Nước Mắm Phú Quốc Sẽ Tiêu Thụ Toàn Quốc Và Xuất Khẩu Vào EU
Sáng 22/7, tại Hà Nội, Bộ Công thương và Phái đoàn Liên minh châu Âu tại VN với sự tài trợ của dự án hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu phối hợp với Sở KH&CN Kiên Giang tổ chức hội thảo bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Phú Quốc” cho sản phẩm nước mắm và kinh nghiệm đăng ký ở châu Âu.
Trước đó, từ ngày 15-22/7, các cơ quan chức năng cũng tổ chức Tuần lễ truyền thông chỉ dẫn địa lý “Phú Quốc” cho sản phẩm nước mắm tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội.
Hội thảo và tuần lễ truyền thông nhằm mục đích phổ biến về quy trình sản xuất và quy tắc quản lý và sử dụng chỉ dẫn địa lý Phú Quốc; cung cấp thông tin cho các nhà sản xuất, phân phối và người tiêu dùng về các quy định của chỉ dẫn địa lý “Phú Quốc” cho sản phẩm nước mắm để khuyến khích tuân thủ, đảm bảo chất lượng sản phẩm và đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái.
Thực tế, việc EU trao chứng nhận về tên gọi xuất xứ được bảo hộ đối với nước mắm Phú Quốc của Việt Nam (tháng 12/2012) là một sự kiện lịch sử vì đây không những là sản phẩm đầu tiên tại Việt Nam mà còn của cả Đông Nam Á được EU trao chứng nhận này.
Đồng nghĩa với việc tên gọi “nước mắm Phú Quốc” sẽ được bảo hộ trên toàn lãnh thổ của 28 quốc gia thành viên hiện tại của EU. Đây là một thành công rất quan trọng cho các nhà sản xuất nước mắm tại Phú Quốc.
Theo ông Bryan Fornari, Phó Ban hợp tác phát riển, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam: “Giấy chứng nhận tên gọi xuất xứ (PDO) có thể được xem như một công cụ tiếp thị quan trọng và giúp cho nước mắm Phú Quốc bán chạy hơn ở EU và các thị trường khác.
Nhưng đây chỉ là bước đầu để nước mắm Phú Quốc tiếp cận tốt hơn và sinh lợi tại thị trường EU. Cần phải nghiên cứu tìm ra cách làm sao cho chứng chỉ PDO có thể đem lại lợi nhuận thông qua một chiến lược tiếp thị hiệu quả cho phép thương hiệu sản phẩm trở nên nổi tiếng bởi chất lượng của chính sản phẩm đó. Đây là một thách thức còn đang ở phía trước. Tôi hy vọng nước mắm Phú Quốc nói riêng và các sản phẩm chất lượng cao ở Việt Nam có thể vượt qua được”.
Bà Nguyễn Thị Tịnh - Chủ tịch Hội nước mắm Phú Quốc cũng cho biết: Xuất khẩu nước mắm Phú Quốc sang EU tăng sau khi nước mắm Phú Quốc được bảo hộ tại EU. Có bốn doanh nghiệp nước mắm tại Phú Quốc xuất khẩu vào EU, tăng thêm hai doanh nghiệp so với trước, sản lượng xuất khẩu vào thị trường này cũng tăng mạnh so với trước, khoảng 10-12% tổng sản lượng nước mắm Phú Quốc.
Tuy nhiên, tình trạng một số nhà sản xuất của Thái Lan, Hong Kong (Trung Quốc) lấy thương hiệu nước mắm Phú Quốc bán vào EU vẫn còn, Việt Nam cần có tác động để cơ quan chức năng EU tăng cường giám sát, loại bỏ những sản phẩm nhái nhãn hiệu nước mắm Phú Quốc Việt Nam.
* Ngày 22/7, Bộ Công thương cũng tổ chức lễ ký kết thỏa thuận thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nước mắm mang chỉ dẫn địa lý “Phú Quốc” giữa Hội nước mắm Phú Quốc và một số DN phân phối uy tín như chuỗi siêu thị Big C, Hapro, Fivi Mart, OCEAN Mart… để có thể phân phối rộng khắp sản phẩm nước mắm Phú Quốc chính hiệu đến người tiêu dùng cả nước.
Related news
Tổng đàn heo thời gian qua tăng cao là vì giá heo hơn hai năm qua liên tục ở mức cao nên nhiều trang trại doanh nghiệp đã đầu tư mở rộng tổng đàn. Hiện mỗi ngày người chăn nuôi Đồng Nai cung cấp cho thị trường gần 7 ngàn con heo thịt tương đương với 700 tấn thịt heo. Trong đó, khoảng 60-70% lượng heo thịt của Đồng Nai cung ứng cho thị trường TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.
Chỉ tính riêng tại huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang có đàn dê đến trên 20.000 con, tập trung ở các xã ven biển. Các huyện Gò Công Tây, Châu Thành, Chợ Gạo, Tân Phú Đông cũng có đàn dê hàng nghìn con. Đa số nông dân chọn nuôi giống Dê cỏ, dê Hà Lan và dê Bo. Ở thời điểm này giá dê thịt từ 90.000 -100.000 đ/kg; tăng 10% so với năm ngoái.
"Người ta thì đi mua hoa, sắm tết, còn mình thì đi cắt cỏ, nhiều lúc chất chở trên xe toàn là cỏ đi trên đường trong những ngày giáp tết cũng ngại lắm. Nhưng mình nuôi bò là phải chịu cực vậy thôi. Chứ mấy ngày Tết, còn đi chúc tết, thăm người thân, thời gian đâu mà đi cắt cỏ về cho bò"- ông Ba cho hay.
Được biết, trước kia do giống dê thường có kích thước, trọng lượng nhỏ, nên mỗi lứa dê nái chỉ đẻ một con, chủ nuôi nào “mát tay” lắm thì mỗi lứa dê cái đẻ 2 con. Nhưng hiện nay do giống dê có kích thước và trọng lượng lớn hơn gấp nhiều lần, nên số con đẻ trong một lứa cũng tăng lên, thường là 3con/lứa, có trường hợp 4 con/lứa.
Qua nhiều năm làm từ thiện tôi thấy cho người nghèo bao nhiêu gạo thì hết bấy nhiêu và không mang lại hiệu quả cao. Đi nhiều nơi và cuối cùng tôi nghĩ ra ý tưởng là: Muốn người nghèo thoát nghèo thì phải cho cần câu chứ không thể cho hoài con cá. Thực tế qua 10 năm công tác tại địa phương tôi nhận thấy bà con muốn có nghề để thoát nghèo nhưng lại thiếu tư liệu SX và vốn đầu tư.