Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mô Hình Sản Xuất Giống Cá Còm

Mô Hình Sản Xuất Giống Cá Còm
Publish date: Tuesday. February 10th, 2015

Ông Lâm Vĩnh Gia, ngụ tại ấp 1, xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang hiện khá thành công với mô hình nuôi cá còm thịt và nhân giống loại cá này. Cá còm còn có tên gọi cá nàng hai, là loài cá được phân loại cùng một họ với cá thát lát (họ Notopteridae). Ngoài giá trị thực phẩm, cá còm còn được nuôi làm sinh vật cảnh.

Ban đầu, ông Vĩnh Gia lấy nguồn cá giống nơi khác đem về nuôi. Sau vài vụ nuôi, ông có suy nghĩ là làm thế nào để nhân giống loài cá này để không phải mất thời gian và chi phí mua con giống.

Trước khi tiến hành sinh sản nhân tạo con giống cá còm, ông đã đi tham quan, học tập kinh nghiệm thực tế ở nhiều nơi và tìm tòi, học hỏi những thông tin trên sách, báo. Sau vài lần thất bại, ông đã đúc kết một số kinh nghiệm trong việc cho sinh sản nhân tạo giống cá còm.

Do đặc tính cá còm đẻ trứng dính, ông đã sử dụng giá thể bằng gạch tàu để cá còm đẻ trứng dính vào giá thể. Nhưng do việc sử dụng gạch tàu làm giá thể gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm tra vì các miếng gạch phải cắm ở dưới mặt nước ao.

Sau một thời gian nghiên cứu, ông Vĩnh Gia đã thay đổi giá thể bằng việc sử dụng các ống nhựa có đường kính 10 cm để dễ dàng kiểm tra trứng. Ngoài ra, ông còn dùng nẹp tre kẹp vào ống nhựa để dễ dàng cắm ống nhựa xuống dưới mặt nước ao, cá đẻ sẽ dính quanh mặt ngoài thành ống nhựa.

Để kích thích cá đẻ, ông cấp nước thêm vào ao, sau đó bố trí giá thể các ống nhựa cắm theo chiều thẳng đứng xuống ao, tính từ khi cấp nước đến thời điểm ngày thứ ba thì bắt đầu kiểm tra các ống nhựa. Nếu cá đẻ, trứng sẽ dính bên mặt ngoài ống nhựa. Sau đó tiến hành chuyển các ống nhựa đến bể ấp đã chuẩn bị sẵn. Sau 5 - 6 ngày, trứng sẽ nở thành cá bột. Cá bột được vớt chuyển sang bể ươm cá giống.

Ông Vĩnh Gia cho biết, với số lượng 300 con cá bố mẹ được chọn làm sinh sản thì sản xuất được 40.000 cá con với tỷ lệ cho phối 2 cái và 1 đực. Cá còm một năm chỉ sinh sản một đợt nhưng chia ra từ 5 - 6 lần sinh sản và bắt đầu sinh sản từ tháng 4 kéo dài đến tháng 7 và tháng 8. Như vậy, bình quân một tháng cá đẻ 2 lần, tỷ lệ đẻ và tỷ lệ nở chiếm đến 90%. Năm 2013, ông Vĩnh Gia cho cá còm sản xuất được 150.000 con cá bột, sau đó ươm lên giai đoạn cá hương bán được với giá 2.800 đồng/con.

Hiện tại, ông Vĩnh Gia vẫn đang tiếp tục thực hiện mô hình cho sinh sản cá còm, đây là mô hình giúp bà con nông dân cải thiện kinh tế gia đình, giải quyết việc làm cho lao động ở nông thôn và đồng thời giúp ngành thủy sản một hướng đi mới từ việc sinh sản và ươm nuôi loài cá này.


Related news

Tận dụng bã thải hầm biogas để nuôi cá nước ngọt Tận dụng bã thải hầm biogas để nuôi cá nước ngọt

Bã nước thải hầm biogas có nhiều chất dinh dưỡng hòa tan, dễ phân hủy, khi bổ sung xuống ao nuôi cá sẽ giúp cho các loại sinh vật thủy sinh phát triển mạnh, là nguồn thức ăn tự nhiên, bổ dưỡng, tốt cho sự sinh trưởng và phát triển của cá.

Tuesday. June 30th, 2015
Thanh long vào chính vụ giá cả biến động Thanh long vào chính vụ giá cả biến động

Bước vào chính vụ 2015, thanh long Bình Thuận đang trải qua những cung bậc lên xuống của giá cả thị trường. Chỉ trong vòng nửa tháng, giá thanh long đã biến động từ 4.000 - 5.000 đồng /kg lên 11.000 - 13.000 đồng/kg. Khá vui mừng trước thông tin thanh long lên giá, nhưng không ít hộ lại lo lắng vì số lượng hàng dạt nhiều do sâu bệnh, buộc bán giá thấp dẫn đến thua lỗ...

Tuesday. June 30th, 2015
Phú Quý kỳ vọng kinh tế biển Phú Quý kỳ vọng kinh tế biển

Cách TP. Phan Thiết 56 hải lý theo hướng Đông - Đông Nam, giữa trùng khơi bốn bề biển cả là huyện đảo Phú Quý. Do có vị trí địa lý đặc thù nên người dân và chính quyền nơi đây luôn xác định kinh tế biển là đòn bẩy đưa Phú Quý vươn lên…

Tuesday. June 30th, 2015
30 tấn vải thiều đã chinh phục thị trường khó tính Australia 30 tấn vải thiều đã chinh phục thị trường khó tính Australia

Ngày 29/6, tại thành phố Melbourne (miền Nam Australia) đã tưng bừng diễn ra “Ngày Vải thiều Việt Nam.”

Tuesday. June 30th, 2015
Cảnh báo tình trạng loạn giá yến sào trên thị trường Cảnh báo tình trạng loạn giá yến sào trên thị trường

Tình trạng giá cả hỗn loạn, chất lượng phập phù đã đẩy người sử dụng yến sào vào cảnh vừa ăn, vừa lo rằng liệu mình có ăn phải sản phẩm kém chất lượng hay không...

Tuesday. June 30th, 2015