Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tôm Thẻ Chân Trắng Sẽ Lấn Áp Tôm Sú

Tôm Thẻ Chân Trắng Sẽ Lấn Áp Tôm Sú
Publish date: Thursday. December 13th, 2012

Nếu như kế hoạch vụ nuôi năm 2012 tỉnh Sóc Trăng dự kiến sẽ có khoảng 2.000 ha nuôi tôm thẻ chân trắng nhưng diện tích thả nuôi đến trung tuần tháng 9 đã vượt lên hơn 4.300 ha.

Sau đợt đầu thả nuôi bị thiệt hại, diện tích thả lấp lại lần 2 lần 3 tăng lên đột biến, diện tích nuôi tôm thẻ đã vượt tầm kiểm soát của ngành Nông Nghiệp. Diện tích này sẽ còn tăng rất cao, bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, thực trạng này sẽ là vấn đề đặt ra cho ngành Nông nghiệp trong mùa vụ mới.

Trước tình hình dịch bệnh trên tôm bùng phát thất thường, thì nuôi tôm thẻ chân trắng sẽ rút ngắn thời gian nuôi, chỉ cần sau 1,5 tháng chăm sóc dù có thiệt hại người nuôi vẫn không bị thua lỗ; mặt khác người nuôi xác định môi trường ao nuôi xuống cấp, tôm thẻ sẽ ít bị ảnh hưởng hơn vì khác với tôm sú, tôm thẻ không sống ở tầng đáy, nên ít bị nhiễm bệnh, đặc biệt là vào mùa mưa. Năm 2012, các công ty đầu tư mô hình thí điểm nuôi theo quy trình an toàn dịch bệnh đều chọn đối tượng tôm thẻ chân trắng và thành công khá cao.

Bên cạnh đó, những ao thả nuôi tôm sú bị thiệt hại, khi chuyển sang nuôi tôm thẻ mức độ thiệt hại thấp hơn do vậy mà bà con tập trung cho đối tượng này; ngoài ra, mức chi trả bồi thường bảo hiểm đối với tôm thẻ cũng cao hơn tôm sú. Người nuôi bắt đầu có suy nghĩ tôm thẻ chân trắng thì nguy cơ thua lỗ thấp hơn tôm sú. Ông Trần Văn Thơ ở Xã Gia Hòa 1, huyện Mỹ cho biết: “Từ năm 2012 thì ở ấp Vĩnh B có trên 10 hộ nuôi với diện tích trên 20 ha. Theo đánh giá chung thì tôm thẻ có thành công hơn con sú, tỉ lệ nuôi đến thu hoạch cao hơn. Tình hình chung cho thấy, tôm thẻ ít ngày nuôi, tránh được bệnh vì thời gian nuôi chỉ hơn 2 tháng, còn tôm sú thì thời gian nuôi quá dài, môi trường, thời tiết… khó nuôi thành công, năm 2013 có lẽ diện tích nuôi thẻ tăng nhanh”.

Người nuôi tôm vẫn còn lưỡng lự khi chọn đối tượng thả nuôi khi mùa vụ mới sắp đến. Vẫn chưa có sự so sánh thực tế mức độ thiệt hại giữa tôm thẻ chân trắng với tôm sú, cần có một thống kê chính xác và có cơ sở khoa học để khuyến cáo đến người nuôi. Ông Võ Thành Châu ở xã Gia Hòa 2 cho biết: “Nếu nhà nước có quy hoạch lại tôi vẫn nuôi tôm sú chứ không nuôi tôm thẻ, Mười mấy năm nay rồi, tôi vẫn nuôi sú, còn tôm thẻ thấy vậy chớ không dễ đâu”. Ông Nguyễn Văn Sáu ở phường Vĩnh phước, thị xã Vĩnh Châu cho biết: “Theo tôi thì tôi vẫn theo con tôm sú vì nuôi thẻ dân mình chưa có nhiều kinh nghiệm, điều kiện môi trường nước vẫn chưa bảo đảm”.

Tôm thẻ chân trắng đã và sẽ lấn áp tôm sú là chuyện không tránh khỏi. Tình trạng khan hiếm con giống, thị trường đầu ra của tôm thẻ, đối phó với dịch bệnh,… sẽ là điều mà người nuôi tôm cùng ngành nông nghiệp phải đối phó trong vụ nuôi năm 2013 và những vụ nuôi tiếp theo.


Related news

Ninh Bình Nhân Rộng Mô Hình Nuôi Tôm Chân Trắng Theo VietGAP Ninh Bình Nhân Rộng Mô Hình Nuôi Tôm Chân Trắng Theo VietGAP

Những năm gần đây, tình trạng ô nhiễm môi trường tăng, tình hình biến đổi khí hậu và những khó khăn trong việc phát triển nuôi trồng thủy sản theo kiểu truyền thống đã ảnh hưởng không nhỏ đến ngành nuôi trồng thủy sản của Việt Nam. Nguyên nhân chủ yếu là chưa kiểm soát được 04 loại mối nguy gây mất an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh, an toàn môi trường và an toàn lao động.

Monday. November 3rd, 2014
Tận Diệt Thủy Sản Hồ Trị An Trách Nhiệm Thuộc Về Ai? Tận Diệt Thủy Sản Hồ Trị An Trách Nhiệm Thuộc Về Ai?

Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Đồng Nai Phùng Cẩm Hà cho biết: “Những nơi đặt đăng chắn là các bãi, eo, ngách đến mùa cá thường vào sinh sản, loại lưới dày sẽ tận diệt hết thủy sản trên hồ. Loại lưới này ngành thủy sản đã cấm từ lâu và không cho sử dụng tại các sông, hồ”. Theo Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai, Hợp tác xã thương mại dịch vụ thủy sản Phước Lộc đã giải thể cách đây hơn 1 năm.

Monday. November 3rd, 2014
“Nuôi Gà Thả Đồi” Một Hướng Phát Triển Kinh Tế “Nuôi Gà Thả Đồi” Một Hướng Phát Triển Kinh Tế

Với mục đích hướng nông dân làm chủ quá trình sản xuất, tạo ra những sản phẩm nông sản hàng hóa chất lượng đáp ứng yêu cầu ngày càng nghiêm ngặt của thị trường. Đồng thời, thay đổi tập quán chăn nuôi nhỏ lẻ góp phần nâng cao giá trị nông sản và tăng thu nhập cho nông dân, từng bước cải thiện đời sống. Sau hơn hai năm phối hợp thực hiện, bước đầu mô hình này đã có những kết quả khả quan.

Monday. November 3rd, 2014
Xây Dựng Vùng Chăn Nuôi An Toàn Tại Nam Định, Thái Bình Xây Dựng Vùng Chăn Nuôi An Toàn Tại Nam Định, Thái Bình

Sáng nay (30/10), tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám chủ trì hội nghị góp ý “Đề án thí điểm xây dựng vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh đối với lợn để xuất khẩu tại tỉnh Nam Định và Thái Bình”. Tham dự có đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định và Thái Bình cùng các đơn vị liên quan trực thuộc Bộ.

Monday. November 3rd, 2014
Mùa Vịt Chạy Đồng Mùa Vịt Chạy Đồng

Hiện nay, trên các cánh đồng chờ vào vụ mới, những người nuôi vịt tranh thủ chạy đồng theo cách truyền thống để giảm bớt nguồn thức ăn. Dù vất vả nhưng bù lại người nuôi thu lãi cao.

Monday. November 3rd, 2014