Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Phát hiện hàng loạt chất cấm tạo nạc

Phát hiện hàng loạt chất cấm tạo nạc
Publish date: Thursday. September 3rd, 2015

Theo kết quả vào cuộc của Thanh tra Bộ NN-PTNT tại TPHCM và khu vực Nam bộ, từ đầu năm đến nay, Chi cục Thú y TPHCM đã lấy 227 mẫu nước tiểu heo được giết mổ của 51 lô, phát hiện 31 mẫu dương tính với hàm lượng Sbutamol cao từ 80 - 1.300ppb thuộc 7 lô heo giết mổ.

Cơ quan chức năng đã lập biên bản và ra quyết định xử lý 7 thương lái có heo kiểm tra dương tính với Sbutamol. Trong 7 lô heo vi phạm, có 4 trường hợp thực phẩm có xuất xứ từ tỉnh Đồng Nai, 2 trường hợp ở Tiền Giang và 1 trường hợp từ Long An đưa vào thị trường TPHCM. Để ngăn chặn và kiểm soát, Chi cục Thú y TPHCM đã có công văn gửi cơ quan chức năng các tỉnh lân cận đề nghị phối hợp tăng cường kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm, đặc biệt là thịt heo. 

Theo báo cáo của ông Hoàng Minh Đạo, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Nai gửi Bộ NN-PTNT, vừa qua Chi cục Thú y tỉnh Đồng Nai đã tổ chức kiểm tra 44 trại nuôi heo trong tổng số gần 2.000 trang trại heo trên địa bàn, phát hiện 14 trang trại có heo dương tính với Sbutamol, tập trung ở các huyện Vĩnh Cửu, Trảng Bom và TP Biên Hòa. Thanh tra Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Nai còn phát hiện 1 đại lý bán sản phẩm thức ăn chăn nuôi chứa Sbutamol. 

Theo Thanh tra Bộ NN-PTNT, đối với công văn của Chi cục Thú y TPHCM đề nghị kiểm soát nguồn thực phẩm từ các thị trường “vệ tinh”, cơ quan thanh tra của Bộ NN-PTNT đã yêu cầu Chi cục Thú y tỉnh Đồng Nai giải trình nhưng qua kiểm tra cho thấy, chi cục chưa thực hiện đúng với yêu cầu đặt ra, chỉ tiến hành lấy mẫu kiểm tra nước tiểu tại nơi kiểm dịch gốc và dừng lại ở đó.

Đoàn công tác cũng chỉ ra những kẽ hở và bất cập trong hoạt động kiểm dịch, kiểm soát đàn heo nuôi trên địa bàn, dẫn tới việc thương lái, hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đưa chất cấm vào thực phẩm. 

Thanh tra Bộ NN-PTNT đã làm việc với PC46 Công an tỉnh Đồng Nai và đề nghị nhanh chóng vào cuộc để truy tìm các cơ sở cung cấp nguồn chất cấm Sbutamol, đồng thời làm rõ một số cơ sở chăn nuôi sau khi xuất bán heo (có giấy tiêm phòng phục vụ cho việc đăng ký kiểm dịch với Chi cục Thú y tỉnh Đồng Nai).


Related news

Giá giảm, thương lái bẻ kèo, nông dân vỡ mộng với lúa hè thu muộn Giá giảm, thương lái bẻ kèo, nông dân vỡ mộng với lúa hè thu muộn

Chi phí sản xuất đội lên, trong khi giá bán ra liên tục giảm, thương lái bẻ kèo, nông dân “vỡ mộng” với lúa chất lượng thấp… là thực trạng đã và đang diễn ra đối với vụ lúa hè thu muộn ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Thursday. August 13th, 2015
Starbucks và nỗi buồn cà phê Việt Starbucks và nỗi buồn cà phê Việt

Gần 95% sản lượng cà phê Việt Nam hiện nay xuất khẩu thô, không thương hiệu.

Thursday. August 13th, 2015
Giám đốc tiên phong trồng điều sạch Giám đốc tiên phong trồng điều sạch

Trong lúc cây điều bị mất đi vị thế, nhiều người chặt bỏ để thay thế bằng cây khác, thì ông vẫn quyết tâm gắn bó với cây trồng này. Để tồn tại, ông đi theo hướng mà trước đây chưa ai từng làm, đó là trồng điều theo tiêu chuẩn của Tổ chức FLO (Tổ chức quốc tế về Dán nhãn và Thương mại công bằng), nhờ vậy ông đã mở ra hướng đi mới cho người trồng điều tại địa phương.

Thursday. August 13th, 2015
Nan giải bài toán khống chế bệnh héo xanh trên cây cà chua Nan giải bài toán khống chế bệnh héo xanh trên cây cà chua

Thâm canh cà chua đã phát triển rộng rãi ở nhiều vùng đất trồng màu vùng ĐBSH, song việc khống chế bệnh chết héo xanh đối với nông dân đang là bài toán nan giải.

Thursday. August 13th, 2015
Phòng trừ bệnh đốm nâu hại lúa Phòng trừ bệnh đốm nâu hại lúa

Nhiều diện tích lúa mùa sớm ở ĐBSH đang trong giai đoạn đứng cái, mật độ sâu cuốn lá nhỏ lứa 5 thấp. Tuy nhiên bệnh đốm nâu đã phát sinh gây hại một số ruộng.

Thursday. August 13th, 2015