Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nông nghiệp xuyên biên giới vẫn ở giai đoạn đầu

Nông nghiệp xuyên biên giới vẫn ở giai đoạn đầu
Publish date: Thursday. June 4th, 2015

Theo GS.TS Trần Đức Viên, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Chương trình hợp tác tiểu vùng sông Mekong bắt đầu từ năm 1992 gồm các nước tiểu vùng sông Mekong và Trung Quốc. Từ năm 1995 đến nay, chương trình thu được nhiều thành tựu, nhất là các nước tiểu vùng liên kết với Trung Quốc.

Ông Đặng Kim Khôi, Viện Nghiên cứu Chính sách chiến lược và PTNN- NT cho biết: Hợp đồng xuyên biên giới tại Việt Nam chủ yếu gồm 4 loại chính: Hợp đồng phi chính thức và thương mại tiểu ngạch; Hợp đồng gia công; Hợp đồng PPP; Hợp đồng trên cánh đồng mẫu lớn.

Theo các chuyên gia tại Hội thảo, vướng mắc hiện nay trong phát triển Nông nghiệp hợp đồng xuyên biên giới là cơ chế thực thi hợp đồng yếu. Tỉ lệ cao phá bỏ hợp đồng giữa nông dân và DN tại thời điểm thu hoạch khi giá sản phẩm biến động. Nguyên nhân do chi phí cho việc phá vỡ hợp đồng thấp, thiếu chế tài nghiêm khắc và dễ tìm đối tác thay thế.

Vì vậy, hệ thống chính sách của nông nghiệp hợp đồng xuyên biên giới còn khá hạn chế. Sự phát triển của các loại hình hợp đồng nông nghiệp xuyên biên giới của Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn bước đầu.


Related news

Tồn 5 Tấn Chè Búp Khô Tồn 5 Tấn Chè Búp Khô

Để khuyến khích người dân bảo vệ và phát triển diện tích trồng chè mới, cân đối nguồn ngân sách địa phương huyện Tủa Chùa đã hỗ trợ thu mua chè cho người dân với giá 3.000 đồng/kg, khiến sản lượng thu hái tăng cao. Hiện nay, Công ty thu mua chè tươi cho người dân với giá trung bình từ 12.000 - 13.000 đồng/kg (tùy từng loại).

Wednesday. December 3rd, 2014
Tăng Cường Biện Pháp Đảm Bảo Vụ Đông Xuân Thắng Lợi Tăng Cường Biện Pháp Đảm Bảo Vụ Đông Xuân Thắng Lợi

Sở Nông nghiệp & PTNT vừa ban hành Văn bản 1915/SNN-TT về thực hiện một số giải pháp đảm bảo cho sản xuất vụ đông-xuân 2014 – 2015. Theo đó, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố; chi cục, QLCL Nông lâm và thủy sản, Bảo vệ thực vật thực hiện một số giải pháp.

Wednesday. December 3rd, 2014
Bùng Phát Dịch Bệnh Trên Cây Chanh Dây Ở Đác Nông Bùng Phát Dịch Bệnh Trên Cây Chanh Dây Ở Đác Nông

Ngày 9-7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Đác Nông cho biết: Từ năm 2013 đến tháng 4-2014, do giá quả canh dây trên thị trường liên tục tăng và có thời điểm đạt mức 25 nghìn đồng/kg quả tươi nên đã kích thích người nông dân trong tỉnh chuyển đổi cây trồng, ồ ạt mở rộng diện tích trồng chanh dây.

Friday. July 11th, 2014
Giá Cá Tra Có Chiều Hướng Tăng Giá Cá Tra Có Chiều Hướng Tăng

Theo Hiệp hội thủy sản huyện Châu Thành, mức giá cá tra thương phẩm cung cấp cho các nhà máy chế biến thủy sản đang ổn định ở mức 24.500 đồng/kg, do thị trường cuối năm xuất khẩu mạnh nên giá cá tra có chiều hướng tăng lên, tuy nhiên cũng không cao hơn so với mặt bằng giá chung do các nhà máy chế biến thu mua.

Wednesday. December 3rd, 2014
Giá Khoai Lang Tím Tăng Cao Giá Khoai Lang Tím Tăng Cao

Theo bà con trồng khoai lang, mấy ngày gần đây giá khoai lang tím đột ngột tăng cao trở lại, trên 700 ngàn đồng/tạ, cao hơn thời điểm trước đó vài tháng từ 500 ngàn đến 550 ngàn đồng/tạ. Nguyên nhân là do khoai lang tím đang trong giai đoạn thu hoạch trên địa bàn huyện và các vùng lân cận không còn nhiều, thị trường tiêu thụ khan hiếm nên giá khoai lang tím tăng trở lại.

Wednesday. December 3rd, 2014