Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Biến Thú Chơi Thành Nguồn Lợi

Biến Thú Chơi Thành Nguồn Lợi
Publish date: Tuesday. February 18th, 2014

Sinh ra trong gia đình phi nông nghiệp, nhưng từ nhỏ Bùi Trung Hiếu (ngụ ấp 2, xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh, TP.Hồ Chí Minh) rất mê hoa lan.

Chính sự đam mê ấy đã nuôi trong anh niềm khao khát trở thành người trồng lan, để giờ đây anh trở thành chủ vườn lan hơn 4.000m2 với hơn 15.000 gốc lan các loại.

Anh Hiếu kể: Trước đây, thỉnh thoảng anh lại mua vài chậu lan về chơi như một thú vui tao nhã. Năm 2005, số lượng lan của anh lên đến hơn 300 chậu, và nghề trồng lan của anh cũng bắt đầu từ đó.

Năm 2006, từ tiền tích góp của gia đình và mượn thêm bạn bè, anh mua 2.000 chậu lan Dendro về trồng. Sau 7 tháng chăm sóc, lứa lan đầu tiên ấy anh thắng lợi, lãi hơn 30 triệu đồng. Anh tiếp tục mở rộng diện tích, thế chấp đất vay ngân hàng 350 triệu đồng để mua 5.000 chậu về trồng, không ngờ đợt này lan bị sâu bệnh, thối rữa nên thất bại.

Không bỏ nghề mà mình đã đam mê, anh Hiếu thường xuyên tham gia các lớp tập huấn do Hội ND và Trung tâm Hỗ trợ ND thành phố tổ chức. Để có thêm kiến thức, anh lên Củ Chi, Hóc Môn, Bình Dương và sang Thái Lan… tham quan và học thêm kinh nghiệm.

Hiện, vườn lan của anh Hiếu có diện tích hơn 4.000m2 với hơn 13.000 gốc, hàng năm cho anh lợi nhuận gần 200 triệu đồng. Anh Hiếu còn trồng thêm 80 chậu mai, 150 chậu sứ Thái Lan để bán vào dịp Tết Nguyên đán.

Không chỉ trồng lan giỏi, anh luôn trao đổi kinh nghiệm và hướng dẫn kỹ thuật cho bà con muốn theo nghề trồng lan. Anh đã ủng hộ 2 suất học bổng cho trò nghèo (mỗi suất 1 triệu đồng), 30 phần quà và tiền mặt, trị giá 100.000 đồng/suất tặng bà con nghèo trong dịp Tết Nguyên đán, ủng hộ Quỹ Hỗ trợ ND xã...


Related news

Đất Không Dành Cho Dân Nghèo Đất Không Dành Cho Dân Nghèo

Ở Đăng Hà, chỉ cần có tiền, muốn mua, muốn sang nhượng bao nhiêu đất cao su cũng được. Tính đến tháng 4/2011, đã có 51 doanh nghiệp nhảy vào “xí” đất trồng cao su với tổng diện tích lên đến hơn 7.000ha. Trong khi đó, sự lạnh lùng, vô cảm của quan chức từ xã đến tỉnh khiến dân nghèo “hết đường nhờ cậy”.

Thursday. February 23rd, 2012
Đến Hẹn... Lại Lo Cháy Rừng Đến Hẹn... Lại Lo Cháy Rừng

Mùa khô năm 2012 được dự báo sẽ có nắng nóng kéo dài, khô hạn gay gắt. Khả năng cháy rừng rất lớn và xảy ra trên diện rộng. Hiện tại tỉnh An Giang đang triển khai công tác phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) với quyết tâm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại trong mùa khô năm nay.

Friday. February 24th, 2012
Rong Nho Món Rau Xanh Bổ Dưỡng Rong Nho Món Rau Xanh Bổ Dưỡng

Rong Nho (Caulerpa lentilifera) còn được gọi là trứng cá Hồi xanh (green caviar) hay nho biển (sea grapes) có thể dùng như một loại rau cao cấp. Công ty Trí Tín đã nuôi trồng thành công giống Rong nho này. Rong nho rất được ưa chuộng và sử dụng trong các món salad tại một số nước châu Á như Nhật Bản, Philippine…

Friday. February 24th, 2012
Chế Tạo Thành Công Vật Liệu Mới Bảo Quản Rau Quả Sau Thu Hoạch Chế Tạo Thành Công Vật Liệu Mới Bảo Quản Rau Quả Sau Thu Hoạch

Là nước xuất khẩu nhiều mặt hàng rau quả, tuy nhiên, Việt Nam vẫn gặp nhiều khó khăn trong khâu bảo quản, lưu trữ khiến giá trị gia tăng của mặt hàng này chưa cao. Trên cơ sở những thành tựu của thế giới về việc nghiên cứu vật liệu bảo quản sau thu hoạch, các nhà khoa học của Viện Hóa học Việt Nam đã tạo ra một loại màng bao gói khí quyển biến đổi, gọi tắt là màng MAP. Sản phẩm mới với nhiều ưu điểm nổi trội và đặc biệt phù hợp với quy mô sản xuất nông hộ ở Việt Nam.

Sunday. February 26th, 2012
Mô Hình Trồng Bồn Bồn Mô Hình Trồng Bồn Bồn

Người Cà Mau và các tỉnh ở miền Tây không xa lạ gì với cây bồn bồn, một loài thực vật giống như cỏ mọc trên các đồng ruộng vào mùa mưa. Trước đây, bồn bồn không cần phải trồng mà chúng tự mọc và người dân chỉ cần ra ruộng nhổ vào rồi tùy sở thích mà có thể chế biến thành các món: dưa chua, lẩu, xào hay nấu canh

Thursday. July 14th, 2011