Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tín hiệu phục hồi cho thị trường tôm sú

Tín hiệu phục hồi cho thị trường tôm sú
Publish date: Wednesday. September 23rd, 2015

Khoảng 10 năm trước, các công ty Thái Lan bắt đầu giới thiệu sản phẩm tôm thẻ chân trắng giá thành thấp cho người nuôi tôm địa phương, và chúng nhanh chóng được nuôi với số lượng lớn, nhanh chóng lấn át ngành nuôi tôm sú với đặc trưng nuôi mật độ thấp.

Trên thị trường ngập tràn tôm thẻ chân trắng, trong khi tôm sú chỉ chiếm khoảng 5%.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi Hội chứng tử vong sớm (EMS) khối lượng tôm thẻ chân trắng giảm nhanh ở Thái Lan và nhiều nơi khác trong khu vực.

Điều này đã thúc đẩy tôm sú quay trở lại thị trường. Không giống như tôm thẻ chân trắng, tôm sú có lớp vỏ dầy và có thể được vận chuyển tươi sống giống như nhiều loài thủy hải sản cao cấp.

Nó đã góp phần giúp tôm sú hồi sinh tại Thái Lan trong 3 năm trở lại đây.

Sau một thời gian dài bị lép vế, giờ đây tôm sú đã quay trở lại thị trường.

Nhiều người nuôi tôm sú tại Thái Lan hy vọng có thể tìm kiếm đối tác là những nhà phân phối lớn hoặc các nhà hàng tại Trung Quốc.

Các khách hàng Trung Quốc ưa thích màu đỏ của tôm, đặc biệt là khi tôm có thể được vận chuyển tươi sống, không đông lạnh.

Thái Lan có thể sản xuất khoảng 10.000 tấn tôm sú/năm, song cần phải thận trọng trong việc tăng khối lượng tôm nuôi.

Vấn đề là họ cần tìm ra thị trường tiêu thụ. Nếu có thể tìm thêm các thị trường mới, người nuôi tôm sú Thái Lan sẽ có thể mở rộng quy mô và sản lượng nuôi. Thị trường tiêu thụ còn quá nhỏ khiến họ không muốn sản xuất nhiều hơn.


Related news

Xốc lại ngành chăn nuôi Xốc lại ngành chăn nuôi

Áp lực hội nhập quốc tế đang đến rất gần, nhất là Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) sắp được ký kết khiến Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát rốt ráo chỉ đạo tìm giải pháp xốc lại ngành chăn nuôi - lĩnh vực được xem là có sức cạnh tranh kém nhất trong nông nghiệp.

Thursday. July 16th, 2015
Băn khoăn thịt gia cầm ngoại Băn khoăn thịt gia cầm ngoại

Mặc dù chưa chính thức tham gia vào các hiệp định về tự do hóa thương mại để nông sản của các nước có thể trao đổi, xuất và nhập khẩu vào thị trường chung với thuế suất thấp nhưng thịt gia cầm châu Âu và Mỹ đã có mặt ở khắp thị trường Việt Nam với giá còn rẻ hơn cả ở nơi xuất đi…

Thursday. July 16th, 2015
Chăn nuôi chú trọng chất lượng Chăn nuôi chú trọng chất lượng

Thiên tai, dịch bệnh, giá cả thấp... là những khó khăn phát triển ngành chăn nuôi. Vì vậy, đề án tái cơ cấu nông nghiệp, Sở Nông nghiệp- PTNT sẽ tập trung tái thiết lại ngành này, hướng nông dân làm ăn bài bản, chú trọng chất lượng hơn là sản lượng.

Thursday. July 16th, 2015
Hồi sinh nghề trồng dâu, nuôi tằm Hồi sinh nghề trồng dâu, nuôi tằm

Cách đây hơn 10 năm, nghề trồng dâu nuôi tằm trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng nói chung và một số huyện, thành phía Nam nói riêng bị “tụt dốc”. Vài năm trở lại đây, với nhiều cách thức nuôi tằm mới cùng với nhiều giống dâu cho năng suất, chất lượng cao hơn đã giúp nghề trồng dâu, nuôi nằm dần được “hồi sinh”.

Thursday. July 16th, 2015
Phòng chống dịch lở mồm long móng trên gia súc Phòng chống dịch lở mồm long móng trên gia súc

Theo số liệu của Chi cục Thú Y Sóc Trăng, toàn tỉnh hiện có hơn 2.800 con trâu, hơn 28.500 con bò (trong đó 21.000 còn bò thịt, 7.100 con bò sữa). Số lượng đàn bò tăng nhanh so với năm 2014, đặc biệt là bò sữa do mô hình này mang lại hiệu quả kinh tế cao; Tuy trong vài năm trở lại đây, Sóc Trăng chưa ghi nhận trường hợp gia súc bị nhiễm bệnh lở mồm long móng (LMLM), nhưng nguy cơ bệnh xuất hiện và lây lan vẫn còn tiềm ẩn.

Thursday. July 16th, 2015