Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thu hoạch gừng

Thu hoạch gừng
Publish date: Monday. October 19th, 2015

Nhiều hộ dân trong xã Tân Sơn trồng gừng thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Cây gừng được đồng bào Dao, xã Tân Sơn đưa vào trồng từ trước những năm 1990, từ những hộ trồng đơn lẻ, thấy được giá trị kinh tế của cây gừng đem lại, bà con trong xã đã nhân rộng diện tích trồng gừng.

Năm nay, toàn xã đã phát triển được 70ha, tập trung chủ yếu ở thôn Nặm Dất, Bản Lù, Khuổi Đeng 1 và Khuổi Đeng 2.

Riêng thôn Nặm Dất trồng được gần 40ha.

Mặc dù trồng với diện tích lớn nhưng đầu ra thuận lợi nên người dân thu hoạch tới đâu đều bán hết tới đó.

Ngay tại khu vực trung tâm xã Tân Sơn, Doanh nghiệp tư nhân xuất khẩu và chế biến nông sản Minh Bê bao tiêu toàn bộ sản phẩm gừng của người dân trong xã.

Ngoài bán gừng tươi cho thị trường các tỉnh miền xuôi, năm nay, Doanh nghiệp còn đầu tư thêm cơ sở gừng sấy khô nên toàn bộ sản phẩm gừng của xã Tân Sơn và một số huyện trong tỉnh được Doanh nghiệp tiêu thụ.

Bà Trần Thị Bê, chủ doanh nghiệp cho biết: Từ đầu vụ đến nay, doanh nghiệp thu mua hơn 800 tấn gừng các loại.

Giá mua gừng năm nay thấp so với năm ngoái nhưng so với những năm trước thì vẫn đạt khá, dao động từ 11.000đ đến 14.000 đồng/kg.

Dự báo, giá thu mua gừng năm nay sẽ ổn định đến cuối năm nên người dân có thể yên tâm trong khâu tiêu thụ.

Năm nay, thời tiết cơ bản thuận lợi, cây gừng trên đất đồi dốc cho sản lượng khá.

Anh Bàn Duy Khánh ở thôn Nặm Dất là một trong những hộ trồng gừng nhiều nhất xã cho biết: Cũng như mọi năm, vụ gừng năm nay gia đình anh trồng hơn 2ha gừng, anh tận dụng trồng gừng trên đất đồi nương và đất ruộng.

Từ đầu vụ đến nay, gia đình anh đã thu được hơn 10 tấn củ.

Cây gừng đã giúp gia đình anh vươn lên làm giàu.

Cũng như gia đình anh Bàn Duy Khánh, anh Hoàng Kim Toàn, Bàn Văn Dương ở xóm Khuổi Hồng, thôn Nặm Dất cũng là những hộ giàu lên từ trồng gừng.

Mỗi hộ đều trồng trên dưới 1ha gừng.

Nhưng do đường sá đi lại rất khó khăn nên nhân dân xóm Khuổi Hồng mong muốn được Nhà nước đầu tư mở đường vào khu sản xuất để việc đi lại được thuận lợi.

Hiện nay, các gia đình trong thôn Khuổi Hồng và gia đình có đất trồng gừng trong thôn đều phải chuyên chở bằng ngựa nên mất nhiều thời gian, công sức.

Cây gừng đã là nguồn thu chủ yếu của người dân, từng bước giúp xóa đói, giảm nghèo và làm giàu.

Nhiều hộ đã xây được nhà, mua sắm nhiều vật dụng sinh hoạt trong gia đình nhờ trồng gừng.


Related news

Ngư Dân Nhơn Hải Xuống Giống Ốc Hương Thương Phẩm Ngư Dân Nhơn Hải Xuống Giống Ốc Hương Thương Phẩm

Từ giữa tháng 2 âm lịch, ngư dân xã Nhơn Hải (TP Quy Nhơn, Bình Định) đã bắt đầu xuống giống ốc hương thương phẩm nuôi tại khu vực bãi Bờ Lồi và bãi Dinh (đảo Hòn Khô lớn, xã Nhơn Hải).

Tuesday. February 18th, 2014
Ứng Dụng Kỹ Thuật Chăm Bón Thời Kỳ Nhãn Ra Hoa, Đậu Quả Ứng Dụng Kỹ Thuật Chăm Bón Thời Kỳ Nhãn Ra Hoa, Đậu Quả

Thời điểm này, các vườn nhãn trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đang trong giai đoạn ra nụ, hoa. Một số diện tích trà nhãn sớm bắt đầu đậu quả. Tuy nhiên, thời tiết có nhiều diễn biến bất lợi, mưa nhiều, trời âm u, số giờ nắng ít… ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình nở hoa, đậu quả của cây nhãn.

Saturday. March 15th, 2014
Nghêu Gò Công Được Cấp Bằng Bảo Hộ Quyền Sở Hữu Nhãn Hiệu Nghêu Gò Công Được Cấp Bằng Bảo Hộ Quyền Sở Hữu Nhãn Hiệu

Hiện nay, nghêu nuôi khu vực biển Tân Thành đã ngưng chết hàng loạt. Số lượng nghêu còn lại trên các bãi nghêu sinh trưởng và phát triển bình thường. Giá nghêu thương phẩm taị bãi dao động ở mức 22.000 đồng/kg.

Tuesday. February 18th, 2014
Hướng Dẫn Khung Lịch Thời Vụ Nuôi Trồng Thủy Sản Năm 2014 Ở Cà Mau Hướng Dẫn Khung Lịch Thời Vụ Nuôi Trồng Thủy Sản Năm 2014 Ở Cà Mau

Ngành nông nghiệp còn khuyến cáo người nuôi hạn chế thả giống vào tháng 2 và tháng 3 này; đặc biệt không nên thả giống nuôi ở những nơi có độ mặn thấp hơn 50/00 cũng như hạn chế thả giống vào thời điểm mưa kéo dài.

Tuesday. February 18th, 2014
Tôm Hùm Khánh Hòa Tăng Giá Mạnh Tôm Hùm Khánh Hòa Tăng Giá Mạnh

Tôm hùm thương phẩm tại Khánh Hòa hiện có giá từ 2 - 2,2 triệu đồng/kg, tăng khoảng 700.000 đồng so với cùng kỳ. Với mức giá này, người nuôi tôm hùm tại Khánh Hòa và các tỉnh có nghề tôm hùm sẽ có lời khá và đón tết sung túc hơn các năm.

Tuesday. February 18th, 2014