Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Cá Dầm Xanh Ở Trung Hà (Tuyên Quang)

Nuôi Cá Dầm Xanh Ở Trung Hà (Tuyên Quang)
Publish date: Friday. June 27th, 2014

Nhằm khai thác tối đa nguồn lợi thủy sản, huyện Chiêm Hóa (Tuyên Quang) đã thực hiện nhiều dự án chăn nuôi thủy sản trên địa bàn, trong đó, việc triển khai nuôi thí điểm loài cá đặc sản dầm xanh tại ao nuôi của một số hộ gia đình ở xã Trung Hà.

Ông Bàn Văn Hùng, thôn Nà Dầu là hộ tiên phong tham gia. Ông Hùng cho biết: Loài cá này trước đây sống ngoài tự nhiên rất nhiều. Hồi đó, cá này chỉ nuôi để làm cảnh, bởi giống cá này ăn ít và phải mất 2 đến 3 năm cá mới lớn bằng cá trắm cỏ nuôi 1 năm, tuy dễ nuôi nhưng nhất thiết phải cần nguồn nước sạch và có nước chảy ra vào hàng ngày. Khi huyện có chủ trương nuôi thí điểm loài cá này ông đã mạnh dạn đăng ký tham gia thực hiện dự án.

Với lợi thế có sẵn ao nuôi rộng trên 1.000 m2, lại có nguồn nước ra vào ao thường xuyên, tháng 8 - 2013, gia đình ông được Phòng Nông nghiệp & PTNT Chiêm Hóa cung cấp trên 1.200 con cá giống để nuôi. Đến nay, sau gần 1 năm, những con cá dầm xanh giống ngày nào chỉ nhỉnh hơn que tăm, nay đã có trọng lượng 0,6 kg đến 0,7 kg.

Ông Hùng cho biết thêm, loài cá này ăn tạp từ các loại rau, cỏ, rong rêu ngoài tự nhiên. Để cá tăng trưởng nhanh thì có thể cho cá thêm các loại thức ăn có chứa tinh bột như ngô, sắn, cám gạo…

So với những loài cá khác, cá dầm xanh có khả năng kháng bệnh tốt, không bị chết do thời tiết rét. Tham gia nuôi thí điểm cá dầm xanh ở Trung Hà còn có nhiều hộ gia đình khác như: Bàn Văn Vinh, Nông Văn Gia… đều cho kết quả tốt, tỉ lệ sống đạt trên 95%.

Việc nuôi thành công cá dầm xanh sẽ tạo ra cho Trung Hà một đặc sản mới, góp phần thu hút khách du lịch đến với thác Bản Ba.


Related news

Làm Giàu Bằng Nghề Nuôi Cá Quý Hiếm Trên Sông Lô Làm Giàu Bằng Nghề Nuôi Cá Quý Hiếm Trên Sông Lô

Để thu được một triệu đồng tiền lãi từ nuôi các loài cá truyền thống (cá trắm, cá mè, cá trôi, cá chép…), một người nông dân có thể phải sử dụng đến hàng trăm m2 ao nuôi, nhưng với anh Nguyễn Hữu Tân, ở tổ 1, phường Tân Quang, thị xã Tuyên Quang (tỉnh Tuyên Quang), chỉ với 3 chiếc lồng nuôi cá, rộng 8 m2 mỗi lồng, trung bình hàng năm đem về cho anh 70-80 triệu đồng tiền lãi.

Thursday. June 13th, 2013
Làm Giàu Từ Cây Vải Làm Giàu Từ Cây Vải

Sau 23 năm phục vụ quân đội, năm 1990 ông Năng Văn Tuyến, thôn Quan Ngoại, xã Tam Quan (Tam Đảo) trở về địa phương với hai bàn tay trắng. Kinh tế gia đình ông ngày càng khó khăn và vất vả, bởi nguồn thu nhập gia đình lúc đó chủ yếu dựa vào 5 sào ruộng. Năm 1996, ông Tuyến đã bàn với gia đình mua 2 mẫu diện tích đất đồi của HTX với thời gian 50 năm để trồng cây ăn quả và chăn nuôi.

Friday. June 14th, 2013
Hiệu Quả Cao Từ Chăn Nuôi Bò Sữa Ở Khoái Châu (Hưng Yên) Hiệu Quả Cao Từ Chăn Nuôi Bò Sữa Ở Khoái Châu (Hưng Yên)

Mô hình chăn nuôi bò sữa trên địa bàn huyện Khoái Châu (Hưng Yên) được bắt đầu phát triển từ năm 2003 với sự hỗ trợ theo chương trình đề án chăn nuôi bò sữa của tỉnh, triển khai tại các xã vùng màu, vùng bãi, vùng bối. Tuy nhiên, sau một thời gian đàn bò sữa trên địa bàn huyện bị giảm do một số con bị ốm không chữa được, do đẻ khó, một số con sau khi nuôi bị vô sinh, sữa kém nên phải loại thải. Thị trường tiêu thụ sữa gặp khó khăn, giá sữa xuống thấp trong thời gian dài, người chăn nuôi bò sữa được lãi thấp, thậm chí bị thua lỗ nên một số hộ đã bán bò để thu hồi vốn trả nợ ngân hàng. Cùng thời điểm, giá bò lai sind giá lên cao, lãi nhiều, chăn nuôi lại đơn giản hơn bò sữa, nhiều hộ giảm bò sữa chuyển sang chăn nuôi bò lai sind, lấy giống cho bò sữa bằng bò lai sind. Bên cạnh đó, lực lượng cán bộ thú y còn mỏng, thiếu kinh nghiệm trong việc chẩn đoán, điều trị bệnh và thụ tinh nhân tạo; giá đầu vào như thức ăn tinh, công lao động, thuốc thú y... tăng cao trong khi giá sữa lại thấp và kéo dài, làm cho chăn nuôi

Saturday. February 2nd, 2013
Giá Cá Tra Giống Giảm Mạnh Giá Cá Tra Giống Giảm Mạnh

Theo Chi cục Thủy sản Cần Thơ, từ giữa tháng 3/2013, giá cá tra nguyên liệu trên địa bàn thành phố ở mức 19.500 - 21.000 đồng/kg, đến đầu tháng 4, giá cá nhích lên 500 đồng/kg, trong khi giá thành sản xuất dao động từ 23.000 - 24.000 đồng/kg. Ở thời điểm giá cá tra nguyên liệu tăng nhẹ thì giá cá tra giống lại giảm 3.000 đồng/kg so với tháng trước.

Saturday. June 15th, 2013
Gà Nội Có Cơ Hội Gà Nội Có Cơ Hội "Lên Ngôi"

Không chịu sức ép từ gà thải loại nhập lậu, trong khi khu cầu thực dịp tết tăng mạnh nên gà chăn nuôi trong nước được giá. Người tiêu cũng tin tưởng hơn vì gà chất lượng bảo đảm dịp Tết còn người chăn nuôi phấn khởi vì có thêm thu nhập.

Saturday. February 9th, 2013