Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Phòng Chống Dịch Bệnh Gia Súc, Gia Cầm Ngay Từ Cơ Sở

Phòng Chống Dịch Bệnh Gia Súc, Gia Cầm Ngay Từ Cơ Sở
Publish date: Wednesday. May 28th, 2014

Tình hình dịch bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn Hà Nội đã cơ bản ổn định. Tuy nhiên, việc chủ động các phương án phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm ngay từ cơ sở vẫn là nhiệm vụ quan trọng được các địa phương lưu tâm.

Hà Nội là địa phương có tổng đàn gia súc, gia cầm lớn nhất cả nước với đàn trâu bò có 154.890 con; đàn lợn: 1.380.000 con; đàn gia cầm: 20.836.000 con.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh xảy ra tại các tỉnh, thành lân cận, UBND TP đã chỉ đạo cụ thể các sở, ban, ngành, đơn vị chuyên trách công tác thú y tại các quận, huyện, thị xã. Nhờ đó, trong 4 tháng đầu năm, tỷ lệ gia súc, gia cầm ốm, chết trên địa bàn TP được giữ ở mức thấp; không để xảy ra các dịch bệnh nguy hiểm như dịch tai xanh, bệnh dại ở chó, mèo...

Sở NN&PTNT Hà Nội đã chỉ đạo Chi cục Thú y, UBND các cấp triển khai tiêm phòng đại trà đợt 1. Kết quả tiêm phòng các loại vaccine đều đạt từ 72,5 - 124,9% kế hoạch 6 tháng. Công tác vệ sinh tiêu độc được các địa phương thực hiện đúng thời gian, kỹ thuật…

Ngoài những mặt đã làm được, công tác phòng, chống dịch trên đàn gia súc, gia cầm của TP vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Trên địa bàn TP đã xuất hiện một số ổ dịch nghi cúm gia cầm (xảy ra tại 7 hộ chăn nuôi thuộc 5 xã của huyện Sóc Sơn, Thanh Trì và Thạch Thất), dịch lở mồm long móng (xảy ra tại nhiều hộ thuộc 8 xã của huyện Phúc Thọ, Ba Vì và thị xã Sơn Tây).

Để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch trên đàn gia súc, gia cầm trong quý II và cả năm 2014, các địa phương đã chủ động đề ra nhiều giải pháp. Tại Thanh Trì, cán bộ chuyên trách thú y của xã thường xuyên theo dõi tình hình dịch bệnh để kịp thời tổ chức khoanh vùng, cách ly khi có dịch. Tại Sóc Sơn đã triển khai tiêm 21.100 liều vaccine phòng dại trên tổng đàn chó, mèo (khoảng 29.000 con), hiện đang tiếp tục rà soát để tiêm bổ sung.

Ông Chu Phú Mỹ - Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội yêu cầu các địa phương tăng cường phòng, chống dịch bệnh ngay tại cơ sở. Đồng thời, kiến nghị, UBND TP có văn bản sớm chỉ đạo chính quyền các cấp chủ động trích quỹ phòng chống dịch để mua vaccine dại tiêm phòng cho đàn chó, bởi lượng vaccine được TP cấp mới chỉ đảm bảo 50% tổng đàn chó được thống kê hồi tháng 5/2013. Bên cạnh đó, UBND TP cần có kế hoạch hỗ trợ kịp thời những hộ chăn nuôi về vật tư, vaccine, hóa chất cần thiết khi xảy ra dịch bệnh.


Related news

Hiệu Quả Mô Hình Tổ Hợp Tác Nuôi Cá Lóc Hiệu Quả Mô Hình Tổ Hợp Tác Nuôi Cá Lóc

13 hộ trong THT nuôi cá lóc ở ấp Mái Dầm, xã Phú Thành, huyện Trà Ôn hết sức phấn khởi vì sản phẩm của họ đã được bao tiêu thu mua ổn định. Trung bình mỗi ngày, THT giao cho siêu thị Metro tại TP Cần Thơ khoảng 200 kg, tuy không nhiều so với sản lượng cả tổ đã nuôi được, nhưng nhờ giá cả ổn định ở mức khá, và có hợp đồng lâu dài nên bà con yên tâm sản xuất.

Monday. March 3rd, 2014
Khan Hiếm Tôm Hùm Giống Khan Hiếm Tôm Hùm Giống

Mùa bắt tôm hùm giống đã vào chính vụ từ hơn 2 tháng nay, nhưng lượng tôm giống bắt được ít hơn so với mọi năm. Việc khan hiếm tôm hùm giống không chỉ là nỗi buồn của những ngư dân làm nghề săn tôm hùm giống, mà còn gây không ít khó khăn cho những người nuôi loài đặc sản này…

Monday. March 3rd, 2014
Bắp Rớt Giá, Nông Dân Lo Lắng Bắp Rớt Giá, Nông Dân Lo Lắng

Với giá bán hiện nay, được khoảng 24 triệu đồng. Nếu trừ chi phí: giống, tiền cày, tiền công thu hoạch, máy bung bắp... hết 13 triệu đồng thì số còn lại xem như đủ tiền công của hai vợ chồng làm gần 4 tháng. Điều may cho anh Ngọc là đất của anh được miễn 100% thủy lợi phí nên chưa tới phải lỗ trong vụ bắp này.

Monday. March 3rd, 2014
Phát Triển Mạnh Các Cây Trồng Chủ Lực Ở Vĩnh Cửu (Đồng Nai) Phát Triển Mạnh Các Cây Trồng Chủ Lực Ở Vĩnh Cửu (Đồng Nai)

Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN-PTNT) huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai), hai cây trồng chủ lực của huyện là bưởi và xoài đang phát triển nhanh về diện tích.

Monday. March 3rd, 2014
Bệnh Đốm Trắng Xảy Ra Nhiều Trên Thanh Long Ở Tiền Giang Bệnh Đốm Trắng Xảy Ra Nhiều Trên Thanh Long Ở Tiền Giang

Trong thời gian qua, bệnh đốm trắng xảy ra nhiều trên cây thanh long, làm cho nhà vườn đang gặp không ít khó khăn; còn các nhà chuyên môn thì loay hoay tìm hướng xử lý.

Monday. March 3rd, 2014