Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Sẵn Sàng Cho Sản Xuất Vụ Xuân

Sẵn Sàng Cho Sản Xuất Vụ Xuân
Publish date: Saturday. January 24th, 2015

Cùng với các địa phương trong tỉnh, những ngày này, nông dân trên địa bàn huyện Võ Nhai đang tích cực thu hoạch diện tích cây màu vụ đông để khẩn trương làm đất, sẵn sàng cho gieo cấy vụ xuân đảm bảo khung thời vụ tốt nhất.

Có mặt tại cánh đồng xóm Làng Áng, xã Lâu Thượng (Võ Nhai) vào một buổi sáng mùa đông, mặc dù thời tiết rét đậm kèm sương mù dày đặc nhưng để đảm bảo tiến độ sản xuất vụ xuân, nông dân trong xóm vẫn tích cực ra đồng nạo vét kênh mương, cày ải, làm đất...
Ông Hà Văn Thọ, một người dân trong xóm cho biết: Vụ đông vừa qua, gia đình tôi trồng 2 sào khoai tây và 3 sào rau. Đến nay, toàn bộ diện tích rau đã thu hoạch, còn khoai tây dự kiến vài ngày nữa sẽ cho thu hoạch. Thu hoạch rau đến đâu, tôi tiến hành làm đất đến đó. Tôi mới mua mua chiếc máy cày mini trị giá 13 triệu đồng nên chủ động được khâu làm đất...
Tại xã Bình Long, một trong những địa phương có diện tích gieo trồng vụ xuân lớn nhất huyện, không khí chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân cũng rất tấp nập. Ông Nông Thế Mạnh, Chủ tịch UBND xã cho biết: Trước khi bắt tay vào sản xuất vụ xuân, xã đã tổ chức cho nhân dân làm giao thông, thủy lợi nội đồng. Những đoạn kênh mương, hồ chứa, cống dẫn nước hư hỏng đều đã được gia cố, sửa chữa kịp thời.
Đến thời điểm này, bà con trong xã đã cơ bản hoàn thành thu hoạch các loại cây trồng vụ đông và đang tiến hành cày ải, làm đất được khoảng 80% tổng diện tích gieo cấy vụ xuân. Hội Nông dân xã cũng đã cấp đủ các giống lúa, ngô theo đăng ký của người dân. Vài ngày tới, nếu thời tiết ấm áp, chúng tôi sẽ chỉ đạo bà con nhân dân đồng loạt xuống giống gieo mạ để đảm bảo đúng khung thời vụ.
Theo kế hoạch, vụ xuân này, huyện Võ Nhai sẽ gieo cấy 1.450 ha lúa, trong đó, 850 ha lúa cao sản; 3.400 ha ngô và các loại cây trồng khác như: lạc, sắn, đậu tương… Căn cứ vào khung tời vụ, ngay từ cuối tháng 12-2014, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn kiện toàn Ban Chỉ đạo sản xuất nông nghiệp, phân công nhiệm vụ cụ thể tới từng thành viên.
Ðể chủ động khắc phục khó khăn, chuẩn bị tốt các điều kiện và tổ chức sản xuất giành thắng lợi, huyện cũng chỉ đạo ngành Nông nghiệp chủ động bám sát tình hình sản xuất, tích cực tuyên truyền, vận động nông dân các xã, thị trấn tranh thủ thời tiết thuận lợi tiến hành làm đất và đẩy nhanh tiến độ làm thủy lợi.
Cùng với đó, các cơ quan chuyên môn như Trạm Khuyến nông, Trạm Bảo vệ thực vật cần chủ động làm tốt công tác dự thính, dự báo tình hình sâu bệnh và chủ động các phương án phòng trừ sâu bệnh trong vụ xuân nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do sâu bệnh gây ra; đẩy mạnh công tác tập huấn, tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn nông dân kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh để người dân chủ động trong sản xuất.
Nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu sản xuất của bà con nông dân, hiện nay, Chi nhánh Vật tư nông nghiệp huyện Võ Nhai đã chuẩn bị đầy đủ các loại vật tư gồm phân bón, giống lúa, giống ngô. Nhìn chung, các loại vật tư đều đảm bảo đáp ứng đủ về số lượng, chất lượng tốt, giá cả hợp lý để phục vụ bà con.
Bên cạnh đó, huyện tiếp tục triển khai tốt chính sách hỗ trợ của tỉnh ( hỗ trợ giá giống với số tiền 30 nghìn đồng/sào lúa lai, 20 nghìn đồng/sào lúa thuần chất lượng cao, 20 nghìn đồng/sào ngô lai để khuyến khích người dân mở rộng diện tích ngô lai, lúa lai và các giống lúa thuần chất lượng cao...
Ông Đặng Văn Đức, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện cho biết: Vụ Xuân năm nay dự báo sẽ gặp những khó khăn rất lớn do thời tiết diễn biến khó lường, rét đậm có thể sẽ xuất hiện muộn, tình hình khô hạn, thiếu nước có thể xảy ra nên chúng tôi đã chỉ đạo bà con mở rộng diện tích gieo cấy trà xuân muộn với tỷ lệ trên 98%; tu bổ các hồ đập để giữ nước, kiểm tra, sửa chữa và bảo dưỡng các trạm bơm nhằm đảm bảo cung cấp đủ nước tưới phục vụ sản xuất.
Đến nay, các điều kiện cần thiết cho sản xuất vụ xuân đã được các đơn vị và người dân trên địa bàn huyện chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng bước vào vụ sản xuất mới...


