Home / Cây lương thực / Trồng lúa

Thu Gom Trứng Cách Hạn Chế Ốc Bươu Vàng Hiệu Quả Nhất

Thu Gom Trứng Cách Hạn Chế Ốc Bươu Vàng Hiệu Quả Nhất
Publish date: Friday. April 25th, 2014

Để hạn chế tác hại của ốc bươu vàng (OBV), cần áp dụng nhiều biện pháp quản lý tổng hợp OBV, trong đó có biện pháp bắt ốc bằng tay hoặc thu gom trứng ốc.

OBV là loài đẻ nhiều và rất "mắn", một con ốc cái mỗi lần có thể đẻ được đến 500 trứng. Trứng đẻ thành từng ổ khoảng 25 quả trở lên, sau khi đẻ khoảng 1 - 2 tuần trứng nở thành ốc con, và sau khi nở khoảng 70 - 100 ngày thì những con ốc con này lại có thể đẻ trứng, ốc có thể sống được khoảng 2 - 3 năm.

Ốc con có vỏ rất mềm, rơi xuống nước và trôi lập lờ trên mặt nước, khi chúng rơi rớt xuống nước thì việc thu gom sẽ hết sức khó khăn và tốn nhiều công sức. Vì vậy, việc thu gom trứng OBV là biện pháp diệt ốc một cách chủ động và cho hiệu quả cao hơn là đi nhặt từng con ốc.

Đặc biệt là dù sinh sống ở dưới nước; nhưng khi đẻ bao giờ ốc mẹ cũng phải bò lên khỏi mặt nước, bám vào các giá thể như thân cây lúa, cây cỏ, cây cọc, bờ tường... cách mặt nước vài tấc để đẻ trứng.

Qua các chiến dịch ra quân đi thu gom OBV và trứng cho thấy, việc đi tìm và thu gom một ổ trứng dễ hơn rất nhiều so với việc đi tìm và thu gom vài trăm con ốc con đã rớt xuống nước và phát tán đi khắp nơi. Do vậy, muốn thu được kết quả cao trong công tác phòng trừ OBV, nên áp dụng triệt để biện pháp gom ổ trứng.

Để thu được nhiều ổ trứng, ngoài việc đi tìm và thu gom những ổ trứng được ốc đẻ ở ven các ao, hồ, kênh, rạch, bờ ruộng lúa, trên cây lúa, cây cỏ trong ruộng... hãy dùng cây, que, cọng dừa, thân cây khoai mì, bắp... cắm ở những chỗ có nhiều ốc tập trung như trong các mương vườn, quanh các ao, hồ, đìa, rãnh, những chỗ trũng trong ruộng... để làm giá thể "dụ" cho ốc mẹ leo lên đẻ trứng; rồi định kỳ vài ngày một lần đi thu gom tiêu hủy.

Ở những chỗ ngập sâu, có thể dùng xuồng để thu gom. Thu gom trứng phải được tiến thành đồng loạt và thường xuyên trên diện rộng; phải kết hợp với những biện pháp khác như: bắt ốc bằng tay, đào rãnh "dụ" ốc, dùng lưới che chắn các đường nước, thả vịt, dùng thuốc hóa học... Với cách làm này, chắc chắn bà con sẽ hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do OBV gây ra.


Related news

Cách Phòng Trừ Sâu Bệnh Hại Lúa Vụ Hè-Thu Cách Phòng Trừ Sâu Bệnh Hại Lúa Vụ Hè-Thu

Giai đoạn đầu vụ chú ý bù lạch thường tấn công mạnh ở những ruộng bị thiếu nước, những ruộng xì phèn, khô hạn, sự phá hại của bù lạch làm cây sinh trưởng phát triển kém. dùng các loại thuốc:Ankamec, Roofer, Emagold, Brightin, Cacbosan, Map Jono, Map Winner…

Tuesday. July 30th, 2013
Chọn Thuốc Tốt Trừ Rầy Nâu Hại Lúa Chọn Thuốc Tốt Trừ Rầy Nâu Hại Lúa

Theo dự báo của Cục Bảo vệ Thực vật, vụ xuân năm nay dịch rầy nâu hại lúa có thể diễn ra trên diện rộng vào trung tuần tháng 5 đến hạ tuần tháng 6 trên lúa xuân muộn^ thuộc các tỉnh đồng bằng Trung du miền núi phía Bắc giai đoạn trổ bông đến chín đỏ đuôi. Để đảm bảo năng suất, chất lượng lúa cuối vụ bà con nông dân cần chủ động phòng trừ tốt rầy nâu.

Wednesday. July 31st, 2013
Nhu Cầu Dinh Dưỡng Của Cây Lúa Nhu Cầu Dinh Dưỡng Của Cây Lúa

Vì vậy, để đạt năng suất hạt 6-7 tấn/ ha/ vụ cần bón cho lúa số lượng phân bón như sau: 8-10 tấn phân chuồng, 100 -120 kg N/ ha, 100 -120 kg P2O5/ ha và 30 -60 kg K2O/ ha. Ở đất phù sa sông Hồng, sông Cửu Long, kali chưa phải là yếu tố hạn chế năng suất. Đất phèn nặng, cần tăng phân lân lên 90 - 150 kg P2O5/ ha (Mai Văn Quyền, 1995).

Thursday. August 29th, 2013
Phòng Trừ Chuột Hại Lúa Phòng Trừ Chuột Hại Lúa

Lúa xuân ở miền Bắc đang sinh trưởng giai đoạn đẻ nhánh - đứng cái, điều kiện thời tiết vụ xuân ấm hơn so các năm trước kết hợp nguồn thức ăn trên đồng ruộng phong phú thuận lợi cho chuột sinh sản tích lũy số lượng lớn và gây hại mạnh.

Friday. August 30th, 2013
Bệnh Vàng Lùn Lùn Xoắn Lá Trên Lúa Bệnh Vàng Lùn Lùn Xoắn Lá Trên Lúa

Bệnh vàng lùn do vi rút Rice Grassy Stunt Virus (RGSV) gây ra. Virut này xâm nhập vào cây lúa và gây bệnh thông qua môi giới là Rầy nâu (Nilaparvata lugens). Bệnh được phát hiện đầu tiên ở vùng Khu 4 cũ và sau này lây lan ra khắp các tỉnh trong cả nước, nhưng gây hại chủ yếu tại các tỉnh miền Trung và Đồng bằng sông Cửu long.

Monday. October 28th, 2013