Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tàu nằm bờ vì chờ mẫu lưới

Tàu nằm bờ vì chờ mẫu lưới
Publish date: Thursday. October 15th, 2015

Đứng bên con tàu vỏ thép Hải Cảng 1 mang số hiệu BĐ 99009 của mình, ngư dân Nguyễn Việt Hằng (TP.Quy Nhơn, Bình Định) ngao ngán:

“Thời điểm này đang mùa ăn nên làm ra trên biển mà tàu của gia đình tôi vẫn chưa thể vươn khơi.

Nếu đợi thêm thời gian nữa thì lại trúng mùa gió chướng, lúc đó ra khơi cũng phập phù với mưa bão.

Tôi sốt ruột lắm”.

Nhận bàn giao từ ngày 27.8 nhưng gần 2 tháng trôi qua tàu vỏ thép của ngư dân Nguyễn Việt Hằng vẫn nằm bờ.

Theo ngư dân Hằng, kể từ lúc nhận bàn giao cho đến nay con tàu Hải Cảng 1 của ông vẫn nằm bờ vì chờ ngư lưới cụ đồng bộ theo tàu.

Vì thế, ngày nào ông cũng phải chạy vạy, lo chỗ đậu cho tàu.

“Lúc trước tôi làm việc với Hải Đoàn 48 họ cho thuê đậu tạm, đóng phí hằng ngày nhưng vì có tàu cảnh sát biển vào nên phải tạm di chuyển đậu tại khu vực cảng cá Quy Nhơn.

Nhưng rồi cũng không được phần vì gây vướng cho các đò của Hải Minh vẫn qua lại lâu nay, phần vì sợ các tàu lớn khác của ngư dân cũng kéo về đậu.

Vừa rồi họ mời qua làm việc nói phải dời tàu đi chỗ khác nhưng đang cố năn nỉ họ cho đậu vài ngày nữa chờ Hải Đoàn có chỗ thì dời đi”- ngư dân Hằng nói.

Được biết, mẫu lưới này do Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Bình Định đặt hàng cho Trường Đại học Thủy sản Nha Trang thiết kế.

Sau đó UBND tỉnh duyệt thì ngân hàng mới giải ngân để làm.

Với nhiều ưu thế hiện đại, mẫu lưới mới sẽ khai thác được cả ngày lẫn đêm nên rất có lợi cho ngư dân. 

Ông Phan Trọng Hổ - Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Bình Định, thông tin, khi triển khai Nghị định 67, có quy định khi ngư dân vay vốn đóng tàu vỏ thép và mua lưới cụ thì phải có mẫu ngư lưới cụ được phê duyệt.

Tuy nhiên Bộ NNPTNT lại không quy định rõ đơn vị nào được phê duyệt nên cần phải làm văn bản báo cáo gửi Bộ.

Ông Hổ cho biết:

“Hiện, đã có mẫu lưới cho tàu vỏ thép do Trường ĐH Thủy Sản Nha Trang thiết kế và ngành chức năng trong tỉnh đã thẩm định xong nhưng vẫn phải chờ ý kiến ngoài Bộ.

Nếu Bộ đồng ý để Sở NNPTNT chịu trách nhiệm về mẫu lưới thì chúng tôi sẽ phê duyệt ngay để ngân hàng giải ngân, ngư dân nhanh chóng được vươn khơi”.


Related news

Quy trình gieo trồng, bảo quản đậu tương vụ Đông Quy trình gieo trồng, bảo quản đậu tương vụ Đông

Để vụ Đông đạt hiệu quả cao, giúp nông dân tăng thu nhập, Trung tâm Phát triển cây trồng Hà Nội khuyến cáo bà con nông dân gieo trồng giống đậu tương DT84. Đây là giống đậu tương cho năng suất cao, phù hợp với đồng đất của nhiều huyện ngoại thành.

Sunday. October 4th, 2015
Mưa lớn gây ngập nhiều diện tích rau hoa Mưa lớn gây ngập nhiều diện tích rau hoa

Chiều 1/10, trận mưa lớn kéo dài trên diện rộng tại TP Đà Lạt và các vùng phụ cận gây ra tình trạng lụt cục bộ, làm ngập nhiều nhà cửa và diện tích rau, hoa của người dân.

Sunday. October 4th, 2015
Bệnh thán thư hại chuối tiêu Bệnh thán thư hại chuối tiêu

Bệnh thán thư đang phát sinh gây hại mạnh một số vườn chuối tiêu (chuối lùn) ở các địa phương.

Sunday. October 4th, 2015
Từ vườn tạp đến vườn cây ăn quả Từ vườn tạp đến vườn cây ăn quả

Từ khi chính quyền huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) quyết liệt thực hiện Đề án hỗ trợ cải tạo vườn tạp phát triển kinh tế vườn trên địa bàn, nhiều hộ nông dân đã thay đổi thói quen trồng trọt, biến những mảnh đất quanh năm phủ đầy cây dại trở thành những vườn cây cho quả ngọt bốn mùa.

Sunday. October 4th, 2015
Tổ nông dân nuôi bò ở Thống Hạ Tổ nông dân nuôi bò ở Thống Hạ

Từ nguồn vốn đầu tư của Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND - thuộc T.Ư Hội NDVN) cho vay dự án nuôi bò sinh sản, các hộ dân thôn Thống Hạ, xã Việt Thống, huyện Quế Võ (Bắc Ninh) đã tự tin mua bò giống, mở rộng chăn nuôi...

Sunday. October 4th, 2015