất đẹp. Vị chua nhưng ngọt hơn cà chua thông thường.Cà chua Chery tuy quả nhỏ, nhưng dễ trồng, trồng được nhiều vụ trong năm, sai quả với giá bán thường cao gấp 2-3 lần cà chua thông thường nên hiệu quả đưa lại rất cao.

Friday. December 9th, 2011
Kỹ Thuật Trồng Cà Chua Ghép Trái Vụ Ở Đồng Bằng Sông Hồng Kỹ Thuật Trồng Cà Chua Ghép Trái Vụ Ở Đồng Bằng Sông Hồng

Công nghệ ghép cà chua trên gốc cà tím EG203 và kỹ thuật trồng cà chua ghép trái vụ của Viện Nghiên cứu Rau quả đã được áp dụng thành công vào sản xuất ở các tỉnh đồng bằng sông Hồng. Dưới đây, chúng tôi giới thiệu tóm tắt kết quả nghiên cứu này để bà con tham khảo và áp dụng.

Thursday. December 8th, 2011