Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ổn Định Kinh Tế Gia Đình Từ Bò Sữa

Ổn Định Kinh Tế Gia Đình Từ Bò Sữa
Publish date: Wednesday. January 2nd, 2013

Khởi nghiệp chỉ với hai con bò sữa, thời gian đầu, gia đình anh Lương Văn Thiết ngụ tại phường Bình Hòa (TX.Thuận An, Bình Dương) đã gặp không ít khó khăn và tưởng chừng như phải dừng lại niềm đam mê nuôi bò sữa. Nhưng bằng tấm lòng yêu nghề, vượt lên mọi điều kiện khó khăn, đến nay anh đã có được một trang trại bò sữa khá thành công.

Với niềm đam mê nuôi bò sữa được ấp ủ từ lâu, nhưng vì điều kiện gia đình khó khăn không cho phép anh mở một trang trại bò sữa với quy mô lớn ngay từ đầu. Nhưng để thỏa sức đam mê, anh Thiết đã xoay xở khắp mọi nơi vay mượn mua được hai con bò sữa. Thời gian đầu khó khăn, lại không có nhiều kinh nghiệm, đã có lúc anh tưởng mình phải dừng “cuộc chơi”. Cho đến năm 2003, số bò sữa mà anh đầu tư ngày một lớn. Nhưng không may lúc này thị trường sữa gặp phải rủi ro, nhà máy thu mua giá thấp, giá nguyên liệu tăng cao, khiến cho nhiều hộ dân nuôi bò sữa phải sống trong cảnh bấp bênh. Anh Thiết tâm sự với chúng tôi: “Vào khoảng năm 2006, thị trường sữa Việt Nam gặp phải một số khó khăn, hầu hết các hộ gia đình nuôi bò sữa đều bỏ cuộc. Lúc đó gia đình tôi cũng tính bán hết số bò đi để gỡ lại vốn, nhưng vì giá bán quá rẻ nên đành phải nhắm mắt “liều một phen” xem sao”.

Nghĩ là làm, mặc cho rủi ro kéo đến, anh Thiết quyết định giữ lại toàn bộ số bò. Thời gian này, hai vợ chồng anh phải thay nhau, người thì đi cắt cỏ, người thì đi học về cách chăm sóc, cũng như phòng chống bệnh cho bò sữa. Hàng năm, bộ phận thú y của phường đến tiêm phòng 2 lần, đồng thời cũng thực hiện phương pháp gieo tinh cho bò sữa.

Tính trung bình, một ngày đàn bò sữa của anh tiêu thụ hết 700 kg cỏ tươi. Ngoài ra, trước khi thực hiện công đoạn vắt sữa, anh phải cho chúng ăn cám. Cho đến bây giờ, kinh tế gia đình anh đều nhờ vào 18 con bò sữa. Cứ một ngày, bình quân đàn bò của anh cho khoảng 255 kg sữa, tương đương với 4 triệu đồng.

Với thu nhập trên, gia đình anh Thiết đã vượt qua khó khăn về kinh tế. Cho đến giờ, anh vẫn tiếp tục đầu tư thêm về chuồng trại cũng như tăng thêm số lượng đàn bò của mình. Anh nói: “Mấy năm gần đây nhờ có đàn bò mà kinh tế gia đình bớt eo hẹp, sắp tới đây, tôi dự tính sẽ vay thêm vốn để mở rộng quy mô, nhân rộng hơn nữa mô hình chăn nuôi của mình”.


Related news

Bình Thuận trồng thêm 500 héc ta thanh long ruột tím hồng Bình Thuận trồng thêm 500 héc ta thanh long ruột tím hồng

Công ty TNHH Thanh long Hoàng Hậu đang nhân giống để trồng đại trà thêm 500 héc ta thanh long ruột tím hồng tại xã Hàm Cần, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận. Đây là giống thanh long được công ty thanh long Hoàng Hậu bỏ ra 2 tỉ đồng mua bản quyền từ Viện Cây ăn quả Miền Nam.

Wednesday. June 24th, 2015
Vải thiều Thanh Hà được giá Vải thiều Thanh Hà được giá

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương cho biết năm nay giá vải quả bình quân cao hơn năm ngoái khoảng 20%.

Wednesday. June 24th, 2015
Quýt hồng Lai Vung là sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu 2014 Quýt hồng Lai Vung là sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu 2014

Vừa qua, tại lễ “Tôn vinh sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2014” do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương tổ chức có 145 sản phẩm nông nghiệp được tôn vinh, trong đó đặc sản quýt hồng Lai Vung (Đồng Tháp) được vinh danh “Chứng nhận sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2014”.

Wednesday. June 24th, 2015
Cẩn thận với hiện tượng thu mua hoa thanh long Cẩn thận với hiện tượng thu mua hoa thanh long

Mặc dù hiện nay thương lái đã dừng mua hoa thanh long, nhưng cách nay không lâu, nhiều nông dân trồng thanh long ở các xã Bông Trang, Xuyên Mộc, Bưng Riềng (huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) đua nhau hái hoa thanh long bán cho thương lái với giá 2.000 đồng/kg mặc dù không ai biết thương lái thu mua hoa thanh long để làm gì. Đây là một hiện tượng người nông dân cần cảnh giác.

Wednesday. June 24th, 2015
Lao đao vụ trái cây hè Lao đao vụ trái cây hè

Đồng Nai nổi tiếng với các loại đặc sản trái cây hè, như: măng cụt, sầu riêng, chôm chôm nhãn, bơ sáp... Nhờ được thị trường ưa chuộng, trái cây Đồng Nai, đặc biệt là ở các vùng Long Khánh, Xuân Lộc, Thống Nhất... luôn được thương lái săn đón thu mua với giá cao, mang lại lợi nhuận tốt cho người trồng.

Wednesday. June 24th, 2015