Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

EU Tạo Cơ Hội Cho Các Doanh Nghiệp Thủy Sản

EU Tạo Cơ Hội Cho Các Doanh Nghiệp Thủy Sản
Publish date: Tuesday. March 19th, 2013

Hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam – Liên minh châu Âu (EU) khi được thực hiện sẽ mở ra nhiều cơ hội thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản vào thị trường EU rộng lớn với hơn 500 triệu người tiêu dùng và GDP hơn 17.000 tỷ USD.

 
Đó là nhận định của ông Trương Đình Hòe – Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản(VASEP) và nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản tại hội thảo “Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU: Những nội dung doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý” ngày 15/3 tại Thành phố Hồ Chí Minh. 
Thủy sản là 1 trong 5 nhóm mặt hàng xuất khẩu hàng đầu vào EU, đạt hơn 1,1 tỷ USD ( từ năm 2008-2012 luôn đạt trên 1 tỷ USD). Có được kết quả trên là do trong những năm qua, ngành công nghiệp chế biến thủy sản của Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể, đáp ứng tiêu chuẩn ngày càng cao của những nước nhập khẩu. 
Hiện nay có 567 nhà máy chế biến thủy sản (quy mô công nghiệp) đang đáp ứng các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm (HACCP, GMP, SSOP), trên 400 nhà máy đông lạnh, công suất 7,500 tấn/ ngày, 415 nhà máy đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang EU (so với năm 1999 chỉ là 17). Bên cạnh đó các sản phẩm xuất sang EU ngày càng đa dạng, hợp với nhu cầu thị trường. 
Đặc biệt đối với mặt hàng cá tra hiện Việt Nam có 103 trại nuôi cá tra, với khoảng 2.805 ha, đã được chứng nhận bởi các chứng nhận bền vững khác nhau (chiếm 40% tổng diện tích nuôi cá tra). 
Cùng với đó, chúng ta có 50 nhà máy cá tra được chứng nhận GlobalG.A.P, chiếm 50% số nhà máy cá tra, 8 công ty được chứng nhận BAP cho cả nhà máy và trại nuôi và 14 công ty được đánh giá và chứng nhận ASC… 
Đây là những tiền đề cơ bản nhằm đáp ứng ngày càng cao về những tiêu chuẩn kỷ thuật đối với hàng hóa thủy sản của Việt Nam, trong đó có cá tra khi vào thị trường EU. 
Hiện nay thuế bình quân gia quyền của EU áp dụng với hàng nhập khẩu từ Việt Nam là 7%, nhưng riêng hàng thủy sản là 10,8% do đó khi FTA được thực thi, việc xóa bỏ thuế quan đối với hầu hết các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sẽ tạo lợi thế quan trọng cho Việt Nam khi cạnh tranh với các đối thủ khác trên thị trường EU. 
Thành công bước đầu của ngành thủy sản Việt Nam hiện nay trong xuất khẩu sang EU là do có sự vào cuộc mạnh mẽ của cả Chính phủ và doanh nghiệp, có sự tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về khuôn khổ pháp lý trong tiếp cận thị trường cũng như doanh nghiệp đầu tư nâng cấp mạnh mẽ trong chế biến thủy sản và tạo nguồn nguyên liệu sạch theo yêu cầu của EU.


Related news

Triển Vọng Từ Mô Hình Nuôi Cá Kèo Trên Vuông Tôm Sản Xuất Mới Triển Vọng Từ Mô Hình Nuôi Cá Kèo Trên Vuông Tôm Sản Xuất Mới

Với lợi thế là địa phương giáp biển, lại có nguồn cá giống tự nhiên nên vài năm trở lại đây, thị xã Vĩnh Châu đã phát triển nhanh mô hình nuôi cá kèo trên vuông tôm.

Thursday. November 8th, 2012
Một Mô Hình Trang Trại Nuôi Gà Đẻ Trứng Hiệu Quả Một Mô Hình Trang Trại Nuôi Gà Đẻ Trứng Hiệu Quả

Rộng khoảng 3 ha với tường rào bao quanh từ trước ra sau; có hệ thống nhà nuôi gà nối với nhau; có xưởng chế biến thức ăn, lò ấp; những ngôi nhà cấp 4 dành cho công nhân ở và sinh hoạt… là những điều kiện không phải trang trại chăn nuôi nào cũng đạt được như của trang trại nuôi gà đẻ trứng Trường Giang (thôn Đoàn Kết, xã Ea Tyh, huyện Ea Kar, Dak Lak).

Saturday. June 22nd, 2013
Trồng Khoai Tây Bằng Phương Pháp Làm Đất Tối Thiểu Ở Hưng Yên Lợi Gấp 2 Lần Trồng Khoai Tây Bằng Phương Pháp Làm Đất Tối Thiểu Ở Hưng Yên Lợi Gấp 2 Lần

Khoai tây là cây trồng trong vụ đông có năng suất ổn định và có giá trị kinh tế cao, là nguồn nguyên liệu quan trọng trong công nghiệp chế biến. Tuy nhiên, trong những năm gần đây diện tích trồng khoai tây có xu thế tăng chậm, nguyên nhân chính là nguồn lao động trong nông thôn ngày một giảm do chuyển sang kinh doanh dịch vụ hay đi lao động ở các ngành nghề khác. Mặt khác chi phí sản xuất trồng khoai tây thường cao, nhất là khâu làm đất, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh. Đặc biệt, những năm gần đây nhiều hộ nông dân không dùng rơm rạ phục vụ đời sống dân sinh, rơm rạ cũng ít được sử dụng làm phân hữu cơ. Xuất phát từ thực tế đó, vụ đông năm 2011 Chi cục Bảo vệ thực vật (BVTV) Hưng Yên đã triển khai mô hình trồng khoai tây bằng phương pháp làm đất tối thiểu có che phủ rơm rạ, góp phần giải quyết những khó khăn trên.

Friday. November 9th, 2012
Gần 1.400 Hộ Tham Gia Bảo Hiểm Nông Nghiệp Gần 1.400 Hộ Tham Gia Bảo Hiểm Nông Nghiệp

Sau hơn 1 năm thực hiện thí điểm bảo hiểm nông nghiệp (BHNN) về cây trồng, vật nuôi và thủy sản theo Quyết định 315 của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội đã bước đầu đạt được những kết quả đáng mừng...

Saturday. June 22nd, 2013
"Giống Tôm Sú Châu Phi" Chỉ Là Tin Đồn Ở Kiên Giang

Ông Nguyễn Vân Thanh, Chi cục trưởng Chi cục Nuôi trồng Thủy sản Kiên Giang cho biết, từ đầu năm 2013 đến nay, các huyện thuộc vùng U Minh Thượng rộ lên phong trào nuôi tôm sú "châu Phi". Giống này được các cơ sở tôm giống bán với giá rất cao (75 đồng/con, cao hơn từ 25 - 30 đồng/con so với tôm giống bình thường), kèm theo những lời quảng cáo về sức đề kháng bệnh, tốc độ sinh trưởng và hiệu quả kinh tế của loại tôm này.

Wednesday. March 6th, 2013