Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thành lập quỹ phát triển ngành điều

Thành lập quỹ phát triển ngành điều
Publish date: Wednesday. July 29th, 2015

Xuất khẩu điều của Việt Nam liên tiếp nhiều năm qua đều đứng hạng thứ nhất trên thế giới. Tuy nhiên, ngành điều hiện vẫn tồn tại nhiều bất cập như: Thiếu nguyên liệu; số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu quá nhiều dẫn tới cạnh tranh không lành mạnh, chất lượng sản phẩm xuất khẩu không đồng đều, làm thiệt hại chung cho toàn ngành...

Với thực tế này Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) đã đề xuất Bộ NN&PTNT xem xét thông qua chủ trương thành lập Quỹ hỗ trợ liên kết sản xuất và xuất khẩu điều. Theo đó, Quỹ được thành lập với nguồn thu từ 4 nguồn: Hỗ trợ của Nhà nước, phần thu trên đầu tấn xuất khẩu của tất cả doanh nghiệp chế biến xuất khẩu điều, nguồn tài trợ và nguồn thu khác.

Quỹ sẽ có Ban điều hành và Quy chế quản lý riêng theo đúng quy định của pháp luật. Khoảng 50% kinh phí của Quỹ được đề nghị dùng hỗ trợ cho chương trình thâm canh cải tạo vườn điều và nghiên cứu giống, hỗ trợ nông dân trồng điều; phần còn lại chi cho việc nghiên cứu hoàn thiện quy trình công nghệ, chế tạo thiết bị chế biến điều, nâng cao chất lượng sản phẩm và an toàn vệ sinh thực phẩm trong khâu chế biến, xúc tiến thương mại và phát triển thị trường trong nước.

Năm 2015, Bộ NN&PTNT sẽ hỗ trợ Vinacas kinh phí khoảng 1 tỉ đồng cho dự án khuyến nông ghép cải tạo vườn từ năm 2015-2016. Vinacas đã thuê chuyên gia đánh giá độc lập kết quả dự án khuyến nông của Hiệp hội năm 2014 và chủ động triển khai nhanh 100 điểm ghép cải tạo với tổng nguồn vốn 1 tỉ đồng từ kinh phí của Hội trong năm nay.

Tính đến hết tháng 6, Việt Nam đã xuất khẩu được 149.961 tấn điều trị giá 1,08 tỉ USD, tăng 13,7% về lượng và 28% về trị giá. Hoa Kỳ, Trung Quốc và Hà Lan vẫn duy trì là 3 thị trường nhập khẩu điều lớn nhất của Việt Nam.


Related news

Trái Cây Chợ Lách Trúng Giá Trái Cây Chợ Lách Trúng Giá

Vài tuần trở lại đây, các loại trái cây trên địa bàn huyện Chợ Lách (Bến Tre) được giá, riêng chôm chôm thì giá cao gấp 3, 4 lần so với thời điểm này năm trước.

Tuesday. April 1st, 2014
Mô Hình Cánh Đồng Năng Suất Chất Lượng Cao: Hiệu Quả, Nhưng Vẫn Băn Khoăn Mô Hình Cánh Đồng Năng Suất Chất Lượng Cao: Hiệu Quả, Nhưng Vẫn Băn Khoăn

Mô hình cánh đồng năng suất - chất lượng cao đã được nhiều nơi tại Đồng Nai nhân rộng nhờ những lợi thế, như: tiết kiệm chi phí sản xuất; kiểm soát, quản lý tốt dịch bệnh; tăng năng suất, chất lượng…

Thursday. July 24th, 2014
Giao Rừng Trồng Thảo Quả Bài Học Ở Xã Nấm Dẩn Giao Rừng Trồng Thảo Quả Bài Học Ở Xã Nấm Dẩn

Dừng chân bất kỳ chỗ nào trên Tỉnh lộ 178 chạy qua lưng Đèo Gió, ai cũng có chung cảm nhận: Mát mẻ, thiên nhiên hùng vĩ. Chỉ cần bước chân vào rừng vài trăm mét sẽ thấy bạt ngàn rừng, bạt ngàn thảo quả xanh tốt, quả non đắp đầy gốc cây trải rộng trong đại ngàn rừng xanh.

Thursday. July 24th, 2014
Hồi Sinh Bưởi Năm Roi Hồi Sinh Bưởi Năm Roi

Sau một thời gian dài bị “thất sủng”, đặc sản bưởi Năm Roi Mỹ Hòa (thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) vừa được tái công nhận đạt tiêu chuẩn Global GAP.

Tuesday. April 1st, 2014
Philippines Đấu Thầu Mua 500.000 Tấn Gạo Philippines Đấu Thầu Mua 500.000 Tấn Gạo

Cơ quan lương thực quốc gia Philippines (NFA) cho biết, Hội đồng đã phê duyệt nhập khẩu thêm 500.000 tấn gạo trong năm nay để bổ sung vào kho dự trữ của nước này vì phần lớn diện tích trồng lúa đã bị phá hủy bởi cơn bão Glenda hồi tuần trước.

Thursday. July 24th, 2014