Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thỏa thích ngắm sản vật địa phương

Thỏa thích ngắm sản vật địa phương
Publish date: Wednesday. October 21st, 2015

Hội chợ đã thu hút được 6 tỉnh thuộc vùng trung du miền núi phía Bắc (TDMNPB) và 2 tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Hồng với hơn 200 gian hàng, trong đó có gần 70 gian hàng thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp và khoảng 150 gian hàng của  các doanh nghiệp về thương mại, du lịch và ẩm thực.

Văn nghệ chào mừng khai mạc hội chợ.

TS.Phan Huy Thông – Giám đốc TTKNQG cho biết: “Hội chợ lần này nhằm tạo điều kiện cho người sản xuất, người tiêu dùng, các cơ quan nghiên cứu, cơ quan khuyến  nông, các doanh nghiệp trong và ngoài nước trực tiếp  đến giao lưu, trao đổi thông tin và kinh nghiệm, sản xuất, quảng bá, mua bán sản phẩm hàng hóa, công nghệ phuc vụ sản xuất và đời sống”.

Ông Phan Huy Thông – Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phát biểu khai mạc Hội chợ.

Theo ông Thông, Lào Cai nói riêng và các tỉnh TDMNPB nằm trong hành lang kinh tế Vân Nam – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, do đó có vị trí rất quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng của đất nước.

Cụ thể, các tỉnh TDMNPB rất có lợi thế để phát triển nông- lâm nghiệp với nhiều loại sản phẩm nông nghiệp hàng hóa đặc trưng, có chất lượng cao, nổi  tiếng trên thị trường trong nước và thế giới như: Gạo Tám Điện Biên, Gạo Séng Cù (Lào Cai); chè Tân Cương (Thái Nguyên); vải thiều Lục Ngạn…

Bên cạnh đó TDMNPB cũng là vùng có nhiều loại sản phẩm thủ công nghệ truyền thống: rèn, mộc, dệt thổ cẩm...

có giá trị sử dụng và giá trị  thẩm mỹ rất đặc sắc.

Tuy nhiên, ông Thông cũng nhận định, mặc dù có nhiều tiềm năng và thế mạnh, nhưng Lào Cai nói riêng và các tỉnh TDMNPB nói chung cũng gặp phải không ít khó khăn về như thiên tai, địa hình dốc, cơ sở hạ tầng nghèo nàn, trình độ thâm canh lạc hậu...

Các sản phẩm được trưng bày tại Hội chợ là những sản vật đặc trưng của các tỉnh TDMNPB.

Do đó, để khai thác tốt các tiềm năng, thế mạnh của vùng, đồng thời khắc phục giải quyết những hạn chế thách thức, nhằm đưa kinh tế - xã hội của vùng TDMNPB phát triển nhanh, bền vững theo hướng sản xuất hàng hóa, cần kiên trì thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ:

Từ đầu tư cơ sở hạ tầng, quy hoạch chuyển đổi cơ cấu sản xuất, đẩy mạnh công tác khuyến nông, chuyển giao khoa học kĩ thuật để thay đổi tập quán và phương thức sản xuất lạc hậu, ứng dụng tiến bộ kĩ thuật vào sản xuất nhằm tăng năng suất, chất lượng và sản lượng nông sản hàng hóa…

Khách tới Hội chợ vừa để tham quan, vừa mua về cho mình những mặt hàng ưng ý (bưởi Xuân Vân – Tuyên Quang được bán tại Hội chợ với giá 60 nghìn đồng/1 quả).

Mỗi gian hàng đều trưng bày những sản vật đặc trưng mà đậm phong cách riêng của từng địa phương.

Trong khuôn khổ hoạt động Hội chợ, Diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp với chủ đề: “Phát triển sản xuất lúa chất lượng gắn với chế biến theo chuỗi giá trị hàng hóa” được tổ chức là cơ hội cho nông dân được trao đổi, tư vấn trực tiếp với các nhà quản lý, các chuyên gia về khoa học kỹ thuật, chủ trương chính sách phát triển nông nghiệp…


Related news

VietGAP Thủy Sản Hưởng Lợi Từ Chương Trình Nông Thôn Mới VietGAP Thủy Sản Hưởng Lợi Từ Chương Trình Nông Thôn Mới

Thời gian qua, Chương trình xây dựng Nông thôn mới ở Đồng bằng sông Cửu Long đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế xã hội của vùng. Đặc biệt, các địa phương đã chú trọng khai thác các thế mạnh để phát triển (trong đó có lĩnh vực thủy sản).

Friday. August 1st, 2014
Người Dân Vĩnh Long Ồ Ạt Trồng Cam Người Dân Vĩnh Long Ồ Ạt Trồng Cam

Giá cao, lợi nhuận nhiều nên thời gian qua, nhiều hộ dân huyện Trà Ôn (Vĩnh Long) đã ồ ạt lên liếp để trồng cam. Giờ đây, huyện Trà Ôn đã đứng đầu về diện tích cam trong tỉnh. Tuy nhiên, theo ngành chức năng của địa phương, cách trồng của người dân chưa bền vững.

Friday. August 1st, 2014
GAP Vẫn Còn Là Mô Hình GAP Vẫn Còn Là Mô Hình

Qua 10 năm, ngành nông nghiệp khu vực Nam bộ triển khai thực hiện mô hình “Thực hành nông nghiệp tốt theo tiêu chuẩn GAP” thì đến nay mới có 29 mô hình được chứng nhận. Và tất cả những mô hình sản xuất theo tiêu chuẩn GAP đã đạt thì vẫn chưa thể nhân rộng.

Friday. August 1st, 2014
Được Mùa Đậu Xanh Xuân Hè Được Mùa Đậu Xanh Xuân Hè

Cuối tháng 3, ông Trần Văn Thanh ở thôn Vân Quật (xã Duy Thành, huyện Duy Xuyên) mua hạt giống đậu xanh về tỉa trên một sào đất nằm ven vườn nhà. Nhờ nguồn nước tưới dồi dào, chủ động phòng trừ các loại sâu bệnh nguy hiểm nên ruộng đậu xanh của ông Thanh phát triển rất tốt.

Friday. August 1st, 2014
Huyện Thường Xuân Tiến Độ Trồng Mới Cao Su Đạt Thấp Huyện Thường Xuân Tiến Độ Trồng Mới Cao Su Đạt Thấp

Tuy nhiên, do yếu tố thời tiết, giá giống cao su tăng cao, giá mủ cao su xuống thấp, không tiêu thụ được, khiến nhiều hộ dân hoang mang, không tiếp tục trồng, nên tiến độ trồng mới chậm so với kế hoạch đề ra. Tính đến cuối tháng 7, toàn huyện mới trồng được 21,6 ha, đạt 6,2% kế hoạch, tập trung ở các xã: Lương Sơn 10,4 ha, Xuân Thắng 6 ha, Xuân Cẩm 4,2 ha và Thọ Thanh 1 ha.

Friday. August 1st, 2014