Thanh Long Bình Thuận: Chưa Có Mặt Ở Nhiều Siêu Thị

Sản lượng thanh long Bình Thuận mỗi năm khoảng 500.000 tấn, nhưng tiêu thụ thị trường nội địa chỉ khoảng 15 - 20% sản lượng.
Bước đầu thanh long Bình Thuận có mặt tại một số siêu thị lớn của một số tỉnh, thành, song lượng không nhiều. Qua khảo sát thì tại siêu thị Big C (thành phố Hồ Chí Minh) mỗi năm tiêu thụ khoảng 300 tấn, trong đó có thanh long Bình Thuận do DNTN Rau quả Bình Thuận cung cấp.
Gần đây có khả năng tiêu thụ 7 tấn/tuần. Hệ thống siêu thị Co.op Mart thành phố Hồ Chí Minh tiêu thụ ít hơn khoảng 2 - 4 tấn/tháng, chủ yếu là hàng loại 2, 3... Siêu thị Fivi Mart tại Hà Nội tiêu thụ khoảng 7 tấn/tuần, có thanh long ruột đỏ và thanh long ruột trắng, nhưng phần lớn là thanh long có xuất sứ tại Tiền Giang...
Siêu thị Maximart, tiêu thụ 3,5 tấn/tuần chủ yếu là thanh long xuất xứ từ tỉnh Long An, Khánh Hòa. Siêu thị Citimart, Vinatex-mart, hệ thống siêu thị của Tổng công ty thương mại Sài Gòn, hệ thống siêu thị của Tổng công ty thương mại Hà Nội, siêu thị Intimex Việt Nam, hệ thống siêu thị của Tổng công ty TNHH nhà nước MTV thực phẩm Hà Nội… chưa mua, bán thanh long Bình Thuận mà chỉ tiêu thụ thanh long các tỉnh Long An, Tiền Giang, Ba Vì - Hà Nội.
Từ cuộc khảo sát trên cho thấy thanh long bán tại các siêu thị được lấy từ nhiều nguồn. Các doanh nghiệp Bình Thuận chưa tiếp cận trực tiếp với các siêu thị để tiếp thị sản phẩm nên các siêu thị chủ yếu lấy hàng từ các đơn vị buôn bán, nậu vựa tại chợ đầu mối. Các siêu thị yêu cầu doanh nghiệp thanh long tiếp cận với siêu thị để ký hợp đồng cung ứng thanh long với số lượng, giá cả ổn định, chất lượng tốt.
Riêng các siêu thị khu vực Hà Nội và các tỉnh phía Bắc đề nghị doanh nghiệp thanh long Bình Thuận tập trung cung ứng cả 2 loại thanh long ruột trắng và thanh long ruột đỏ cho các hệ thống siêu thị của Tổng công ty thương mại Hà Nội. Ngoài ra, cần quảng bá thương hiệu thanh long Bình Thuận tại siêu thị bằng nhiều hình thức, trong đó chú trọng giới thiệu lợi ích của việc sử dụng thanh long, cách chế biến…
Thanh long Bình Thuận đang chịu sự cạnh tranh gay gắt với các loại cây trái của vùng nhiệt đới. Tuy nhiên, do thanh long rất có lợi cho sức khỏe, sắc đẹp… nên người tiêu dùng đang có xu hướng dùng nhiều thanh long, nhất là người tiêu dùng phía Bắc.
Nguồn bài viết: http://www.baobinhthuan.com.vn/kinh-te/thanh-long-binh-thuan-chua-co-mat-o-nhieu-sieu-thi-72400.html
Related news

Trong báo cáo quý gần nhất về tương quan cung - cầu cà phê toàn cầu, Volcafe cho biết sản lượng robusta vụ mùa 2014 - 2015 có thể giảm 4,5% so với năm trước, còn 66,3 triệu bao. Trong khi đó lượng tiêu thụ vẫn tăng đều đặn qua các năm, và có thể tăng 2,8% lên 69,3 triệu bao trong năm nay.

Bà Ngô Hoài Nam, trưởng phòng kinh tế - huấn luyện (Trung tâm Khuyến nông tỉnh Lâm Đồng), cho biết sau mùa mưa, nhiều loại nông sản không được canh tác trong nhà kính bị hư hại, năng suất sụt giảm nghiêm trọng khiến lượng hàng lưu thông trên thị trường bị thiếu hụt, đẩy giá tăng cao.

Thực hiện “Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững”, Bộ NN&PTNT đã phối hợp với Viện nghiên cứu lúa quốc tế triển khai các nghiên cứu và và tham vấn hỗ trợ kỹ thuật của Viện đối với các lĩnh vực của ngành lúa gạo như: Giống, công nghệ sinh học, sản xuất bền vững và chính sách nhằm giúp cải thiện ngành lúa gạo Việt Nam, nâng cao thu nhập của nông dân.

Theo đó, cơ quan hải quan bố trí công chức chuyên trách tư vấn giải quyết thủ tục xuất khẩu mặt hàng vải quả tươi cho doanh nghiệp xuất khẩu. Không để xảy ra tình trạng ùn tắc tại cửa khẩu, giải quyết nhanh các vướng mắc phát sinh trong xuất khẩu vải tươi. Đây là biện pháp hỗ trợ của cơ quan hải quan nhằm giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp.

Già làng Hạng Dụng Chúng là công nhân Lâm trường Đặc sản Lai Châu, năm 1989 ông về nghỉ hưu tại bản Trung Dình, xã Huổi Lèng, huyện Mường Chà. Về địa phương, ông tham gia các phong trào hoạt động ở địa bàn dân cư, là Bí thư Chi bộ bản Hô Chim, Chủ tịch Ủy ban MTTQ, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học xã...