Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thanh long ruột đỏ rớt giá

Thanh long ruột đỏ rớt giá
Publish date: Wednesday. September 16th, 2015

Với việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng cùng với giá bán cao, ổn định, nhiều năm qua, thanh long ruột đỏ là hướng đi mới đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Trảng Bom (Đồng Nai).

Tuy nhiên, hiện họ đang đứng ngồi không yên khi giá giảm mạnh, gây khó khăn cho người dân khi bước vào vụ thu hoạch rộ. 

Ghi nhận tại xã Hưng Thịnh, huyện Trảng Bom, nơi có diện tích trồng thanh long ruột đỏ lớn nhất huyện là bầu không khi ảm đạm bao trùm. Gia đình ông Phan Văn Chữ, ấp Hưng Bình, xã Hưng Thịnh, huyện Trảng Bom là một trong những hộ dân đi đầu trong việc chuyển đổi 1ha cây điều sang trồng thanh long ruột đỏ đã gần 4 năm nay. 

Ông cho biết, trên địa bàn xã Hưng Thịnh có rất nhiều hộ dân trồng thanh long, chủ yếu là ruột đỏ. Năm nay giá thanh long ruột đỏ xuống thấp nhất trong vòng 2 năm trở lại đây.

Thời điểm này năm ngoái giá bán từ 30 ngàn đồng/kg trở lên, trong khi đó năm nay thương lái thu mua thanh long loại I (loại xuất khẩu) chỉ được khoảng 14 ngàn đồng/kg, thấp hơn một nửa so với năm trước. 

Không còn cách nào khác khi thanh long đến kỳ thu hoạch, nhiều hộ phải bán tháo cho thương lái…

Bên cạnh đó, với nhiều thông tin giá thanh long thường (ruột trắng) ở các địa phương khác như Ninh Thuận, Bình Thuận, Tiền Giang, Long An… giá chỉ được 4 - 5 ngàn/kg, đồng thời lượng hàng xuất khẩu ngày một ít, người dân nơi đây càng đứng ngồi không yên. 

Ông Phan Văn Chữ, ấp Hưng Bình cho biết: “Ở đây chưa có hợp tác xã mà chỉ bán qua thương lái nên họ mua bao nhiêu thì bán bấy nhiêu. Nghe thương lái nói tình hình xuất khẩu chưa ổn định, bên Trung Quốc chưa nhập hàng mạnh nên họ chỉ mua giá thấp...”. 

Gia đình ông Đỗ Chính Nghị, ấp Hưng Long, xã Hưng Thịnh năm 2013 được hỗ trợ 1,4 triệu đồng/sào theo chương trình nhân rộng mô hình trồng thanh long ruột đỏ trên địa bàn. Qua các buổi tập huấn và được hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc nên gia đình ông cũng trồng 5 sào thanh long ruột đỏ.

Qua 2 năm thu hoạch bán được giá cao, gia đình ông thu lãi hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, với giá như hiện nay (10 - 15 ngàn đồng/kg), với những diện tích chong đèn (cho thanh long ra trái nhiều), thì chỉ hòa vốn đến thua lỗ. 

Hiện xã Hưng Thịnh là địa phương có diện tích thanh long ruột đỏ lớn nhất huyện với trên 50ha.


Related news

Sư Tử Biển Quý Hiếm Nuôi Ở Nhà Ngư Dân Đã Chết Sư Tử Biển Quý Hiếm Nuôi Ở Nhà Ngư Dân Đã Chết

Ngày 3/10, anh Nguyễn Văn Diện (trú tại thôn Vĩnh Sơn, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) cho biết, con sư tử biển quý hiếm mà gia đình anh bắt được cách đây hơn 2 tháng đã chết

Tuesday. October 4th, 2011
Nông Dân Nuôi Cá Tra Sợ Nhất Giá Cả Đầu Ra Nông Dân Nuôi Cá Tra Sợ Nhất Giá Cả Đầu Ra

Giá cá đầu ra bất ổn, lên xuống thất thường như hiện nay, có lúc lên cao đến 29.000 đồng/kg, có lúc xuống mức 21.000 đồng/kg, thấp hơn giá thành nuôi là nỗi lo chung của nhiều người nuôi cá tra ở ĐBSCL.

Thursday. May 24th, 2012
Trồng Mía Giống Mới Theo Kỹ Thuật Hàng Đôi Trồng Mía Giống Mới Theo Kỹ Thuật Hàng Đôi

Hơn 80 đại biểu nông dân của 4 huyện trong vùng nguyên liệu của Nhà máy Đường, cùng nông dân tham gia mô hình trồng thâm canh giống mía mới tại xã Vĩnh Thuận

Thursday. November 24th, 2011
Các Tỉnh Tây Nguyên Tập Trung Chăm Sóc Cà Phê Các Tỉnh Tây Nguyên Tập Trung Chăm Sóc Cà Phê

Các nông hộ, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh cà phê ở Tây Nguyên đang tập trung phương tiện, vật tư, nguồn vốn đầu tư chăm sóc, phấn đấu niên vụ 2012 - 2013 đạt từ 1 triệu tấn cà phê nhân trở lên. Các địa phương trong vùng cũng đặc biệt lưu ý tới vấn đề sâu bệnh thường xuất hiện trên cây, quả cà phê trong mùa mưa.

Monday. June 11th, 2012
Nông Dân Hãy Yên Tâm Nuôi Cá Tra Nông Dân Hãy Yên Tâm Nuôi Cá Tra

Hiện nguồn cung cá tra nguyên liệu không đáp ứng đủ nhu cầu ngày càng tăng của các nhà máy chế biến, nhất là thời điểm chuẩn bị cho Nô-en, Tết Dương lịch đang đến gần. Tình trạng thiếu nguyên liệu càng nghiêm trọng hơn khi người nuôi cá tra vẫn còn e dè trong việc tái đầu tư nuôi cá do có thông tin doanh nghiệp chế biến đã chủ động phần lớn nguyên liệu

Monday. October 31st, 2011