Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Phá Rừng Gỗ Quý Trồng Mía

Phá Rừng Gỗ Quý Trồng Mía
Publish date: Thursday. May 31st, 2012

Nhiều năm qua, người dân xã Ninh Tây, TX.Ninh Hòa (Khánh Hòa) ráo riết phá rừng căm xe để trồng mía.

Ông Lê Xuân Tuyên, Chủ tịch UBND xã Ninh Tây, cho biết tổng diện tích ban đầu của rừng căm xe tại địa phương khoảng 600 ha, nhưng hiện nay chỉ còn khoảng 400 ha.

Theo quy định, các hộ nằm sát QL 26 chỉ được phép canh tác với chiều sâu 100 m tính từ mặt đường, nhưng do lợi ích từ cây mía nên người dân cứ lấn dần vào đất rừng, có những hộ lấn vào khoảng 200 m. Từ đầu năm 2012 đến nay, có tới 24 trường hợp vi phạm lấn chiếm rừng và cây mía đã “lấn” hơn 10 ha rừng, chưa có dấu hiệu dừng lại.

Theo báo cáo mới đây của Hạt kiểm lâm Ninh Hòa, trong thời gian vừa qua, Hạt tiếp nhận nhiều vụ do Ban Quản lý rừng phòng hộ Ninh Hòa lập biên bản chuyển giao để xử lý việc lấn chiếm phá rừng trái phép ở xã Ninh Tây.

Tuy nhiên, hầu hết các vụ đều không xử lý được vì nhiều lý do như: biên bản lập đều không phát hiện phạm pháp quả tang, không tạm giữ được tang vật, phương tiện vi phạm; đương sự có tên trong biên bản không ký tên; không có người làm chứng; một số trường hợp khi lập biên bản thì những diện tích này đã canh tác...

Cá biệt, có trường hợp qua xác minh không thừa nhận diện tích rẫy đã làm biên bản là của họ; một số người có tên trong biên bản, nhưng sau khi thẩm tra, rà soát UBND xã Ninh Tây cho biết những người này không có tên tại địa phương...

Như vậy, cứ đà này, diện tích rừng phòng hộ sẽ còn bị thu hẹp để nhường chỗ cho mía.

Related news

Tăng cường phòng, chống dịch bệnh trên tôm nuôi nước lợ Tăng cường phòng, chống dịch bệnh trên tôm nuôi nước lợ

Theo báo cáo của các địa phương, trong 7 tháng đầu năm 2015, tổng diện tích nuôi tôm nước lợ bị thiệt hại là trên 21.000ha, gây tổn thất lớn về kinh tế của người nuôi và ngân sách nhà nước; người nuôi còn lạm dụng thuốc kháng sinh, hóa chất trong phòng, chống, trị bệnh cho tôm dẫn đến một số nước đã ngừng hoặc cảnh báo tôm Việt Nam có dư lượng kháng sinh vượt giới hạn cho phép.

Monday. September 7th, 2015
Mỹ lại áp thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam Mỹ lại áp thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam

Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa ra phán quyết sơ bộ mức thuế chống bán phá giá lần thứ 11 (POR11) đối với cá tra phi lê đông lạnh của Việt Nam vào thị trường này trong giai đoạn 1/8/2013 đến 31/7/2014.

Monday. September 7th, 2015
Kiểm tra đột xuất trại nuôi heo nghi vấn sử dụng chất cấm Kiểm tra đột xuất trại nuôi heo nghi vấn sử dụng chất cấm

Ngày 3-9, Đoàn kiểm tra của Chi cục Thú y Đồng Nai đã kiểm tra đột xuất trang trại nuôi heo Tuyết An tại xã Tân An (huyện Vĩnh Cửu).

Monday. September 7th, 2015
Làm giàu từ nuôi dúi Làm giàu từ nuôi dúi

Anh Dư Văn Hai – chủ trang trại chăn nuôi dúi, xã Minh Quang (Tam Đảo - Vĩnh Phúc) không chỉ được người dân địa phương biết đến mà nhiều nhà hàng lớn ở Vĩnh Phúc và các tỉnh, thành lân cận như: Hà Nội, Tuyên Quang, Phú Thọ... biết tiếng. Với quy mô chăn nuôi lên đến hàng nghìn con, trang trại của anh Hai được Hội Các ngành sinh học Việt Nam (Bộ Công thương) và Bộ NN&PTNT nhiều lần tới tham quan.

Monday. September 7th, 2015
Nông dân đầu tư nuôi bò sữa Nông dân đầu tư nuôi bò sữa

Phát huy lợi thế về vị trí địa lý và tài nguyên đất, nhiều nông dân ở huyện Tân Kỳ (Nghệ An) đã mạnh dạn chuyển đổi tìm hướng đi mới trong sản xuất, đó là chăn nuôi bò sữa, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Monday. September 7th, 2015