Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tín Hiệu Khả Quan Cho Xuất Khẩu Cao Su

Tín Hiệu Khả Quan Cho Xuất Khẩu Cao Su
Publish date: Friday. January 23rd, 2015

Năm 2014 tiếp tục là năm khó khăn với nền kinh tế Việt Nam nói chung và Tập đoàn Công nghiệp hóa chất Việt Nam (Vinachem) nói riêng. Tuy nhiên, Vinachem đã hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch mà điểm sáng là tín hiệu khả quan cho xuất khẩu sản phẩm cao su.

Các chỉ tiêu đều đạt

Năm 2014, các chỉ tiêu kế hoạch đặt ra của Vinachem đều đạt, trong đó: Giá trị sản xuất công nghiệp đạt 42.392 tỷ đồng, tăng 2,2% so với năm 2013; doanh thu đạt 46.016 tỷ đồng, tăng 5% so với năm 2013; nộp ngân sách đạt 2.523 tỷ đồng, tương đương năm 2013; lợi nhuận đạt 2.776 tỷ đồng; thu nhập bình quân đạt 7 triệu đồng/người/ tháng.
Các sản phẩm chủ yếu như phân bón, cao su, apatit… vẫn giữ vững và ổn định năng lực sản xuất cũng như thị trường tiêu thụ, nhất là mặt hàng phân bón.
Vinachem đã đạt mốc sản lượng kế hoạch sản xuất phân bón các loại tương đương với năm 2013, trong đó: supe lân đạt 978 nghìn tấn, bằng 99,2% so với năm 2013; lân nung chảy đạt 580 nghìn tấn, bằng 108,1% so với năm 2013; phân đạm urê trên 546 nghìn tấn, bằng 109,1% so với năm 2013; phân DAP đạt 284,421 nghìn tấn, tăng 31,3% so với năm 2013 và phân hỗn hợp NPK đạt gần 1,9 triệu tấn, bằng 100,8% so với năm 2013.
Năm 2015, Vinachem đặt mục tiêu giá trị sản xuất công nghiệp phấn đấu đạt 45.446 tỷ đồng, tăng 7,2%; doanh thu phấn đấu đạt 49.240 tỷ đồng, tăng 7%; lợi nhuận phấn đấu không thấp hơn năm 2014 và tiền lương tăng hơn 5% so với năm 2014.
Tín hiệu khả quan cho xuất khẩu cao su
Năm 2014 là một năm thuận lợi với ngành sản xuất sản phẩm cao su, đặc biệt là xuất khẩu. Do giá cao su nguyên liệu tiếp tục duy trì ở mức thấp giúp các đơn vị chủ động nguồn cung cấp, giảm giá thành sản phẩm dẫn đến nâng sức cạnh tranh.
Các đơn vị là Công ty Cổ phần công nghiệp cao su Miền Nam (Casumina) và Cao su Đà Nẵng (DRC) đã đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm lốp radial toàn thép công nghệ cao. Đây là cơ hội để hai đơn vị tăng sản lượng tiêu thụ, tăng doanh thu khi mà nhu cầu dùng lốp radial công nghệ cao thay thế lốp bias truyền thống đang tăng nhanh.
Cũng chính sản phẩm lốp radial đã đem lại doanh thu xuất khẩu cao cho các doanh nghiệp với sản lượng xuất khẩu sản phẩm cao su tăng khá cao so với cùng kỳ năm 2013. Tuy nhiên, do giá giảm nên giá trị xuất khẩu không tăng, ước đạt 63,9 triệu USD, bằng 100% so với năm 2013, chiếm tỷ trọng 27,6% tổng kim ngạch xuất khẩu của tập đoàn.
Trong đó, Casumina xuất khẩu đạt 42,3 triệu USD, DRC đạt 18 triệu USD (tăng 15,8%), Cao su Sao Vàng đạt 3,5 triệu USD. Các loại săm lốp xuất khẩu cũng đều tăng trong đó, lốp ôtô đạt 527 nghìn chiếc, tăng 3,5%; săm ôtô đạt 265 nghìn chiếc, tăng 6,4%, lốp xe máy đạt 1,2 triệu chiếc, tăng 19,6% so với năm 2013.
Doanh thu xuất khẩu đã góp phần rất quan trọng với việc thực hiện kế hoạch của mỗi đơn vị. Ông Phạm Hồng Phú - Tổng giám đốc Casumina - cho biết, năm 2014, công ty tiếp tục tăng trưởng xuất khẩu. Thị trường chính của Casumina vẫn là các thị trường truyền thống như Lào, Campuchia, Singapore, Malaysia, các nước Trung Đông, Cuba… Năm 2015, Mỹ là thị trường mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu của công ty.
Mới đây nhất, ngày 5/1, Casumina đã thỏa thuận với đối tác Mỹ về việc xuất khẩu lốp xe radial toàn thép sang thị trường này trong năm 2015. Theo đó, tổng số lượng lốp xe mà công ty xuất sang thị trường Mỹ từ nay đến cuối năm đạt khoảng 200.000 chiếc, với tổng giá trị lên tới gần 57 triệu USD. Để đạt được đơn hàng này, từ năm 2014, công ty đã đổi mới công nghệ và đầu tư sản xuất sản phẩm độc đáo là lốp ôtô toàn thép.
Việc sản xuất loại lốp xe mới này đã tạo cơ hội cho công ty mở ra hướng đi tiếp cận với kỹ thuật công nghệ cao, loại bỏ dần các chủng loại sản phẩm ít tính năng, cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại nhập ngoại, tăng tiện ích cho người tiêu dùng. Đây cũng là bàn đạp giúp Casumina mở rộng thị trường xuất khẩu sang Mỹ và các nước lân cận.


