Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Sản Xuất Cá Ngừ Theo Định Hướng Thị Trường Để Tăng Giá Trị Sản Phẩm

Sản Xuất Cá Ngừ Theo Định Hướng Thị Trường Để Tăng Giá Trị Sản Phẩm
Publish date: Wednesday. April 2nd, 2014

Sáng nay (2-4), tại Hội trường Liên Đoàn lao động tỉnh Phú Yên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với UBND tỉnh Phú Yên tổ chức buổi đối thoại chính sách “tổ chức sản xuất cá ngừ theo chuỗi giá trị”. Đây là một hoạt động trong khuôn khổ Festival Thủy sản Việt Nam – Phú Yên 2014; được Truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1.

Tại buổi đối thoại, các đại biểu tập trung trao đổi về vốn đối ứng cầu, vốn sản xuất; những khó khăn mà lao động đi biển đang gặp phải; quá trình bảo quản chế biến sau thu hoạch sản phẩm khiến chất lượng bị giảm; thị trường chưa kết nối với nơi tiêu thụ; chính sách bảo hiểm cho ngư dân.

Một số đại biểu cho biết: Hiện hoạt động sản xuất cá ngừ đại dương mới chỉ tập trung theo “sản xuất định hướng”, chưa có chiến lược trong chuỗi sản xuất đối với sản phẩm cá ngừ theo “thị trường định hướng”; sản xuất cá ngừ mới chỉ quan tâm đến năng suất để tăng thu nhập và lợi nhuận, chưa quan tâm đến nhu cầu của thị trường để tăng giá trị sản phẩm, thu nhập và lợi nhuận từ việc tăng chất lượng và giá trị từ những sản phẩm giá trị gia tăng.

Trong mối liên kết của chuỗi sản phẩm cá ngừ, khâu khai thác, bảo quản sản phẩm sau thu hoạch và khâu thu mua, tiêu thụ cá ngừ sau khai thác là những khâu yếu nhất trong chuỗi giá trị sản phẩm cá ngừ, đặc biệt là công tác bảo quản sản phẩm sau thu hoạch và quản lý thị trường những khâu này không những không tạo lên mối liên kết hiệu quả, bền vững và động lực cho sự phát triển, mà còn gây ảnh hưởng rất lớn đến việc sụt giảm chất lượng, giá trị của sản phẩm cá ngừ, làm giảm hiệu quả sản xuất và thu nhập của ngư dân trong thời gian qua.

Tại buổi đối thoại, nhiều đại biểu đặt ra các câu hỏi liên quan làm thế nào để bảo vệ nguồn lợi cá ngừ? sản lượng cá ngừ đại dương khai thác hiện nay có vượt qua nhu cầu tiêu thụ hay không? nguyên nhân nào khiến tiểu thương, doanh nghiệp có cớ để ép giá ngư dân…

Một số đại biểu cho rằng, để nghề sản xuất cá ngừ phát triển hiệu quả và bền vững, cần tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị của sản phẩm từ khai thác, thu mua, chế biến và tiêu thụ; tạo sự thay đổi căn bản trong ngành sản xuất từ “sản xuất định hướng" sang “thị trường định hướng" nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường đối với các loại sản phẩm có giá trị gia tăng, qua đó nâng cao chất lượng, giá trị, thương hiệu sản phẩm cá ngừ Việt Nam, nâng cao hiệu quả sản xuất và đời sống của ngư dân. Nhà nước cũng cần có những chính sách hỗ trợ ngư dân về tín dụng, bảo hiểm, làm giảm tổn thất và bào vệ nguồn lợi cá ngừ…


Related news

Nuôi Rắn Hổ Mang Cho Hiệu Quả Kinh Tế Cao Nuôi Rắn Hổ Mang Cho Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Sau khi làm chuồng trại bảo đảm theo tiêu chuẩn, an toàn tuyệt đối, được Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình kiểm tra, cấp giấy phép; tháng 7-2012 anh Bùi Thanh Tâm ở thôn Tây, xã Vạn Ninh (Quảng Ninh) ra huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa mua 100 con rắn hổ mang giống với giá 25 triệu đồng về nuôi.

Monday. November 3rd, 2014
Chuyện Lão Nông Nuôi Bò Chuyện Lão Nông Nuôi Bò

Thế nhưng, cuộc sống ngày càng phát triển, người ta không còn chọn xích lô để làm phương tiện đi lại nên công việc của ông ngày càng khó khăn. Ông nói: “Lúc đó tôi muốn về quê, nhưng nghĩ lại, phải kiếm cái nghề gì đã. Rồi tôi theo mấy người bạn của mình đi học cách chăn nuôi bò, vì nghĩ về quê thì chăn nuôi là hợp lý nhất”. Sau những tháng ngày học hỏi và tích góp kiến thức cũng như kỹ thuật nuôi bò, ông Nông khăn gói về quê.

Monday. November 3rd, 2014
Hướng Đi Mới Cho Ngành Chăn Nuôi Hà Nội Hướng Đi Mới Cho Ngành Chăn Nuôi Hà Nội

Dự án “Ứng dụng kết quả nghiên cứu lai tạo giống bò BBB trên nền bò cái lai Sind thành đàn bò lai F1 hướng thịt trên địa bàn TP Hà Nội” được UBND thành phố phê duyệt tháng 2 - 2012 và giao Công ty TNHH MTV Giống gia súc Hà Nội (công ty) làm chủ đầu tư. Sau hơn hai năm thực hiện bước đầu đã đạt kết quả khả quan.

Monday. November 3rd, 2014
Nuôi Dê Phù Hợp Với Người Ít Vốn Nuôi Dê Phù Hợp Với Người Ít Vốn

Chị Chuẩn lý giải rất hợp lý: Chăn nuôi trâu bò, đòi hỏi phải có nhiều vốn và điều kiện chăn thả cũng cần được tính toán kỹ lưỡng. Trong khi đó, chỉ cần tầm 7 triệu đồng là đã có một cặp dê giống. Hơn nữa, dê còn có khả năng kháng bệnh cao và không chiếm quá nhiều diện tích đất làm chuồng trại, nên mô hình này rất phù hợp với những ai ít vốn hoặc những người mới bắt đầu khởi nghiệp.

Monday. November 3rd, 2014
Nuôi Đà Điểu Hướng Phát Triển Kinh Tế Triển Vọng Nuôi Đà Điểu Hướng Phát Triển Kinh Tế Triển Vọng

Vừa dẫn chúng tôi tham quan một vòng quanh trang trại, anh Võ Văn Lựu vừa hồ hởi cho biết: Lớn lên trên vùng đất Tú Loan (xã Quảng Hưng, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình), chứng kiến cảnh người dân quanh năm vất vả với độc canh cây lúa, đất cằn nên cuộc sống cứ mãi chật vật. Trăn trở để tìm hướng đi mới, cuối cùng anh nhận thấy điều kiện đất đai ở đây với diện tích đất hoang hóa còn lại khá nhiều, cộng với nhiều trảng cát rộng, rất phù hợp cho chăn nuôi đà điểu.

Monday. November 3rd, 2014