Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Hươu Sao Lấy Nhung

Nuôi Hươu Sao Lấy Nhung
Publish date: Thursday. June 6th, 2013

Năm 2011, gia đình chị Nguyễn Thúy Hoa, tổ 1, phường Nông Tiến (TP Tuyên Quang) đầu tư gần 400 triệu đồng xây dựng chuồng trại nuôi hươu sao lấy nhung.

Mô hình nuôi hươu sao lấy nhưng của gia đình chị Nguyễn Thúy Hoa, tổ 1, phường Nông Tiến (TP Tuyên Quang) cho thu nhập 100 triệu đồng/năm.

Tận dụng hơn 2.000 m2 sườn đồi sau nhà, vợ chồng chị trồng cỏ voi, cỏ ghinê làm thức ăn cho hươu. Hươu sao là loài vật ít bị nhiễm bệnh nếu khu vực chuồng trại thường xuyên được vệ sinh, cách ly với môi trường bên ngoài. Khu vực nuôi hươu của gia đình chị Hoa được xây nền xi măng, đóng quây bằng gỗ. Ngoài ra, sân chơi của hươu còn được làm mát, giữ ẩm và dễ vệ sinh.

Với 4 cặp hươu giống ban đầu, đến nay, đàn hươu của gia đình chị đã phát triển được 13 con, trong đó có 7 con đực thường xuyên cho nhung. Mỗi lần cắt lấy nhung, 1 con hươu sẽ cho từ 3 - 8 lạng. Tuy mới triển khai mô hình nuôi hươu, nhưng bình quân hàng năm, gia đình chị Hoa thu 100 triệu đồng từ bán nhung hươu.

Chị Hoa cho biết, hươu sao tương đối dễ nuôi. Hươu sống sạch sẽ, thường ăn các loại lá sung, mít, khoai lang, dây lạc, ngô, cỏ voi, cỏ ghinê, cỏ sữa và nhiều loại củ quả như khoai lang, chuối... Mỗi ngày, 1 con hươu trưởng thành ăn 10 kg thức ăn. Thức ăn phải được rửa sạch sẽ, tránh nhiễm thuốc bảo vệ thực vật, và không nên cho hươu ăn lá cây bị ướt, vì dễ gây đau bụng.

Chị Hoa cho biết, hươu sao sinh sản 1 lứa/năm. Mùa giao phối từ tháng 5 đến tháng 9. Hơn 7 tháng sau hươu sinh sản, số lượng thường là 1 con, hiếm khi sinh đôi. Hiện hươu sao giống trên thị trường có giá khoảng 20 triệu đồng/cặp. Kinh nghiệm nuôi hươu của chị Hoa là khâu chọn con giống. Hươu đực giống cần chọn con khỏe mạnh, lông mượt, vầng trán to, thân hình vạm vỡ, bốn chân chắc chắn đều đặn; là những con được sinh ra từ con bố có đặc điểm tốt, đã có khả năng cho nhung từ 1 - 1,5 kg/năm trở lên.

Hươu cái giống cũng phải chọn con khỏe mạnh, lông mượt, cổ dài, đầu thanh, mông nở, các bộ phận sinh dục nổi rõ. Chọn con được sinh ra từ con mẹ đẻ ổn định hàng năm, nuôi con khỏe không bị bệnh truyền nhiễm. Chọn hươu được sinh ra từ lứa thứ 2 đến thứ 7, không nên lấy các lứa sau.


Related news

Tránh Bị Động Cho Nông Thủy Sản Xuất Sang Trung Quốc Tránh Bị Động Cho Nông Thủy Sản Xuất Sang Trung Quốc

Theo Bộ Công Thương, trong 5 tháng đầu năm nay ngành nông nghiệp xuất siêu 3,56 tỷ USD, giảm so với 3,73 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái. Riêng tháng 5, kim ngạch XK mặt hàng nông, thủy sản đạt 1,829 tỷ USD, đưa nhóm mặt hàng này đạt 8,916 tỷ USD trong 5 tháng qua, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm 2013.

Wednesday. June 4th, 2014
Mận Sơn La Trúng Mùa, Được Giá Mận Sơn La Trúng Mùa, Được Giá

Đến hẹn lại lên, thời điểm này mùa vụ thu hoạch của mận hậu Sơn La. Năm nay, thời tiết thuận lợi bà con nông dân lại được mùa, có lãi, giá bán buôn trung bình từ 5 -7 nghìn đồng/kg.

Thursday. May 15th, 2014
“Viên Gạch” Đầu Cho Nền Nông Nghiệp Hiện Đại “Viên Gạch” Đầu Cho Nền Nông Nghiệp Hiện Đại

Nhu cầu sử dụng giống chất lượng đang ngày càng gia tăng, trong khi các đơn vị cung ứng trên địa bàn chỉ đáp ứng được 15-20% diện tích sử dụng. Từ vụ xuân 2014, Công ty TNHH MTV Giống & Vật tư nông nghiệp (VTNN) Mitraco tiến hành khảo nghiệm, sản xuất nhân lúa giống không chỉ nhằm chủ động nguồn cung ứng, tăng năng suất, chất lượng cho cây trồng mà còn góp phần tái cơ cấu bộ giống chủ lực của tỉnh…

Wednesday. June 4th, 2014
Dưa Leo Tăng Giá, Lãi Trên 7 Triệu Đồng/công Dưa Leo Tăng Giá, Lãi Trên 7 Triệu Đồng/công

Ông Huỳnh Hồng Tiền, ngụ ấp Đông Bình Trạch, xã Vĩnh Thành (Châu Thành - An Giang) cho biết, ông trồng 1 héc-ta dưa leo đang cho thu hoạch, bán từ 7.000 – 9.000 đồng/kg (tùy loại), tăng gấp 3-4 lần so thời điểm Tết Nguyên đán. Với giá bán này, trừ các khoản chi phí, ông còn lãi trên 7 triệu đồng/công.

Thursday. May 15th, 2014
Mỹ Tăng Thuế Chống Bán Phá Giá Cá Tra Việt Mỹ Tăng Thuế Chống Bán Phá Giá Cá Tra Việt

Thuế chống bán phá giá cá tra đối với các doanh nghiệp Việt Nam tăng lên 2,11 USD mỗi kg, thay vì mức 0,42 USD mỗi kg như đã công bố hồi tháng 3.

Thursday. May 15th, 2014