Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Phối Hợp Ngăn Chặn Tình Trạng Sử Dụng Chất Cấm Trong Chăn Nuôi

Phối Hợp Ngăn Chặn Tình Trạng Sử Dụng Chất Cấm Trong Chăn Nuôi
Publish date: Sunday. June 24th, 2012

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế, Công Thương, Công an, Tài chính, Thông tin và Truyền thông tăng cường phối hợp, có biện pháp xử lý nghiêm để ngăn chặn tình trạng nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi.

Báo cáo của Bộ Công an vừa qua cho thấy, việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi diễn ra công khai và ở nhiều địa phương trong cả nước. Trong 3 tháng đầu năm 2012 đã phát hiện trong thức ăn chăn nuôi có 13/268 mẫu (4,8%); thuốc thú y 2/18 mẫu (11,1%); thịt, gan, lợn 8/179 mẫu (4,4%); nước tiểu lợn 7/108 mẫu (6,4%).

Qua kiểm tra tại 15 tỉnh từ Bắc Giang đến Quảng Nam đã phát hiện có 3 mẫu dương tính với nhóm beta – agonist (Hải Dương 1; Hòa Bình 1; Bắc Ninh 1).

Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng sử dụng chất cấm hiện nay là do việc phát hiện, quản lý, xử lý chất cấm có một số vấn đề bất cập.

Chất cấm chủ yếu được nhập lậu từ nước ngoài, nhưng việc kiểm tra, phân tích, lẫy mẫu tại các cửa khẩu còn bị buông lỏng, chưa có cơ quan chuyên trách kiểm soát tại các cửa khẩu.

Ngoài ra, việc kiểm soát chất lượng thức ăn chăn nuôi đầu vào còn rất hạn chế; đặc biệt là hạn chế trong việc chấp hành pháp luật của người dân, một bộ phận người dân chưa được tuyên truyền đầy đủ các quy định của pháp luật cũng như chưa nhận thức được mức độ nghiêm trọng đối với sức khỏe khi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi.

Chất cấm trong chăn nuôi mà dư luận đang quan tâm hiện nay có 3 chất chính là Salbutamol, Clenbuterol và Ractopamine thuộc nhóm Beta-agonist. Chúng có tác dụng làm giãn phế quản, điều khiển các chất dinh dưỡng hướng tới mô cơ, tăng quá trình sinh tổng hợp protein để tích lũy nạc và giảm sinh tổng hợp mỡ, giảm tích lũy mỡ trong cơ thể.

Nếu vật nuôi sử dụng nhiều và con người ăn phải các loại thực phẩm có chứa các chất trên thì có thể bị ngộ độc gây run cơ, đau tim, sẩy thai ở phụ nữ, trường hợp nặng có thể gây tử vong.

Related news

Nông dân Mỹ Hòa đầu tư trồng tiêu Nông dân Mỹ Hòa đầu tư trồng tiêu

Với hiệu quả đáng tin cậy từ những vườn tiêu đã cho thu hoạch ở địa phương, hiện nay, nhiều người dân xã Mỹ Hòa (huyện Phù Mỹ) đang đổ xô trồng tiêu với số lượng và quy mô ngày càng lớn, trên hầu hết diện tích chân cao đất sỏi ở địa phương.

Tuesday. November 17th, 2015
Tây An đã về đích Tây An đã về đích

Là 1 trong 2 xã được huyện Tây Sơn chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới (XDNTM) giai đoạn 2011-2015, đến nay, xã Tây An đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM, được UBND tỉnh ra quyết định công nhận đạt chuẩn NTM.

Tuesday. November 17th, 2015
Thu hoạch gần 84 ha rừng trồng kinh tế Thu hoạch gần 84 ha rừng trồng kinh tế

Từ đầu năm đến nay, có gần 84 ha rừng kinh tế trên địa bàn 2 xã Nhơn Tân và Nhơn Thọ đến chu kỳ, được thu hoạch, tổng sản lượng đạt 3.710 tấn, sau khi trừ chi phí, người trồng rừng còn thực lãi từ 30 - 40 triệu đồng/ha.

Tuesday. November 17th, 2015
Xã Điện Thọ công bố đạt chuẩn nông thôn mới Xã Điện Thọ công bố đạt chuẩn nông thôn mới

Đông đảo người dân địa phương đã tập trung tại khu vực trung tâm thị tứ Phong Thử vào sáng 17.11 để tham dự lễ công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về việc công nhận xã Điện Thọ đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2015.

Tuesday. November 17th, 2015
Đi lên từ thất bại Đi lên từ thất bại

Trong chăn nuôi khó tránh khỏi những rủi ro, nhưng vực dậy từ hai bàn tay trắng để gầy dựng lại kinh tế gia đình như nông dân Lê Văn Hường (thôn Kỳ Phú, xã Tam Phước, Phú Ninh) thì không phải ai cũng làm được.

Tuesday. November 17th, 2015