Sản Lượng Tôm Ở Kiên Giang Tăng Mạnh

Theo Sở NN-PTNT Kiên Giang, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh thả nuôi được 89.450/89.000 ha tôm nước lợ, đạt 100,5% so với kế hoạch và tăng 3,2% so với cùng kỳ.
Trong đó, diện tích nuôi công nghiệp, bán công nghiệp là 1.653 ha, chủ yếu là tôm thẻ chân trắng (1.578 ha), do thời gian nuôi ngắn và đạt năng suất cao hơn so với tôm sú.
Diện tích nuôi quảng canh, quảng canh cải tiến 16.299 ha, nuôi theo mô hình tôm - lúa 71.499 ha. Sản lượng thu hoạch đạt 30.000 tấn tôm nguyên liệu, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm trước.
Vụ tôm - lúa vùng U Minh Thượng đã kết thúc, nông dân đang xả bỏ nước và tận dụng nguồn nước mưa để rửa mặn cho đất, chuẩn bị gieo cấy lại vụ lúa mùa.
Riêng với tôm nuôi công nghiệp, sau khi đã thu hoạch, các doanh nghiệp đang cải tạo để thả nuôi đợt tiếp theo. Năm 2014, ngành nông nghiệp Kiên Giang phấn đấu đạt sản lượng 52.000 tấn tôm nuôi, tăng 10.000 tấn so với năm trước.
Related news

Trong đó tôm là mặt hàng xuất khẩu tăng mạnh nhất (27%) và chiếm tỷ trọng lớn nhất (50,4%) nhờ lượng sản xuất và nhập khẩu nguyên liệu tăng, trong khi thị trường thế giới thiếu nguồn cung do dịch bệnh EMS.

Giá trị xuất khẩu con tôm Cà Mau luôn tăng qua các năm, đạt trên 1,2 tỷ USD trong năm 2014. Tuy nhiên, nhìn vào thực tế cho thấy, phần lớn được xuất dưới dạng sản phẩm thô, mới qua sơ chế, làm giảm giá trị sản phẩm, chỉ có khoảng 40% sản phẩm có giá trị gia tăng được xuất khẩu.

Bà Cao Thị Kim Lan, Giám đốc Công ty cổ phần Thủy sản Bình Định (BIDIFISCO) cho biết: Lô hàng cá ngừ đại dương thứ hai của tỉnh ta xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản đã được bán đấu giá tại Trung tâm Đấu giá thành phố Osaka (Nhật Bản) vào sáng 2.2, với giá bình quân 1.000 JPY/kg (khoảng 190.000 đồng/kg).

Phần lớn, cá ngừ của Việt Nam được xuất khẩu ở dạng đã qua chế biến, làm hàng đông lạnh thay vì làm hàng chất lượng cao, xuất khẩu nguyên con trực tiếp nên giá trị thu về không cao. Ngoài ra, các doanh nghiệp thủy sản còn phải nhập khẩu tới 50% nguyên liệu về để chế biến nên khó có thể chủ động trong nguồn hàng cũng như ảnh hưởng tới sức cạnh tranh của sản phẩm.

Ông Nguyễn Văn Định - Giám đốc Công ty TNHH Hải đảo Lý Sơn cho hay, đơn vị đã ký hợp đồng với hệ thống Siêu thị Big C để phân phối đặc sản tỏi ngồng trên hệ thống siêu thị này và mở 3 cửa hàng bán lẻ khác. Tại Quảng Ngãi, 1 cửa hàng vừa mới khai trương tại số nhà 270 đường Phan Bội Châu, TP. Quảng Ngãi.