Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Quản Lý Tốt Môi Trường Là Giải Pháp Tối Ưu Cho Tôm Nuôi Phát Triển

Quản Lý Tốt Môi Trường Là Giải Pháp Tối Ưu Cho Tôm Nuôi Phát Triển
Publish date: Friday. July 4th, 2014

Ngày 1/7, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật kết hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức hội thảo khoa học đánh giá thực trạng, diễn biến tình hình bệnh tôm ở tỉnh Cà Mau và đề xuất biện pháp khắc phục.

28 báo cáo tham luận của các nhà khoa học, hội người nuôi tôm và hộ nuôi tôm thành công trong nhiều năm qua thuộc 3 tỉnh: Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau đã chỉ ra được nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết dịch bệnh gan tuỵ trên tôm nuôi. Ðồng thời cũng nêu ra được nhiều giải pháp phòng ngừa hiệu quả bước đầu. Trong đó, quản lý môi trường ao nuôi từ vật tư đầu vào, thức ăn được kiểm soát tốt thì tôm nuôi sẽ phát triển tốt và mang lại thành công cho vụ nuôi.

Tiến sĩ Lê Hồng Phúc, Viện Nghiên cứu Thuỷ sản II, nhận định, môi trường ao nuôi được xem là tác nhân gây bệnh xâm nhập, lưu trú, phát triển và tấn công vật nuôi, gây bùng phát bệnh. Các yếu tố nguy cơ khác như ao đã bị bệnh rồi dễ bị bệnh tái phát, ao lót bạt bờ dễ bệnh hơn ao không lót bạt bờ…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Dũng cho rằng, việc tổ chức hội thảo khoa học đánh giá thực trạng, diễn biến tình hình bệnh tôm ở tỉnh Cà Mau và đề xuất biện pháp khắc phục là hết sức quan trọng. Ðây là cơ hội cho các nhà quản lý, các tổ chức, cá nhân đang trực tiếp nuôi tôm trao đổi thông tin và kinh nghiệm cho nhau, từ đó tìm ra những giải pháp tối ưu giúp nghề nuôi tôm của Cà Mau nói riêng, các tỉnh khu vực ÐBSCL nói chung phát triển ổn định và bền vững trong thời gian tới.


Related news

Bát Xát (Lào Cai) Thu Gần 4 Tỷ Đồng Từ Dưa Hấu Bát Xát (Lào Cai) Thu Gần 4 Tỷ Đồng Từ Dưa Hấu

Năm 2014, tổng diện tích dưa hấu trên địa bàn huyện Bát Xát khoảng 60 ha. Trong đó, dưa hấu được trồng nhiều nhất ở các xã: Phìn Ngan (30 ha), Quang Kim (20 ha), diện tích còn lại được trồng rải rác ở các xã: Bản Qua, Cốc San, Toòng Sành. Năm nay, cây dưa hấu sinh trưởng, phát triển tốt, năng suất đạt khoảng 12 tấn/ha, tổng sản lượng dưa hấu toàn huyện đạt khoảng 720 tấn.

Monday. May 26th, 2014
Rau Ăn Lá Tăng Giá Mạnh Rau Ăn Lá Tăng Giá Mạnh

Gần 1 tuần nay, giá các loại rau ăn lá, ăn quả bán tại các chợ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai liên tục tăng thêm từ 3-5 ngàn đồng/kg. Ngày 17-6, rau ăn lá như: cải ngọt, cải xanh bán lẻ tại chợ là 10-12 ngàn đồng/kg, tăng khoảng 3-4 ngàn đồng/kg; mùng tơi, rau dền, khổ qua, dưa leo có giá từ 9-10 ngàn đồng/kg, tăng 3 ngàn đồng/kg; bầu, bí xanh 14-16 ngàn đồng/kg, tăng 5 ngàn đồng/kg so với cách đây gần 1 tuần.

Saturday. June 21st, 2014
Doanh Nghiệp An Giang Ngừng Mua Cá Tra, Nông Dân Điêu Đứng Doanh Nghiệp An Giang Ngừng Mua Cá Tra, Nông Dân Điêu Đứng

Gần 1 tháng qua, các doanh nghiệp chế biến cá tra xuất khẩu trên địa bàn An Giang và các tỉnh lân cận đã ngưng mua cá nguyên liệu của nông dân, làm người nuôi điêu đứng. Đại diện một doanh nghiệp cho biết, do thị trường thế giới hạn chế nhập hàng; giá xuất khẩu chỉ tăng 30 cent, nhưng giá nguyên liệu lại tăng 2.500 đồng/kg, nên doanh nghiệp hạn chế sản xuất.

Tuesday. May 27th, 2014
Nhiều Nông Dân Quay Lưng Với “Cây Quý Tộc” Nhiều Nông Dân Quay Lưng Với “Cây Quý Tộc”

Nhưng do người dân chạy theo thị trường, không theo quy hoạch dẫn tới cung vượt cầu và hệ quả là điệp khúc trồng - chặt - trồng liên tục diễn ra, người nông dân rơi vào vòng luẩn quẩn. Hiện nhiều người dân đã quay lưng với cây cao su, loại cây một thời làm giàu cho hàng ngàn hộ dân trên địa bàn tỉnh.

Saturday. June 21st, 2014
Rau Màu Lãi Lớn Rau Màu Lãi Lớn

Nhiều nông dân ở huyện Hòn Đất (Kiên Giang) đã mạnh dạn phá bỏ thế độc canh cây lúa, chuyển sang trồng xen canh rau màu mang lại hiệu quả cao.

Tuesday. May 27th, 2014