Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hơn 9 Nghìn Ha Sắn Trồng Trên Đất Lâm Nghiệp

Hơn 9 Nghìn Ha Sắn Trồng Trên Đất Lâm Nghiệp
Publish date: Monday. July 29th, 2013

Theo thống kê của ngành lâm nghiệp tỉnh, năm 2010, Lào Cai có 7.785 ha sắn, đến cuối năm 2012 diện tích tăng lên là 9.305 ha sắn và trong năm 2013, con số này được đánh giá là tương đương.

Đa phần cây sắn trồng trên diện tích đất quy hoạch phát triển lâm nghiệp mà cụ thể là đất trồng rừng sản xuất.

Huyện Bảo Thắng có diện tích cây sắn lớn nhất với 3.024 ha (năm 2012), huyện Bảo Yên có 2.650 ha, huyện Văn Bàn có 1.645 ha, tiếp đến là các huyện Bát Xát, Bắc Hà, thành phố Lào Cai; duy nhất huyện Si Ma Cai không có diện tích cây sắn.

Giá sắn tươi trên thị trường Lào Cai trong những năm gần đây dao động từ 700 đến 1.400 đồng/kg, hầu hết sản phẩm sắn tươi, sắn khô qua sơ chế đều có điểm tiêu thụ cuối cùng là thị trường Trung Quốc.

Mỗi năm người dân Lào Cai có thu nhập từ trồng sắn khoảng 130 đến 150 tỷ đồng, nhưng ngành nông nghiệp vẫn để cây sắn ngoài cơ cấu sản xuất, chỉ tiêu thực hiện phát triển. Lý do là cây sắn có thị trường tiêu thụ sản phẩm thiếu ổn định, trồng sắn nhanh bạc màu đất, cây sắn phát triển ồ ạt sẽ dẫn đến tình trạng khai thác trái phép, phá rừng khó kiểm soát.


Related news

 Đồng bào Hrê đưa máy móc vào đồng ruộng Đồng bào Hrê đưa máy móc vào đồng ruộng

Đặc thù của ruộng vùng cao trong tỉnh là nhỏ hẹp, bậc thang, trước đây đồng bào Hrê thường dùng sức để làm đất xuống giống hay thu hoạch vụ mùa. Còn bây giờ, nhà nhà đều biết sử dụng máy móc vào đồng ruộng nên đã giải phóng sức lao động, giảm chi phí sản xuất và nâng cao thu nhập cho các hộ gia đình.

Wednesday. September 9th, 2015
Sốt cau ở xứ ngàn cau Sốt cau ở xứ ngàn cau

Sơn Tây là huyện miền núi phía tây Quảng Ngãi được mệnh danh là xứ ngàn cau. Nơi đây có những chuyện khá ly kỳ: Thương lái thu mua cau non rồi… đổ bỏ, chủ vườn dùng dây thép gai quấn quanh thân hay gắn dao lam vào thân cau để phòng ngừa kẻ gian trộm cau.

Wednesday. September 9th, 2015
 Thiếu chính sách đòn bẩy để nông dân liên kết phát triển nông nghiệp Thiếu chính sách đòn bẩy để nông dân liên kết phát triển nông nghiệp

Đánh giá này trong báo cáo nghiên cứu về hợp tác, liên kết nông dân trong sản xuất nông nghiệp do RCD và Oxfam đồng thực hiện, vừa công bố.

Wednesday. September 9th, 2015
Thức ăn chăn nuôi ngày càng phụ thuộc nhập khẩu Thức ăn chăn nuôi ngày càng phụ thuộc nhập khẩu

Trung bình mỗi năm, ngành chăn nuôi cần thêm 1 triệu tấn thức ăn chăn nuôi để đáp ứng nhu cầu trong nước; đồng nghĩa với việc, ngành chăn nuôi ngành càng phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu ngoại nhập.

Wednesday. September 9th, 2015
Độc quyền của VFA làm khó doanh nghiệp nhỏ Độc quyền của VFA làm khó doanh nghiệp nhỏ

Trong những năm qua, thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam gặp phải sự cạnh tranh quyết liệt của các nước trong khu vực, trong khi cơ chế xuất khẩu gạo lại mang lại nhiều rủi ro cho doanh nghiệp.

Wednesday. September 9th, 2015