Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thoát Nghèo Bằng... Con Ếch Thái

Thoát Nghèo Bằng... Con Ếch Thái
Publish date: Tuesday. February 25th, 2014

Ông Nguyễn Văn Tân là người đầu tiên đưa ếch Thái Lan về nuôi ở xã Hải Ninh, huyện Hải Hậu, Nam Định. Từ mô hình của ông, nhiều gia đình trong xã đã làm theo và đang làm giàu bền vững.

Trước đây, gia đình ông Tân làm nghề nông, cuộc sống của 5 thành viên rất khó khăn. Với mong muốn thoát nghèo, qua nhiều lần tham quan tìm hiểu các mô hình làm ăn, ông Tân tâm đắc nhất với mô hình nuôi ếch Thái Lan vì thấy phù hợp với điều kiện gia đình mình.

Đầu năm 2007, ông đầu tư vốn để nuôi ếch. Do mới nuôi nên ông chỉ thả khoảng 700 con ếch thương phẩm. Nuôi 3 tháng, bán ếch, thấy có lãi ông tiếp tục đầu tư để nâng số lượng ếch và nghiên cứu để sản xuất giống. Ông Tân tâm sự: “Nuôi ếch giống đạt siêu lợi nhuận”.

Với 400 đôi giống bố mẹ, trung bình hàng năm ông xuất bán trên 400.000 con ếch giống, giá bán từ 1.200 – 1.500 đồng/con. Cùng với nuôi ếch giống, ông nuôi thêm ếch thương phẩm. Ông Tân cho biết, thời gian nuôi thương phẩm 2 - 2,5 tháng, khi trọng lượng ếch đạt 200-250g thì thương lái đến tận nhà để thu mua, giá dao động 50.000 - 60.000 đồng/kg. Trung bình mỗi năm ông xuất bán 2,5 – 3 tấn ếch thương phẩm.

Ông Tân cho biết thêm: “Nuôi ếch Thái Lan không khó, chỉ cần lưu ý một số bệnh thường gặp như bệnh đường ruột, bệnh trướng hơi, phòng bệnh kịp thời bằng cách xử lý nước thường xuyên, không để nước quá bẩn.

Giống ếch này không cần diện tích lớn, có thể tận dụng các ao bỏ hoang có nguồn nước tốt, hay những mảnh đất trống để đặt bể hay lót bạt là có thể sản xuất ếch giống hay ếch thương phẩm.

Thức ăn cho ếch cũng rất đa dạng, có thể dùng cá biển, cá tạp, ốc bươu vàng xay nhuyễn... cũng có thể dùng thức ăn công nghiêp. Thức ăn thừa của ếch có thể tận dụng nuôi cá”.

Ông Tân tiết lộ, sau khi trừ chi phí, lợi nhuận ông thu được từ nuôi ếch gần 300 triệu đồng mỗi năm, cộng thêm khoản thu đáng kể từ ao cá. Với nhiều năm kinh nghiệm nuôi ếch, ông đã thành lập CLB nuôi ếch Thái xã Hải Ninh để các thành viên giúp đỡ, chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm nuôi ếch.


Related news

Ở Xứ Sở Thần Linh... Ở Xứ Sở Thần Linh...

Ở xã Đồng Nai Thượng của huyện Cát Tiên (Lâm Đồng) có rất ít hộ người Kinh sinh sống (dân ở đây chiếm đa số là người Mạ và người Stiêng). Một trong số ít đó là gia đình anh Đào Văn Đắc (sinh năm 1976) ở thôn Bù Gia Rá. Vì không có số điện thoại nên chúng tôi phải mất hai ngày mới tìm gặp được anh.

Saturday. December 13th, 2014
Thành Phố Bảo Lộc Hiện Có 219 Đơn Vị Chế Biến Trà Thành Phố Bảo Lộc Hiện Có 219 Đơn Vị Chế Biến Trà

UBND TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) cho biết, hiện trên địa bàn TP có 219 doanh nghiệp và cơ sở chế biến, kinh doanh trà; gồm 58 doanh nghiệp và 161 cơ sở cá thể.

Saturday. December 13th, 2014
Nga Cảnh Báo 1 Lô Hàng Cá Tra Nga Cảnh Báo 1 Lô Hàng Cá Tra

Do đây là lần đầu tiên Cty TNHH Hùng Cá có lô hàng vi phạm nên VPSS đã thông báo áp dụng chế độ kiểm tra tăng cường đối với lô hàng được sản xuất tại Cty này, đồng thời yêu cầu Cty TNHH Hùng Cá điều tra nguyên nhân lây nhiễm và áp dụng các hành động khắc phục phù hợp nhằm ngăn ngừa XK vào Nga các sản phẩm không đảm bảo ATTP.

Saturday. December 13th, 2014
Bưởi Tết Sẽ Thiếu Nguồn Cung? Bưởi Tết Sẽ Thiếu Nguồn Cung?

BOX: ĐBSCL hiện có khoảng 11.000 ha bưởi Năm Roi và da xanh. Theo quy hoạch đến năm 2020, các tỉnh ĐBSCL sẽ trồng thêm 25.000 ha bưởi Năm Roi và bưởi da xanh, nhằm phục vụ cho XK. Như vậy sẽ nâng tổng diện tích bưởi đặc sản của vùng ĐBSCL lên 36.000 ha. Trong đó, Tiền Giang, Vĩnh Long và Bến Tre là 3 tỉnh có diện tích bưởi lớn nhất, chiếm 74% diện tích bưởi toàn vùng.

Saturday. December 13th, 2014
Mai, Quất Xuất Vườn Sớm Mai, Quất Xuất Vườn Sớm

Nhờ thời tiết năm nay thuận lợi, không xảy ra mưa lũ nên mai lá năm nay sinh trưởng và phát triển tốt, cây không bị sâu bệnh, lá xanh, dáng đẹp nên thương lái xem rất ưng ý. Gía bán mai cũng tăng lên từ 15-20% so với năm ngoái nên nhiều nhà vườn thời điểm này đã có doanh thu hàng trăm triệu đồng.

Monday. December 15th, 2014