Related news

Ngư Dân Miền Trung Trúng Đậm Chuyển Biển Đầu Năm Ngư Dân Miền Trung Trúng Đậm Chuyển Biển Đầu Năm

Trong bốn ngày qua, hàng trăm lượt tàu cá của ngư dân miền trung đã cập Cảng cá Đà Nẵng, chuyển lên chợ đầu mối thủy sản Âu thuyền Thọ Quang khoảng 200 tấn hải sản các loại mỗi ngày.

Thursday. March 13th, 2014
Gần 200 Tấn Hải Sản Về Cảng Đà Nẵng Mỗi Ngày Gần 200 Tấn Hải Sản Về Cảng Đà Nẵng Mỗi Ngày

Hải sản về nhiều nên giá cả giảm so những ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Ngọ từ 10-15%. Cụ thể: cá thu loại 2-4 kg/con có giá từ 110 đến 150.000 đồng/kg, cá hố loại hơn 1kg/con có giá từ 100-120.000 đồng/kg, mực ống loại lớn, có giá dao động trong khoảng từ 250 - 280.000 đồng/kg…

Thursday. March 13th, 2014
Gò Công Đông (Tiền Giang) Trúng Đậm Mùa Cá Đối Gò Công Đông (Tiền Giang) Trúng Đậm Mùa Cá Đối

Từ đầu năm đến nay, ngư dân của các ghe lưới ở các xã: Vàm Láng, Tân Điền, Tân Thành (huyện Gò Công Đông, Tiền Giang) đã trúng đậm mùa cá đối. Tại ấp Rạch Bùn (Tân Thành, huyện Gò Công Đông), hầu như mỗi ghe đi thả lưới cũng bắt được ít nhất từ 1 tạ cá đối trở lên.

Friday. March 14th, 2014
Triển Khai Dự Án Nuôi Thủy Sản Theo Tiêu Chuẩn Thương Mại EU Triển Khai Dự Án Nuôi Thủy Sản Theo Tiêu Chuẩn Thương Mại EU

Ngày 12/3, Khoa Thủy sản Trường Đại học Cần Thơ Triển tổ chức Hội thảo triển khai kết quả khảo sát, nghiên cứu Dự án nuôi thủy sản bền vững theo tiêu chuẩn thương mại cho các doanh nghiệp và các hộ nuôi thủy sản tại ĐBSCL.

Friday. March 14th, 2014
Cảnh Báo Nuôi Tôm Theo Phong Trào Cảnh Báo Nuôi Tôm Theo Phong Trào

Thời gian gần đây, khi giá tôm thẻ chân trắng tăng cao thì nhiều hộ dân ở các xã ven biển huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) đã ồ ạt đào hồ nuôi tôm, bất chấp sự khuyến cáo của chính quyền địa phương và ngành chức năng.

Friday. March 14th, 2014