Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Cá Tra Nhỏ Lẻ Khó Đạt Chuẩn Quốc Tế

Nuôi Cá Tra Nhỏ Lẻ Khó Đạt Chuẩn Quốc Tế
Publish date: Tuesday. October 29th, 2013

Đối với doanh nghiệp, việc xây dựng vùng nuôi cá tra theo tiêu chuẩn ASC (Aquaculture Stewardship Council), một tiêu chuẩn của Quỹ quốc tế bão vệ thiên nhiên, là điều tương đối dễ dàng, tuy nhiên, với những hộ nuôi nhỏ lẻ thì con đường đi đến tiêu chuẩn này còn khá xa.

Tại hội thảo “Nâng cao nhận thức tiêu chuẩn ASC và liên kết sản xuất cá tra bền vững” được tổ chức ngày 24-10 ở An Giang, ông Ngô Tiến Chương, Điều phối viên chương trình thủy sản của Quỹ quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) tại Việt Nam, cho biết tính đến nay, cả nước đã có 30 vùng nuôi cá tra đạt được chứng nhận ASC, tuy nhiên, chưa có vùng nuôi của hộ nông dân nhỏ lẻ nào đạt được chứng nhận này.

Lý giải nguyên nhân trên, một số đại biểu tham dự hội thảo này chỉ ra do chi phí đầu tư sản xuất theo ASC và chi phí chứng nhận quá lớn.

“Với diện tích nuôi khoảng 4 héc ta mặt nước, chi phí thuê tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật khoảng 10.000 – 15.000 đô la Mỹ; chi phí đánh giá, chứng nhận khoảng 3.500 – 4.500 đô la Mỹ nữa. Đó là chưa kể chi phí đầu tư hạ tầng ao nuôi theo tiêu chuẩn ASC”, một chuyên gia cho hay.

Bên cạnh đó, giá bán giữa sản phẩm đạt chứng nhận ASC với những sản phẩm khác hiện nay hầu như không có sự khác biệt lớn cũng là nguyên nhân khiến những hộ nuôi nhỏ lẻ ngại đầu tư xây dựng chứng nhận này.

Tuy nhiên, ông Chương của WWF, cho biết tại thị trường EU, các nhà bán lẻ tại khu vực này đang có xu hướng dịch chuyển nhập khẩu, phân phối cá tra thông thường sang cá tra đạt chứng nhận ASC. “Do đó, việc mở rộng xây dựng vùng nuôi đạt chứng nhận ASC là cần thiết”, ông Chương cho biết.

Theo WWF tại Việt Nam, mục tiêu của dự án “Xây dựng chuỗi cá tra bền vững tại Việt Nam-SUPA” là đến năm 2020 ngành sản xuất, chế biến và xuất khẩu cá tra Việt Nam trở thành ngành bền vững với môi trường, kinh tế và xã hội - đó là nhưng tiêu chí cơ bản nằm trong bộ tiêu chuẩn ASC.

“Mục tiêu cụ thể của chúng tôi khi kết thúc hoạt động của dự án, sẽ có ít nhất 70% công ty nuôi trồng có quy mô lớn và vừa, 30% nhà máy sản xuất thức ăn độc lập chủ động cam kết thực hiện theo ASC và có ít nhất 50% các nhà sản xuất cung cấp các sản phẩm bền vững tuân thủ tiêu chuẩn ASC đến với thị trường Châu âu và những thị trường khác”, ông Chương cho biết.

Riêng đối với những hộ nuôi nhỏ lẻ, dự án trên không đề cập đến đối tượng này, tuy nhiên, việc áp dụng tiêu chuẩn ASC là tự nguyện. “Những hộ nuôi nhỏ lẻ muốn sản xuất theo tiêu chuẩn này, nhất thiết phải liên kết lại để có vùng nuôi lớn, tiềm lực kinh tế mạnh hơn mới mong xây dựng được”, ông Chương cho biết.

