Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giảm Chi Phí Sản Xuất 1 Triệu Đồng/vụ/công Với Mô Hình Công Nghệ Sinh Thái

Giảm Chi Phí Sản Xuất 1 Triệu Đồng/vụ/công Với Mô Hình Công Nghệ Sinh Thái
Publish date: Monday. June 30th, 2014

Trạm Bảo vệ thực vật thành phố Vị Thanh (Hậu Giang) vừa tổ chức Hội thảo đầu bờ tổng kết thí điểm mô hình công nghệ sinh thái vụ Hè thu 2014 tại khu vực 7, phường IV.

Có 23 hộ dân tham gia mô hình với diện tích 28.6ha trồng lúa. Với sự hướng dẫn các kỹ sư, nông dân đã ứng dụng quy trình trồng các loại hoa trên bờ ruộng để thu hút các loại thiên địch như ong ký sinh, bọ rùa, nhện,... đến để tiêu diệt sâu rầy trên lúa, nhằm làm giảm số lần phun xịt thuốc bảo vệ thực vật.

Bên cạnh đó, mô hình hướng dẫn, vận động nông dân thu gom bao bì, vỏ thuốc sau khi sử dụng và bỏ đúng nơi quy định. Kết quả thực hiện mô hình cho thấy, bà con nông dân đã giảm được 1-2 lần phun xịt thuốc trừ sâu/vụ, giảm được chi phí trong sản xuất gần 1 triệu đồng/vụ/công; đồng thời cho năng suất bình quân cao hơn so với năng suất bình quân ruộng lúa ngoài mô hình.

Theo kế hoạch, vụ lúa Thu đông năm 2014, Trạm Bảo vệ thực vật thành phố Vị Thanh tiếp tục thực hiện thí điểm mô hình trên 50ha đất trồng lúa tại xã Vị Tân. Được biết, mục tiêu của mô hình nhằm thu hút và đa dạng hóa các loại thiên địch, cân bằng hệ sinh thái, hạn chế sử dụng các biện pháp hóa học trên ruộng lúa, bảo vệ môi trường.


Related news

Quản Lý Bệnh Hại, Phát Triển Thanh Long Bền Vững Quản Lý Bệnh Hại, Phát Triển Thanh Long Bền Vững

Chỉ tính trong nửa đầu năm 2014, diện tích thanh long trồng mới ở các địa phương khoảng 3.376 ha, đưa diện tích thanh long toàn tỉnh lên 23.927 ha. Với tốc độ phát triển nhanh như vậy, đồng nghĩa với tình hình sâu bệnh hại xảy ra trên thanh long ngày càng phức tạp, nhất là bệnh đốm trắng, thán thư, gây nhiều thiệt hại cho nông dân.

Monday. September 8th, 2014
Đồng Bằng Sông Cửu Long Mưa Dầm Ảnh Hưởng Lúa Hè Thu Đồng Bằng Sông Cửu Long Mưa Dầm Ảnh Hưởng Lúa Hè Thu

Khoảng một tuần nay nhiều nơi ở ĐBSCL có mưa liên tục làm ảnh hưởng đến việc thu hoạch lúa hè thu. Chiều 22-6, ông Trần Điền Lang, Trưởng ấp Đông Giang, xã Đông Bình, huyện Thới Lai (Cần Thơ) cho biết, mưa dầm đã làm lúa bị đỗ ngã hàng loạt khiến chi phí thu hoạch tăng cao, tỷ lệ hao hụt nhiều và chất lượng lúa cũng bị ảnh hưởng.

Tuesday. June 24th, 2014
Làm Nông Sản Theo Làm Nông Sản Theo "Chuẩn" Nào?

Những năm qua, một số mô hình thực hành sản xuất nông nghiệp theo chuẩn toàn cầu đã thuyết phục được nhiều nông dân làm theo, nhưng khó khăn về đầu ra khiến nông dân e ngại. Dù vậy, đây vẫn là xu hướng tất yếu để nông sản Việt có chỗ đứng trên thị trường thế giới trong giai đoạn hội nhập.

Monday. September 8th, 2014
Mặn Mòi Cá Mặn Mòi Cá "Đoàn"

Tháng 1-5 âm lịch hàng năm là mùa cá “đoàn” - cách mà ngư dân đặt cho những loại cá nhỏ đi theo bầy và thường hay vướng vào lưới. Để rồi sau mỗi phiên biển, khi cập về bờ, chủ tàu phải huy động tất cả thuyền viên, thậm chí thuê thêm người mới giũ sạch được lưới...

Tuesday. June 24th, 2014
Lao Đao Với Bệnh Vàng Lá Gân Xanh Lao Đao Với Bệnh Vàng Lá Gân Xanh

Kể từ khi bệnh vàng lá gân xanh xuất hiện đến nay, những vườn cam sành bạt ngàn nằm ven các con lộ nông thôn chạy qua địa bàn các xã, thị trấn của huyện Châu Thành, thị xã Ngã Bảy ngày nào đã nhanh chóng thay màu lá mới, khi màu xanh tươi tốt dần biến mất và để lại một màu vàng nhạt nhẽo ngoài mong đợi.

Monday. September 8th, 2014