Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thành Phố Hồ Chí Minh Phát Triển Mô Hình Nuôi Tôm Theo VietGAP

Thành Phố Hồ Chí Minh Phát Triển Mô Hình Nuôi Tôm Theo VietGAP
Publish date: Monday. August 11th, 2014

Trong ba năm qua, tại thành phố Hồ Chí Minh, nhiều hộ nuôi tôm đã chuyển từ mô hình nuôi quảng canh truyền thống sang nuôi theo hướng VietGAP do nhiều vụ nuôi bị thiệt hại nặng bởi dịch bệnh.

Mặc dù là mô hình nuôi mới, bà con nông dân chưa có nhiều kinh nghiệm, song được sự hướng dẫn của Trung tâm Khuyến nông Thành phố và Trạm Khuyến nông các huyện, nhiều hộ đã mạnh dạn chuyển hướng sang phương thức nuôi mới.

Sau một thời gian áp dụng mô hình nuôi tôm VietGAP, nhiều hộ nhận thấy tôm VietGAP đạt năng suất và giá trị cao hơn nhiều so với nuôi theo phương pháp thông thường, đồng thời dịch bệnh cũng được kiểm soát tốt hơn.

Nguyên nhân chủ yếu là do khi nuôi tôm theo mô hình VietGAP, các yếu tốt con giống, chất lượng hóa chất, kháng sinh sử dụng trong suốt quá trình nuôi dưỡng được lựa chọn kỹ càng, các yếu tố khác như nguồn nước, hệ thống thải, vệ sinh ao đầm cũng được kiểm soát và thực hiện đúng quy chuẩn. Nhờ đó, sức khỏe của tôm được bảo đảm, người nuôi cũng chủ động quản lý ao nuôi tốt hơn, có biện pháp phòng bệnh hữu hiệu hơn.

Nuôi tôm VietGAP mang lại nhiều lợi thế, song mô hình này vẫn chưa thực sự phổ biến do người nuôi ngại thay đổi, chưa sẵn sàng tiếp thu cái mới và e dè về kết quả đạt được.


Related news

Làm giàu từ vườn cây ăn trái Làm giàu từ vườn cây ăn trái

Nhìn 4.000 gốc cam sành được 1 năm tuổi đang phát triển tốt, bắt đầu cho trái, ông Ba Giang (Lê Trường Giang, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp 2, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) không giấu được niềm vui. Ông Ba Giang chia sẻ, trồng cam đem lại hiệu quả kinh tế cao thấy ham nên năm rồi 2 ha đất ruộng ông không trồng lúa nữa mà cuốc giồng, kê liếp trồng cam. 1 năm nữa, mấy ngàn gốc cam này sẽ bắt đầu cho thu hoạch.

Saturday. July 11th, 2015
Chôm chôm được mùa, giá giảm mạnh Chôm chôm được mùa, giá giảm mạnh

Nhiều nhà vườn tại Đông Nam bộ đang khóc ròng vì chôm chôm bước vào vụ mùa chưa lâu nhưng giá đã giảm mạnh.

Saturday. July 11th, 2015
Kim ngạch xuất khẩu thủy sản 6 tháng đầu năm sụt giảm mạnh Kim ngạch xuất khẩu thủy sản 6 tháng đầu năm sụt giảm mạnh

Theo ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), kim ngạch xuất khẩu thủy sản trong 6 tháng đầu năm đạt khoảng 3 tỷ USD, giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó, mặt hàng chiếm tỷ trọng xuất khẩu lớn là tôm (năm 2014 chiếm khoảng 50%) đã có sự sụt giảm khá mạnh (khoảng 28%), đạt 1,3 tỷ USD.

Saturday. July 11th, 2015
6 tháng gạo tiểu ngạch xuất đi Trung Quốc giảm 6 tháng gạo tiểu ngạch xuất đi Trung Quốc giảm

Tính đến ngày 18-6-2015, tổng lượng gạo được doanh nghiệp trong nước xuất sang thị trường Trung Quốc đạt 791.000 tấn, trong đó lượng gạo tiểu ngạch bán sang thị trường này chỉ đạt 135.000 tấn, theo báo cáo của Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA).

Saturday. July 11th, 2015
Xây dựng Nông thôn mới ở Hoàng Su Phì đang đi đúng lộ trình Xây dựng Nông thôn mới ở Hoàng Su Phì đang đi đúng lộ trình

Bộ mặt nông thôn có nhiều thay đổi; KT – XH phát triển toàn diện; đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện; cơ cấu lao động có bước chuyển dịch tích cực; các công trình được đầu tư xây dựng đã và đang phát huy hiệu quả..., đó là những kết quả đáng ghi nhận sau 4 năm triển khai thực hiện xây dựng Nông thôn mới (XDNTM) trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì.

Saturday. July 11th, 2015