Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi trồng thủy sản khó khăn vì nguồn nước bị ngọt hóa

Nuôi trồng thủy sản khó khăn vì nguồn nước bị ngọt hóa
Publish date: Saturday. May 30th, 2015

Vụ nuôi trồng thủy sản năm nay, gia đình ông Nguyễn Thi ở thôn Phước Lập, xã Quảng Phước, huyện Quảng Điền (Thừa Thiên Huế) đưa vào thả nuôi 1.000 m2 thủy sản nước lợ. Nếu như những năm trước vào thời điểm này các đối các đối tượng nuôi tôm, cua, cá của gia đình ông đã phát triển to lớn chuẩn bị cho thu hoạch.

Nhưng hiện nay, do sự biến đổi thất thường của thời tiết, giữa vụ nuôi vào những ngày cuối tháng 3 đầu tháng 4 và cho đến nay nước ngọt từ thượng nguồn đổ về phá Tam Giang quá lớn làm cho nước trên phá Tam Giang bị ngọt hóa không đủ liệu lượng mặn để thay nước cho ao hồ nuôi dẫn đến các đối tượng nuôi không những không lớn mà ngày càng nhỏ dần mặc dù gia đình, chính quyền địa phương đã tìm mọi giải pháp cứu chữa.

“Trong suốt 12 năm nuôi thủy sản, chưa năm nào thấy khó như năm nay, tình trạng nước trên phá Tam Giang bị ngọt hóa đã ảnh hưởng rất lớn đến nuôi trồng thủy sản. Một hồ nuôi 500 m2 của gia đình tôi bị bệnh môi trường vừa được xử lý xong, diện tích còn lại cũng gặp khó khăn khi nước trong hồ nuôi mỗi ngày mỗi cạn, làm cho tôm cá ngày càng yếu hơn. Chúng tôi mong chính quyền các cấp sớm có biện pháp khắc phục, xử lý để ổn định vụ nuôi” ông Thi nói.

Cùng với ông Thi, hiện nay 1.264 hộ nuôi thủy sản trên địa bàn huyện Quảng Điền cũng lâm vào tình cảnh tương tự. Nước ngọt đổ về nhiều khiến nước lợ tại khu vực thả nuôi thủy sản không đảm bảo nồng độ mặn, dẫn đến tình trạng tôm, cua, cá bị nhiễm bệnh, chậm lớn, chết non. Cũng do sự biến đổi khắc nghiệt của thời tiết đã làm cho nhiều diện tích ao hồ nuôi của nhiều người dân bị nhiễm bệnh.

Qua thống kê, đến thời điểm hiện nay toàn huyện đã có 14,5 ha bị nhiễm bệnh đốm trắng và bệnh môi trường. Theo khảo sát của ngành chức năng, 2 loại bệnh này xuất hiện là do môi trường thay đổi, nước trong ao hồ cạn dần, kèm theo những trận mưa giông làm cho tôm nuôi bị nhiễm bệnh.

“Trước tình trên, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã tham mưu UBND huyện tiến hành đóng các cống dẫn nước từ đồng ruộng ra phá Tam Giang để tăng độ mặn, về lâu dài sẽ tham mưu UBND huyện xem xét hỗ trợ kinh phí xây dựng các ao hồ chứa nước đảm bảo cung ứng nước cho nuôi trồng thủy sản nước lợ” bà Trần Thị Thanh Nhã - Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết.


Related news

Khởi Sắc Kinh Tế Tập Thể Khởi Sắc Kinh Tế Tập Thể

Mặc dù phải đối mặt với không ít khó khăn, thử thách, nhưng thời gian qua lĩnh vực kinh tế tập thể (KTTT) của tỉnh từng bước thay đổi diện mạo. Dấu hiệu khởi sắc đáng ghi nhận là những năm qua đã xuất hiện nhiều mô hình mới, hợp tác xã (HTX) điển hình tiên tiến, góp phần thực hiện có hiệu quả các chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Friday. August 22nd, 2014
Cần Sớm Khắc Phục Những Tồn Tại, Khó Khăn Trong Phát Triển Thuỷ Sản Cần Sớm Khắc Phục Những Tồn Tại, Khó Khăn Trong Phát Triển Thuỷ Sản

Những con số trên đã cho thấy sản lượng thuỷ sản của tỉnh không ngừng tăng trưởng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nội địa và xuất khẩu. Ngành thuỷ sản đã góp phần tích cực vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn; tạo những mô hình sản xuất mới cho nông dân địa phương học tập; xoá đói giảm nghèo.

Wednesday. September 3rd, 2014
Tham Gia Xây Dựng Nông Thôn Mới Tham Gia Xây Dựng Nông Thôn Mới

Qua 25 năm hình thành và phát triển, Hợp tác xã (HTX) dịch vụ nông nghiệp Bình Thành (huyện Lấp Vò) đã trở thành HTX đa dịch vụ đáp ứng nhu cầu sản xuất của bà con, đồng thời góp sức xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Friday. August 22nd, 2014
Ngân Hàng Đi Bán Cá, Nuôi Tôm Ngân Hàng Đi Bán Cá, Nuôi Tôm

Theo một quy trình sản xuất kinh doanh thông thường, những hộ nuôi tôm, cá vay vốn sản xuất, sau khi thu hoạch sẽ thu tiền trả cho ngân hàng. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng sẽ thuận buồm xuôi gió như vậy. Ở thời điểm này, nhiều ngân hàng - chủ nợ phải đi “bán cá, nuôi tôm”…

Wednesday. September 3rd, 2014
Cá Ruộng Vào Mùa Cá Ruộng Vào Mùa

Vào đầu tháng 7 (âm lịch) hằng năm, nhiều nông dân lâu nay quen sản xuất 2 lúa kết hợp 1 vụ cá hoặc những nơi vùng đất trũng không thể sạ lúa vụ 3 (Thu đông) lại bắt đầu thả nuôi cá trên ruộng lúa, nhằm kiếm thêm nguồn thu nhập trong những tháng mùa nước nổi.

Friday. August 22nd, 2014