Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Quy trình gieo trồng, bảo quản đậu tương vụ Đông

Quy trình gieo trồng, bảo quản đậu tương vụ Đông
Publish date: Sunday. October 4th, 2015

Theo đó, ngay sau khi thu hoạch xong lúa mùa, bà con cần tiến hành gieo đậu tương cho kịp thời vụ, tốt nhất đến 30/9.

Trước khi gieo, bà con nên phơi giống trong thời tiết nắng nhẹ và thử lại sức nảy mầm của hạt giống, giống đạt tiêu chuẩn tốt phải nảy mầm đạt trên 85%.

Chuẩn bị rơm rạ, thân cây ngô để che phủ giữ ẩm. Trước khi gặt lúa mùa cần phải rút nước.

Chuẩn bị phân bón:Đạm: 3,2 kg/sào, Lân: 13kg/sào, Kali: 2,8 kg/sào, Phân chuồng hoai mục: 360 kg/sào, Phân vi sinh: 36 kg/sào. Sau khi làm đất và cày rãnh thoát nước, bà con tiến hành bón lót toàn bộ lượng phân chuồng, lân, 1/3 đạm, 1/3 kali. T

ra hạt phải lấp kín hạt, nếu gieo vãi phải dùng bánh lồng để vùi hạt hoặc phủ gốc rạ, thân cây ngô lên chốc hạt. Bà con lưu ý tưới nước vào các thời kỳ 2 – 4 lá thật, trước ra hoa, hình thành quả và quả trưởng thành.

Nếu chủ động nước thì có thể tưới bất cứ giai đoạn nào khi cần sao cho đảm bảo đủ độ ẩm yêu cầu của cây đậu tương, tưới rãnh ngập 2/3 luống để ngấm đều sau đó tháo cạn.

Quá trình thu hoạch và bảo quản sau thu hoạch, bà con cần thử độ chín khi số quả già đạt 85% tổng số quả trên cây là có thể thu hoạch.

Cắt phần cây và quả đậu tương phơi nắng đến khi vỏ khô giòn, đập tách hạt ngay trong thời tiết nắng. Để làm đậu tương giống nhất thiết phải phơi trên nong nia, cót, sân đất (không phơi trực tiếp trên nền gạch, xi măng). Sau khi phơi để nguội, cho vào bao, chum, vại đậy kín, để nơi khô mát.


Related news

Tiếp tay cho dịch cúm gia cầm Tiếp tay cho dịch cúm gia cầm

Bản Đồng Rừng là địa bàn nóng trong những đợt dịch cúm gia cầm mới đây. Hàng chục hộ chăn nuôi đã lao đao vì dịch, cho nên vai trò Ban kiểm dịch gia cầm của bản được tín nhiệm, tin tưởng lắm.

Wednesday. November 11th, 2015
Mưu sinh mùa biển đói Mưu sinh mùa biển đói

Dù không phải là mùa chính để đánh bắt cá cơm săn, thế nhưng nhiều ngư dân xã đảo Nhơn Châu (TP.Quy Nhơn, Bình Định) vẫn ngày đêm chong đèn, bơi thuyền thúng để bủa lưới… kiếm thêm thu nhập.

Wednesday. November 11th, 2015
Đà Lạt bất ngờ hủy lệnh cấm khoai tây Trung Quốc Đà Lạt bất ngờ hủy lệnh cấm khoai tây Trung Quốc

Chủ tịch UBND TP.Đà Lạt vừa có cuộc họp với tiểu thương chợ nông sản Đà Lạt và đồng ý cho nhập trở lại khoai tây Trung Quốc vào chợ để kinh doanh.

Wednesday. November 11th, 2015
Nhập khẩu nghêu của Mỹ có xu hướng chững lại Nhập khẩu nghêu của Mỹ có xu hướng chững lại

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tổng kim ngạch XK nhuyễn thể 2 mảnh vỏ sang Mỹ trong 9 tháng đầu năm 2015 đạt 4,86 triệu USD, giảm 8,8% so với cùng kỳ năm 2014.

Wednesday. November 11th, 2015
Dùng chất cấm trong chăn nuôi: Kiến nghị quy định thành tội danh Dùng chất cấm trong chăn nuôi: Kiến nghị quy định thành tội danh

Chất cấm tạo nạc “bung đùi, nở mông” (chủ yếu là Salbutamol) được dân trong nghề gọi là “mỳ chính” cho lợn. Việc sử dụng loại “mỳ chính” này được xem là “một người đầu độc hàng triệu người”, là tội ác, cơ quan chức năng kiến nghị cần xử lý hình sự.

Wednesday. November 11th, 2015