Nuôi thử nghiệm cá lăng chấm

Trước đó, năm 2011 Trung tâm KN-KN Quảng Bình xây dựng thành công mô hình nuôi cá lăng chấm trong ao đất tại hộ ông Bùi Viết Phương ở thị trấn Nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch.
Tháng 6/2014, Phòng NN-PTNT Tuyên Hóa đã tiến hành tập huấn, chuyển giao kỹ thuật nuôi cá lăng chấm cho các hộ gia đình ở 2 xã Châu Hóa và Sơn Hóa, bước đầu cho kết quả rất tốt. Cá sinh trưởng và thích nghi nhanh với khí hậu, môi trường nơi đây.
Điển hình là hộ ông Lê Văn Tài ở xã Châu Hóa đầu tư hơn 50 triệu đồng làm 6 lồng nuôi thả gần 700 con cá giống.
Cá sinh trưởng và phát triển tốt, tỷ lệ sống trên 80%. Sau 5 tháng, trung bình mỗi con nặng từ 1,7 - 2,5 kg, bán 220 ngàn đồng/kg.
Cá lăng chấm nuôi trong lồng thì lồng phải làm bằng khung gỗ hoặc khung sắt. Độ sâu mực nước trong lồng đạt 2m. Lồng dùng bó tre hoặc thùng phuy làm phao để giảm độ chao lắc. Đặt lồng ở nơi có nước chảy vừa phải, không quá mạnh.
Đối với ao nuôi bờ ao có thể là bờ đất hoặc được xây kè kiên cố bằng gạch hoặc bê tông. Ao có cống cấp và cống thoát chủ động.
Ao được xây dựng tại những nơi có nguồn nước cấp chủ động, tốt nhất là gần các hồ chứa thủy nông có nguồn nước chảy quanh năm, thuận tiện để thay nước.
Related news

Trong đó, có 152 chiếc tham gia đánh bắt xa bờ, nhất là khu vực gần quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam. Nghề biển đã giải quyết việc làm, ổn định đời sống cho hơn 1.700 lao động vùng biển.

Đến nay có 6/14 doanh nghiệp xuất khẩu chính ngạch ngưng xuất hàng do thua lỗ. Còn mặt hàng cao su giảm đến 78,53% về kim ngạch và giảm 40,22% về lượng, hiện đơn vị chủ lực của tỉnh đang tồn kho khoảng 3.000 tấn mủ. Riêng mặt hàng nhân hạt điều giảm 52,43% về kim ngạch và giảm 41,41% về lượng, nguyên nhân do thời gian qua giá cả biến động và thị trường bị thu hẹp.

Chưa có năm nào giá gừng cao như năm nay. Đầu vụ tháng 2/2014, bán tại vườn 40.000 đ/kg, sang trung tuần tháng 6 đã lên tới 80.000 đ/kg.

Theo KS Mai Tân Trào, giống bò Red Angus, con đực trưởng thành nặng đến 1 tấn và tỷ lệ thịt nạc chiếm 70% trọng lượng cơ thể.

Thị trường châu Phi là một trong những nơi để doanh nghiệp Việt đẩy mạnh xuất khẩu, nằm trong chiến lược đa dạng hóa thị trường nhằm tránh phụ thuộc quá lớn vào Trung Quốc