Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Tôm Trong Nhà Để Cung Cấp Cho Thị Trường Tôm Tươi Nội Địa

Nuôi Tôm Trong Nhà Để Cung Cấp Cho Thị Trường Tôm Tươi Nội Địa
Publish date: Saturday. April 6th, 2013

Trại nuôi tôm ở Massachusetts đã thu được sản lượng trên 1.500 pound.

James Tran và Peter Howard, chủ trại nuôi tôm chân trắng mang tên Sky 8 của công ty Skyworks Solutions đã được đền đáp xứng đáng trong vụ thu hoạch bội thu đầu tiên vào tháng 3 năm nay và đã có kế hoạch mở rộng quy mô nuôi với hy vọng thu lợi nhờ đáp ứng đúng nhu cầu thực phẩm tươi sống tại chỗ của người dân.

Sky 8 là trang trại đầu tiên ở New England nuôi tôm trong bể bằng nước biển ở một vị trí cách xa biển đến hàng chục dặm. Trại nuôi tôm trong 5 bể xi măng lớn chứa nước biển ở nhiệt độ 82 độ F (xấp xỉ 28 độ C), sử dụng loại thức ăn nuôi tôm đặc biệt. Ở đây, họ áp dụng phương pháp nuôi bền vững, thân thiện với môi trường, không gây hại cho các nguồn tài nguyên thiên nhiên, không xả nước thải xuống biển; không sử dụng hóc - môn, kháng sinh, hóa chất hay chất bảo quản. Tôm đưa ra thị trường là tôm tươi sống, không cấp đông.

Theo Matt Thompson, một chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản ở Viện Hải dương học New England, người Mỹ rất thích ăn tôm, nhất là tôm sản xuất tại Mỹ. “Tôm là loại thủy sản tiêu thụ nhiều nhất tại Mỹ với mức tiêu thụ bình quân đầu người năm 2011 đạt 4,2 pound. Sản lượng tiêu thụ tôm hằng năm tại Mỹ là 1,3 tỷ pound.” Tuy nhiên, xuất xứ của các mặt hàng tôm thường không rõ ràng.

Từ lâu, tôm đã được coi là món thực phẩm xa xỉ. Tuy giá tôm hiện nay vẫn không hề rẻ, nhưng các nhà hàng vẫn có thể cung cấp lượng lớn sản phẩm ở mức giá 15 USD/pound. Những năm gần đây, sản lượng tôm nhập khẩu lớn đã kéo giá xuống. Theo Thompson, khoảng 77% lượng tôm tiêu thụ tại Massachusetts là nhập khẩu, trong đó 85% là tôm nuôi.

Đây là thời điểm thuận lợi cho Sky 8. Tôm khai thác tự nhiên nội địa vẫn được coi là hơn hẳn tôm nuôi nhập khẩu. Tuy nhiên, ở nhiều nơi, trữ lượng nguồn lợi tôm tự nhiên đang suy giảm mạnh. Ở Maine – một ngư trường khai thác tôm chính – mùa vụ khai thác tôm là mùa đông. Vụ tôm năm nay bắt đầu từ ngày 23 tháng 1. Hạn ngạch khai thác đã bị cắt giảm tới 75% so với năm ngoái do nguồn lợi suy giảm nghiêm trọng. Tuy nhiên, theo Glen Libby, một ngư dân ở Maine và là người quản lý cảng cá Clyde Fresh Catch, nguồn lợi tôm thấp đến nỗi chẳng có mấy tàu muốn ra khơi đánh bắt, chứ chưa nói đến việc đạt được mức hạn ngạch ấy.

Điều đó mở ra cơ hội lớn cho Sky 8 với hình thức nuôi tôm trong trang trại của mình. Khác với loài tôm hồng khai thác tự nhiên có kích thước nhỏ chỉ để làm tôm thịt cỡ 80 con/pound ở Maine, Sky 8 sẽ cung cấp loại tôm chân trắng tươi sống, cỡ lớn tới 16 - 20 con/pound.


Related news

Người Trồng Mía Gánh Nhiều Nỗi Lo Người Trồng Mía Gánh Nhiều Nỗi Lo

Ở Đồng Nai đang vào vụ thu hoạch mía, song người trồng mía kém vui bởi nhiều nỗi lo: năng suất thấp, giá giảm mạnh, chữ đường trồi sụt khó lường và bị đánh giá tạp chất cao.

Wednesday. November 27th, 2013
Phải Đặt Lợi Ích Nông Dân Lên Hàng Đầu Phải Đặt Lợi Ích Nông Dân Lên Hàng Đầu

Một thực tế đáng quan ngại ngay tại ÐBSCL là trong khi thất thoát sau thu hoạch lúa từ 12-14%, tương đương 635 triệu USD mỗi năm thì chỉ có 3% sản lượng lúa được nông dân bán trực tiếp cho các nhà máy lau bóng/xuất khẩu. Còn lại hầu hết đều "phó thác" cho thương lái. Tuy nhiên, ngay cả nông dân và thương lái cũng phải lệ thuộc vào lực lượng "cò lúa", gạo đang tung hoành tại vựa lúa lớn nhất quốc gia…

Wednesday. November 27th, 2013
Đặt Ống Chứa Chất Thải, Vỏ Bao Bì Trên Các Cánh Đồng Đặt Ống Chứa Chất Thải, Vỏ Bao Bì Trên Các Cánh Đồng

Trên các cánh đồng của các xã Hoài Sơn và Hoài Mỹ thuộc huyện Hoài Nhơn, HTX nông nghiệp đã cho đúc và đặt rải rác những ống cống bằng bê tông cốt thép có chiều cao khoảng 1-1,2m, đường kính từ 0,8- 1m, để dùng chứa chất thải.

Wednesday. November 27th, 2013
Tạo Sinh Kế Lâu Dài Cho Người Trồng Rừng Tạo Sinh Kế Lâu Dài Cho Người Trồng Rừng

Dự án phát triển lâm nghiệp do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ, Ngân hàng CSXH quản lý đã tạo sinh kế lâu dài cho hàng ngàn hộ khu vực miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Nam.

Wednesday. November 27th, 2013
Rau VietGAP “Tiến Quân” Vào Chợ Thành Phố Hồ Chí Minh Rau VietGAP “Tiến Quân” Vào Chợ Thành Phố Hồ Chí Minh

Khác với mấy năm trước, khi rau VietGAP còn nằm lẫn với rau thường, khó phân biệt mà giá bán lại cao, bị người tiêu dùng chê, thì lần trở lại lần này rau VietGAP đã ở một vị thế khác, có cửa hàng riêng khang trang. Chỉ cần tới đầu chợ Trần Hữu Trang (Phú Nhuận), chợ Phạm Văn Hai (Tân Bình) hay chợ Tân Định (quận 1)…

Wednesday. November 27th, 2013