ASC - Aquaculture Stewardship Council - là tên viết tắt của Hội đồng quản lý nuôi trồng thủy sản - một tổ chức độc lập, phi lợi nhuận được thành lập năm 2009 bởi Quỹ quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) và Tổ chức sáng kiến thương mại bền vững Hà Lan (IDH).

Bộ tiêu chuẩn ASC cá tra/basa có tất cả 103 tiêu chuẩn trong 7 nguyên tắc của tiêu chuẩn ASC, gồm tính hợp pháp của vùng nuôi; sử dựng đất và nước; ô nhiễm nguồn nước và kiểm soát chất thải; di truyền và đa dạng sinh học; kiểm soát thức ăn; kiểm soát sức khỏe, thuốc thú y và hóa chất; trách nhiệm xã hội/xung đột giữa những người sử dụng.


Related news

Nghiên Cứu Quy Trình Sản Xuất Giống Và Nuôi Trồng Một Số Loại Nấm Nghiên Cứu Quy Trình Sản Xuất Giống Và Nuôi Trồng Một Số Loại Nấm

Trong những năm qua, nghề trồng nấm ở Tiền Giang đang trên đà phát triển, các mô hình trồng nấm mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt ở các vùng nông nghiệp đô thị, với diện tích nhỏ vẫn có thể thu được nhiều lợi nhuận, vòng vốn quay nhanh.

Tuesday. April 1st, 2014
Thủy Sản Việt Nam Phát Triển Nhưng Chưa Bền Vững Thủy Sản Việt Nam Phát Triển Nhưng Chưa Bền Vững

Theo Bộ NN&PTNT, giá trị sản xuất thủy sản cả nước 6 tháng đầu năm ước đạt 84.000 tỷ đồng (tăng 6%), giá trị xuất khẩu khoảng 3,45 tỷ USD, tăng 24,2%; sản lượng 2.866,5 nghìn tấn (tăng 4,4%); trong đó cá 2.128,3 nghìn tấn (tăng 1,9%), tôm 312,9 nghìn tấn (tăng 20,8%). Diện tích nuôi trồng thủy sản (NTTS) 933.000 ha (tăng 1,4%); sản lượng 1.453 nghìn tấn (tăng 3,4%).

Wednesday. July 23rd, 2014
Quảng Ninh Sản Xuất Giống Ốc Nhảy Da Vàng Quảng Ninh Sản Xuất Giống Ốc Nhảy Da Vàng

Tuy nhiên, phải đến khi Trung tâm tiếp tục triển khai đề tài “Nghiên cứu hoàn thiện công nghệ sản xuất giống và nuôi thương phẩm ốc nhảy da vàng ở Quảng Ninh”, công trình này mới mở ra những hy vọng cho nghề nuôi loài ốc nhảy phát triển bền vững.

Thursday. July 24th, 2014
Lúa ST 20 Ngã Năm Trúng Mùa, Lãi Cao Lúa ST 20 Ngã Năm Trúng Mùa, Lãi Cao

Vụ này, Ngã Năm (Sóc Trăng) gieo cấy hơn 3.000 ha lúa ST, chiếm 16,4% tổng diện tích lúa toàn huyện. Trong đó, có gần 1. 800 ha lúa thơm ST 20 và 1.200 ha ST 5. Đối với trà lúa ST 20 cấy sớm, bị ảnh hưởng thời tiết khắc nghiệt, nên có hơn 93 ha của 99 hộ lúa trổ bị lép hạt. Mức thiệt hại từ 30% đến 70%, gần 62 ha và 31 ha bị thiệt hại từ 70% trở lên

Tuesday. April 1st, 2014
Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng Theo Hướng An Toàn, Bền Vững Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng Theo Hướng An Toàn, Bền Vững

Đó là diễn đàn được Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Trung tâm Khuyến Nông –Lâm –Ngư Thừa Thiên Huế tổ chức ngày 22/7, với sự tham dự của lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, các tỉnh ven biển miền Trung và một số hộ nuôi tôm trên cát.

Thursday. July 24th, 2014