Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng thanh long ở vùng ven biển vẫn thu nhập cao

Trồng thanh long ở vùng ven biển vẫn thu nhập cao
Publish date: Monday. August 17th, 2015

Đến thăm mô hình trồng cây thanh long của gia đình chị Lê Thị Lạc, chúng tôi ngỡ ngàng và khâm phục ý chí vươn lên làm giàu của chị, bởi một vườn cây thanh long bạt ngàn đang trong thời kỳ thu hoạch, quả chín đỏ khoe sắc. Đang thu hoạch thanh long, chị Lạc vui vẻ cho biết: “Thanh long năm nay được mùa, sai quả, chúng tôi phải huy động thêm công nhân đến thu hoạch để kịp bán cho các thương lái, thu hoạch đến đâu, thương lái thu mua hết, không có đọng lại trong ngày”. Để có được thành quả này là nhờ sự quyết tâm và nỗ lực trong việc đầu tư chăm sóc.

Chị kể, qua tìm hiểu trên sách báo, kinh nghiệm của những người đi trước cho rằng: thanh long là loại cây có thể trồng ở bất cứ vùng đất nào, từ đất khô cằn đến đất cát, đất phèn.. do đó, gia đình chị đã mạnh dạn đưa giống cây thanh long về trồng. Với 3 ha đất, chị dành 2 ha để trồng cây thanh long. Hiện nay, vườn thanh long của gia đình chị đang thời kỳ thu hoạch quả, năng suất bình quân từ 6 - 7 tấn/năm. Với giá bán ngoài thị trường từ 15 - 17 nghìn đồng/kg, mỗi năm trừ chi phí, gia đình chị có thu nhập 60 – 70 triệu đồng tiền lãi. Chị Lạc chia sẻ: “Trồng thanh long đầu tư kinh phí lớn, nên vụ đầu tiên thu nhập không được cao, nhưng sang năm thứ 2 này, năng suất cao gấp 3 lần, thu nhập cao hơn và bắt đầu có lãi”.

Hiện nay, trong vườn thanh long của gia đình chị Lạc có 1.200 gốc được trồng phân bố theo mật độ đều nhau. Gốc thanh long được nâng đỡ bởi các cọc trụ bê tông xi măng, mỗi trụ xây cao 2m, cạnh 12-15cm, trụ được chôn sâu 0,5 – 0,6m và tiến hành làm mô.

Chị Lạc cho biết, qua thời gian trồng và chăm sóc cho thấy, thanh long là loại cây chịu hạn tốt, thích nghi với đất cát, lại ít sâu bệnh, không mất nhiều công chăm sóc, chỉ cần phủ rơm rạ để giữ ẩm và bổ sung thêm phân chuồng là cây phát triển tốt. Thanh long được trồng tại vùng đất cát mặn ven biển này cần chăm sóc kỹ hơn, cần bón lượng phân lân nhiều hơn so với trồng ở vùng đất đồi và đất khác. Nhờ chịu khó tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm chăm sóc nên vụ thu hoạch lứa thứ hai này đạt năng suất cao hơn so với vụ đầu.

Vụ đầu tiên, mỗi trụ thanh long chỉ cho thu hoạch bình quân trên 8kg quả, nhưng sang vụ thứ hai, nhiều trụ cho thu trên 17 kg quả. Ngoài phát triển kinh tế cho gia đình, chị còn tạo việc làm cho một số lao động địa phương. Hiện giờ, trong vườn thanh long lúc nào cũng có từ 8 - 10 công nhân làm việc. Chị Phạm Thị Màng, một công nhân làm việc tại vườn cây thanh long của gia đình chị Lạc cho biết: Đây là vườn thanh long lớn nhất ở Quỳnh Lưu mà tôi thấy, đã thu hoạch 1 tháng rồi nhưng cây vẫn đang rất sai quả, thu hoạch đến đâu khách này mua hết đến đó.

Ngoài việc bán trái, chị Lạc đang tìm tòi, học hỏi để tự ươm mầm thanh long ruột đỏ đạt chất lượng để bán cho những hộ có nhu cầu nhằm tăng thu nhập từ mô hình này.


Related news

Thanh Long Có Thêm 3 Thị Trường Mới Thanh Long Có Thêm 3 Thị Trường Mới

Ngoài 2 thị trường mới cho xuất khẩu thanh long năm 2015 mà Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch thực vật thông báo là Newzealand và Úc, một doanh nghiệp Bình Thuận cũng đang đưa thanh long vào thị trường Ấn Độ với chiều hướng triển vọng, mỗi tuần xuất 1 container.

Monday. January 26th, 2015
Cây Ca Cao Phát Triển Tốt Trên Vùng Đất Thuận Hòa Cây Ca Cao Phát Triển Tốt Trên Vùng Đất Thuận Hòa

Đến nay, vườn ca cao của hộ gia đình bà Thu đã thu hoạch trái được hơn 2 năm. Mỗi năm được hai mùa trái, với diện tích là 1,5 ha, trồng được 1.400 cây ca cao, sản lượng hạt ca cao khô đạt rất cao trung bình mỗi vụ đều đạt khoảng gần 1,3 tấn/vụ, giá ca cao khô hiện tại là 58 ngàn đồng/kg. Trừ chi phí gia đình bà lãi được khoảng 120 triệu đồng/năm.

Monday. January 26th, 2015
Dưa Lê Được Mùa Kép Dưa Lê Được Mùa Kép

Ông Lê Văn Tẩu, ở ấp Tân Thuận, xã Tân Hòa, huyện Lai Vung, trồng 1,5ha dưa lê cho biết: Trồng dưa lê chỉ 2,5 tháng là thu hoạch, chi phí đầu tư thấp do ít sâu bệnh, sản phẩm làm ra được Cty Hồng Huế (Tiền Giang) và Cty Hoàng Vinh (TP.HCM) bao tiêu với mức giá ổn định từ 6.000 -10.000đ/kg, sau khi trừ hết chi phí lãi gần 200 triệu đồng.

Monday. January 26th, 2015
Giá Thịt Bò, Hải Sản Tăng Giá Thịt Bò, Hải Sản Tăng

Đại diện chợ Phạm Văn Hai cho biết giá tôm, mực có nhích lên do nhu cầu làm khô cho dịp tết nhiều. Thịt bò cũng tăng giá. Bò phi lê mỗi ký tăng 10.000 đồng lên mức 260.000 đồng/kg, thịt đùi 240.000-250.000 đồng/kg. Một tiểu thương cho biết do nguồn cung không đủ cầu nên giá có tăng.

Monday. January 26th, 2015
Trứng, Thịt Gà Tăng Giá Trứng, Thịt Gà Tăng Giá

Chuẩn bị cúng tất niên và đãi thợ, cuối tuần qua, chị Nguyễn Thị Hằng - vợ một nhà thầu xây dựng ngụ quận 7, TP HCM - gọi điện cho mối quen ở Long An đặt mua 10 con gà ta loại ngon thì được báo giá 90.000 đồng/kg (gà lông), tăng 10.000 đồng/kg so với giá bán cách nay 1 tháng với lý do “giá Tết”.

Monday. January 26th, 2015