Related news

Gà Rẻ Hơn Rau, Thật Không? Gà Rẻ Hơn Rau, Thật Không?

Trước thông tin giá gà thương phẩm hiện giảm xuống chỉ còn 18.000 đồng/kg, trao đổi với PV Báo SGGP chiều 22-5, ông Nguyễn Đức Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) cho biết, sự thật là giá gà đang rẻ như… rau nhưng chỉ đúng với loại gà công nghiệp trắng, còn các loại khác chỉ giảm nhẹ.

Saturday. May 25th, 2013
Năng Suất Mía Lên Đến 242 Tấn/ha Năng Suất Mía Lên Đến 242 Tấn/ha

Thông tin từ Bộ phận khuyến nông Casuco, vụ mía 2012 - 2013 vừa qua có 179 hộ đăng ký chấm điểm để trở thành thành viên Câu lạc bộ (CLB) trồng mía đạt năng suất 200 tấn/ha/năm do Casuco thành lập, tăng 55 hộ so với cùng kỳ. Đến thời điểm này, nhân viên khuyến nông của công ty đã chấm điểm tất cả các rẫy mía do hộ dân đăng ký.

Tuesday. May 28th, 2013
Cuộc Chiến Cam – Bưởi Nghịch Lý Trồng – Chặt Cuộc Chiến Cam – Bưởi Nghịch Lý Trồng – Chặt

Bất chấp những khuyến cáo, cảnh báo của ngành chức năng, không ít nhà vườn ở các địa phương vùng ven huyện Châu Thành (Hậu Giang) và một số xã của thị xã Ngã Bảy đổ xô cải tạo vườn tạp, thậm chí đốn bưởi Năm Roi, chuyển đất trồng lúa để trồng cam sành. Trong khi, cây bưởi Năm Roi, lúa đang được khuyến khích duy trì và phục hồi diện tích nhưng ngày càng bị thu hẹp dần.

Thursday. May 30th, 2013
Chăn Nuôi Cầm Chừng Vì Giá Bán Thấp Chăn Nuôi Cầm Chừng Vì Giá Bán Thấp

Chăn nuôi là thế mạnh của huyện Bảo Thắng (Lào Cai) nhiều năm qua, mặc dù vậy, người sản xuất ở huyện Bảo Thắng hiện đang phải sản xuất "cầm chừng" bởi những khó khăn do khách quan.

Friday. May 31st, 2013
Thả Nuôi 3.461 Ha Thủy Sản Thả Nuôi 3.461 Ha Thủy Sản

Theo Sở NN&PTNT Hậu Giang, tổng diện tích thả nuôi thủy sản từ đầu năm đến nay trên địa bàn được 3.461ha, đạt 34,77% kế hoạch và bằng 68,41% cùng kỳ năm trước. Trong đó, diện tích nuôi thâm canh và bán thâm canh là 213,57ha, đạt 20,73% kế hoạch; có 491 vèo cá được thả nuôi trên các tuyến sông gồm cá thát lát, cá lóc, bống tượng...

Monday. June 3rd, 2013