Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thuốc Trừ Cỏ Làm Chết Cây Trồng

Thuốc Trừ Cỏ Làm Chết Cây Trồng
Publish date: Wednesday. July 27th, 2011

Theo báo cáo của Trạm Bảo vệ thực vật huyện Kông Chro (Gia Lai), thời gian qua, tại các xã Yang Trung, An Trung, Yang Nam, Chơ Long... đã xảy ra hiện tượng sau khi phun một loại thuốc trừ cỏ cho mía thì hàng chục hecta cây trồng xung quanh bị chết hàng loạt.

Người trồng mía ở Kông Chro đã mua các loại thuốc trừ cỏ: Metrimex 80 WP do Công ty cổ phần Vật tư bảo vệ thực vật Hà Nội phân phối, loại 1kg/gói; Atramet ComBi 80 WP do Công ty cổ phần Bảo vệ thực vật 1 Trung ương cùng Công ty cổ phần Khử trùng Việt Nam phân phối. Đây là những loại thuốc có cùng hoạt chất Amentryn 40% và Atrazine 40% dạng bột thấm nước.

Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, đây là nhóm thuốc trừ cỏ chọn lọc trên cây mía và cây dứa, có tác dụng thời kỳ tiền nảy mầm và hậu nảy mầm, khả năng ảnh hưởng đến các loại cây trồng khác là khoảng 5m. Thế nhưng khi người dân phun thuốc trừ cỏ thì diện tích các cây trồng khác cách xa 300 - 500m đã bị chết và hư hại nặng.

Theo thống kê, thuốc trừ cỏ đã làm cho gần 70ha cây trồng trên địa bàn Kông Chro ảnh hưởng nặng. Trong đó, diện tích lúa là 14,2ha, sắn gần 30ha, đậu xanh gần 15ha...

Ông Lê Thành Phương ở thôn 4, xã Kông Yangcho biết: “Nhà tôi trồng gần 3ha sắn và ớt. Cách đây gần một tháng, khi gia đình ông Đặng Phùng Minh phun thuốc cỏ cho mía thì toàn bộ diện tích cây trồng của tôi bị chết hoặc khô lá”. Không chỉ sắn, ớt của gia đình ông Phương mà cây trồng của hơn 300 hộ dân ở các xã: Kông Yang, An Trung, Yang Trung, Yang Nam cũng đang chịu chung số phận.

Qua tìm hiểu, hầu hết nông dân cho biết, họ đã đọc kỹ hướng dẫn và sử dụng thuốc theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Chúng tôi quan sát bao bì của các loại thuốc này, tuyệt nhiên không có dòng chữ nào nói về khả năng ảnh hưởng đến những loại cây trồng khác hay khoảng cách an toàn cho diện tích cây trồng liền kề.

UBND huyện Kông Chro đã có buổi làm việc với Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh, đại diện các công ty và nhà phân phối để tìm ra nguyên nhân cũng như biện pháp hỗ trợ người dân.


Related news

Tận dụng chất thải từ ao nuôi cá làm phân hữu cơ vi sinh bón cho cây trồng Tận dụng chất thải từ ao nuôi cá làm phân hữu cơ vi sinh bón cho cây trồng

Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh Hậu Giang vừa tổ chức nghiệm thu đạt cho kết quả nghiên cứu của đề tài “Ứng dụng chế phẩm sinh học Bio-Floc xử lý nước ao nuôi cá và tận dụng chất thải sản xuất phân hữu cơ vi sinh bón cho cây trồng ở Hậu Giang” .

Tuesday. November 17th, 2015
Nhân rộng mô hình cánh đồng mía mẫu lớn Nhân rộng mô hình cánh đồng mía mẫu lớn

Tỉnh Gia Lai được xác định là một trong những địa phương đứng đầu cả nước về sản xuất mía đường nhờ vùng nguyên liệu mía rộng lớn.

Tuesday. November 17th, 2015
Củ cải trắng lên ngôi Củ cải trắng lên ngôi

Hiện nay, nhiều hộ nông dân ở xã cồn Bình Thủy (huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) đang phấn khởi vì củ cải trắng trúng mùa, được giá.

Tuesday. November 17th, 2015
Bố trí cơ cấu cây trồng, mùa vụ hợp lý không trồng rải vụ cây ăn trái ở khu vực bị nhiễm mặn Bố trí cơ cấu cây trồng, mùa vụ hợp lý không trồng rải vụ cây ăn trái ở khu vực bị nhiễm mặn

Trước tình hình hạn hán, xâm nhập mặn được dự báo là diễn ra gay gắt trong những tháng mùa khô do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino gây ra, UBND tỉnh đã yêu cầu ngành nông nghiệp Hậu Giang phải bố trí cơ cấu cây trồng, mùa vụ hợp lý nhằm giảm đến mức tối thiểu thiệt hại.

Tuesday. November 17th, 2015
Trồng hồ tiêu vượt diện tích quy hoạch Trồng hồ tiêu vượt diện tích quy hoạch

Do giá hồ tiêu liên tục tăng cao trong vài năm gần đây nên nông dân vùng Đông Nam bộ đã ồ ạt phát triển diện tích canh tác.

Tuesday. November 17th, 2015