Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giảm Chi Phí Sản Xuất 1 Triệu Đồng/vụ/công Với Mô Hình Công Nghệ Sinh Thái

Giảm Chi Phí Sản Xuất 1 Triệu Đồng/vụ/công Với Mô Hình Công Nghệ Sinh Thái
Publish date: Monday. June 30th, 2014

Trạm Bảo vệ thực vật thành phố Vị Thanh (Hậu Giang) vừa tổ chức Hội thảo đầu bờ tổng kết thí điểm mô hình công nghệ sinh thái vụ Hè thu 2014 tại khu vực 7, phường IV.

Có 23 hộ dân tham gia mô hình với diện tích 28.6ha trồng lúa. Với sự hướng dẫn các kỹ sư, nông dân đã ứng dụng quy trình trồng các loại hoa trên bờ ruộng để thu hút các loại thiên địch như ong ký sinh, bọ rùa, nhện,... đến để tiêu diệt sâu rầy trên lúa, nhằm làm giảm số lần phun xịt thuốc bảo vệ thực vật.

Bên cạnh đó, mô hình hướng dẫn, vận động nông dân thu gom bao bì, vỏ thuốc sau khi sử dụng và bỏ đúng nơi quy định. Kết quả thực hiện mô hình cho thấy, bà con nông dân đã giảm được 1-2 lần phun xịt thuốc trừ sâu/vụ, giảm được chi phí trong sản xuất gần 1 triệu đồng/vụ/công; đồng thời cho năng suất bình quân cao hơn so với năng suất bình quân ruộng lúa ngoài mô hình.

Theo kế hoạch, vụ lúa Thu đông năm 2014, Trạm Bảo vệ thực vật thành phố Vị Thanh tiếp tục thực hiện thí điểm mô hình trên 50ha đất trồng lúa tại xã Vị Tân. Được biết, mục tiêu của mô hình nhằm thu hút và đa dạng hóa các loại thiên địch, cân bằng hệ sinh thái, hạn chế sử dụng các biện pháp hóa học trên ruộng lúa, bảo vệ môi trường.


Related news

Lập Nghiệp Từ Mô Hình Nuôi Cua Lập Nghiệp Từ Mô Hình Nuôi Cua

Nhận thấy rủi ro từ nuôi tôm công nghiệp cao, chi phí nuôi lớn, anh thanh niên Đào Văn Sáng (khu 9, phường Hải Hoà, TP Móng Cái, Quảng Ninh) đã cải tạo đầm nuôi và chuyển sang nuôi cua thương phẩm. Sau hơn chục năm gắn bó với mô hình này, đến nay anh Sáng đã gây dựng được một cơ ngơi khá vững chãi.

Friday. May 9th, 2014
Khá Lên Nhờ Mô Hình Nuôi Dê Khá Lên Nhờ Mô Hình Nuôi Dê

Khi thấy việc trồng trọt không còn mang lại hiệu quả kinh tế như trước, năng suất ngày càng giảm, anh Trần Quang Khải (ngụ xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất, Đồng Nai) đã tìm cho mình một hướng đi mới từ chăn nuôi dê. Đầu năm 2004, với số tiền ít ỏi dành dụm được, anh mua 5 con dê giống về nuôi thử, đồng thời trồng cỏ lấy thức ăn chăn nuôi.

Friday. May 9th, 2014
Gần 20.000 Ha Đất Sản Xuất Lúa Tại Cà Mau Bị Nhiễm Mặn Gần 20.000 Ha Đất Sản Xuất Lúa Tại Cà Mau Bị Nhiễm Mặn

Hiện nay, toàn tỉnh Cà Mau có gần 20.000ha đất quy hoạch sản xuất lúa đã bị nhiễm mặn nghiêm trọng. Nguyên nhân một phần là do tác động của biến đổi khí hậu và nước biển dâng, khiến vùng ven biển, ven sông đều nhiệm mặn.

Friday. May 9th, 2014
Giá Cá Tăng Mạnh Cũng Không Khuyến Khích Người Nuôi Giá Cá Tăng Mạnh Cũng Không Khuyến Khích Người Nuôi

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), cho thấy xuất khẩu thủy sản trong quý I năm nay đạt khoảng 1,5 tỉ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự báo xuất khẩu thủy sản trong năm nay sẽ đạt 7 tỉ USD, trong đó xuất khẩu cá tra sẽ là 1,8 tỉ USD, bất chấp thị trường Mỹ đang gặp khó khăn vì nước này áp thuế chống bán phá giá ở mức cao gây bất lợi cho cá tra của Việt Nam.

Friday. May 9th, 2014
Phòng Vệ Thương Mại Điểm Yếu Của Thủy Sản Việt Nam Phòng Vệ Thương Mại Điểm Yếu Của Thủy Sản Việt Nam

Chống bán phá giá, chống trợ cấp và tự vệ là ba công cụ mà các nước nhập khẩu thời gian qua đã áp dụng vào hàng hóa thủy sản của Việt Nam.

Friday. May 9th, 2014