Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Người nuôi gà công nghiệp đang bị lỗ nặng

Người nuôi gà công nghiệp đang bị lỗ nặng
Publish date: Monday. August 17th, 2015

Ngày 13/8, tại Đồng Nai, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) đã làm việc với Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam Bộ và Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai để nghe báo cáo thông tin liên quan đến vấn đề người chăn nuôi gà công nghiệp trong khu vực bị thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng của giá gà nhập khẩu từ Hoa Kỳ vào Việt Nam thấp.

Tại buổi làm việc, đại diện Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam Bộ cho biết, trong năm 2013, thịt gà Hoa Kỳ nhập khẩu vào Việt Nam bán với giá 27.000 - 28.000 đồng/kg, nhưng từ đầu năm 2015 đến nay là 17.000 - 20.000 đồng/kg.

Theo tính toán, thịt gà Hoa Kỳ khi nhập khẩu vào Việt Nam giá 20.000 đồng/kg thì giá gà sống (gà hơi) sẽ tương đương 15.200 đồng/kg. Trừ chi phí cấp đông, phân phối, vận chuyển, thuế… mỗi cân gà hơi chưa tới 10.000 đồng/kg. Trong khi, giá thức ăn của gà ở Hoa Kỳ và ở Việt Nam chênh lệch không nhiều.

Đối với sản phẩm đùi gà, siêu thị tại Hoa Kỳ có giá bán tương đương là 70.000 - 80.000 đồng/kg, trong khi đùi gà đông lạnh nhập khẩu vào Việt Nam chưa tới 20.000 đồng/kg. Nếu như cả năm 2014, Việt Nam nhập khẩu 80.000 tấn thịt gà thì 6 tháng đầu năm 2015 đã nhập khẩu tới 50.000 tấn; trong đó, 70% từ thị trường Hoa Kỳ.

Thực tế, tỉ lệ chuyển đổi thức ăn trong nuôi gà nói chung của các nước là 1,6kg thức ăn thành 1kg thịt và thức ăn chiếm 60 - 70% tổng chi phi nuôi gà. Điều đó có nghĩa, giá tối thiểu mỗi cân gà là 24.000 - 25.000 đồng. Trong khi đó, gà Hoa Kỳ khi nhập vào Việt Nam bán với giá 20.000 đồng/kg là vô lý.

Trong khi ngành chăn nuôi gà trong nước xuất chuồng 8 - 8,4 triệu con gà/tháng. Điều này có nghĩa, lượng gà nhập khẩu đã chiếm gần 40% tổng sản lượng gà công nghiệp nuôi trong nước.

Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam Bộ cho rằng, với sản lượng nhập khẩu và giá thấp như hiện nay, ngành chăn nuôi gà trong nước đang đứng bên bờ vực phá sản.

Ông Lê Văn Quyết, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam Bộ cho rằng, các thành viên của Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam đang quản lý trên 5.000 trang trại. Trung bình mỗi trang trại vay ngân hàng là 3 tỉ đồng. Như vậy, các trang trại đang vay ngân hàng lên đến 15.000 tỉ đồng. Nếu tình trạng thua lỗ kéo dài như hiện nay, nguy cơ các trang trại đóng cửa là hoàn toàn có thể xảy ra.

Tại buổi làm việc với Cục Quản lý cạnh tranh, Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam Bộ kiến nghị các cơ quan quản lý Nhà nước cần phải siết chặt nhập khẩu thịt gà đông lạnh như hiện nay.

Hiệp hội ủng hộ việc nhập khẩu, tuy nhiên phải nhập thịt gà nguyên con chứ không phải từng bộ phận như hiện nay, bởi lãnh đạo ngành nông nghiệp cho rằng, người dân Hoa Kỳ chỉ ăn ức gà, các bộ phận khác được xem như phế phẩm.

Đại diện Cục Quản lý cạnh tranh cho biết, những ý kiến phản ánh, kiến nghị của Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam Bộ và Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai sẽ được ghi nhận và báo cáo lên Bộ Công Thương; đồng thời có ý kiến, xin phép Chính phủ trong vấn đề này.


Related news

Giá Cả, Dịch Bệnh Gây Áp Lực Lên Người Nuôi Tôm Giá Cả, Dịch Bệnh Gây Áp Lực Lên Người Nuôi Tôm

Hiện nay, các vùng nuôi tôm đang bước vào giai đoạn thu hoạch rộ nhưng giá tôm nguyên liệu liên tục giảm, trong khi các chi phí đầu vào, rủi ro dịch bệnh tăng cao khiến cho người nuôi tôm gặp khó khăn.

Sunday. June 10th, 2012
Chăn Nuôi Lãi Như Múc Nước Chăn Nuôi Lãi Như Múc Nước

Do tình hình thực phẩm khan hiếm, giá cả leo thang nên chưa bao giờ, người chăn nuôi lại có lãi như hiện nay. Có ông chủ trang trại còn sướng rân khoe: Chỉ một năm trúng miếng như năm nay, đã bằng cả chục năm ngụp lặn với nghiệp trang trại

Tuesday. August 16th, 2011
Thu Lợi Nhuận Cao Bằng Cách Xử Lý Chôm Chôm Ra Trái Nghịch Vụ Thu Lợi Nhuận Cao Bằng Cách Xử Lý Chôm Chôm Ra Trái Nghịch Vụ

“Trúng mùa mất giá”, hay “đụng hàng dội chợ” là những điệp khúc mà người nông dân luôn phải đối mặt. Để né tranh diệp khúc này, nhiều nông dân trồng cây ăn trái đã tìm hướng đi mới cho mình bằng cách xử lý cho cây ra trái vụ nghịch, mục đích bán được giá cao và nông dân trồng chôm chôm java Nguyễn Văn Sum ấp Phụng Đức A, xã Phú Phụng, huyện Chợ Lách đã thành công trong việc xử lý cho cây chôm chôm ra trái vụ nghịch. Năng suất đạt trên 6 tấn thu lợi nhuận khoảng 100 triệu đồng.

Thursday. March 22nd, 2012
Nghiên Cứu Ứng Dụng Các Kỹ Thuật Và Quản Lý, Phát Triển Nhãn Hiệu Tập Thể “Cá Ngừ Đại Dương Phú Yên” Nghiên Cứu Ứng Dụng Các Kỹ Thuật Và Quản Lý, Phát Triển Nhãn Hiệu Tập Thể “Cá Ngừ Đại Dương Phú Yên”

Sáng 6/6, Hội đồng khoa học tỉnh Phú Yên tổ chức xét duyệt và thông qua đề tài “Nghiên cứu ứng dụng các kỹ thuật và quy trình quản lý sản phẩm nâng cao giá trị tài sản trí tuệ và phát triển nhãn hiệu tập thể “Cá ngừ đại dương Phú Yên” (PHUYEN TUNA)”.

Sunday. June 10th, 2012
Thử Nghiệm Cà Chua Hồng Châu Thử Nghiệm Cà Chua Hồng Châu

Phòng NN - PTNT Lục Ngạn (Bắc Giang) đang hỗ trợ 38 hộ nông dân ở thôn Thượng, xã Hồng Giang thực hiện mô hình trồng 4 ha giống cà chua Hồng Châu của Cty Sygenta Việt Nam. Đây là giống cà chua lai F1, có đặc điểm: kháng bệnh vàng xoăn lá tốt; sinh trưởng và phát triển khoẻ, chiều cao của cây đạt từ 1,2 – 1,4 m; tỷ lệ cây ra hoa và đậu quả sai (từ 80 – 120 quả/cây)

Saturday. August 20th, 2011