Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Dân Trồng Thanh Long Hít Hệ Thống Tưới Nhỏ Giọt

Dân Trồng Thanh Long Hít Hệ Thống Tưới Nhỏ Giọt
Publish date: Monday. December 29th, 2014

Hệ thống tưới nhỏ giọt theo công nghệ Netafim - Israel đưa vào sử dụng ở Việt Nam khá lâu nhưng gần đây dân trồng thanh long mới “hít” bởi hiệu quả kinh tế tưới trên diện rộng khá cao.

Anh Nguyễn Văn Sang ở Sông Bình (Bắc Bình - Bình Thuận) đã sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt và tưới phun Israel cho 3.000 trụ thanh long 2 năm nay cho biết: Tôi đầu tư khoảng 300 triệu đồng để bắt hệ thống tưới nhỏ giọt ISRAEL. Tuy vốn bỏ ra khá lớn nhưng bù lại chỉ cần 2 người làm là điều hành tốt việc tưới, bón phân giúp giảm áp lực vào mùa cao điểm phải kêu công lao động rất khó khăn…
Ở xã Hàm Minh, Hàm Cường, Tân Lập (Hàm Thuận Nam) hàng trăm hộ trồng thanh long đã sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt. Anh Nguyễn Minh Hiếu ở Hàm Minh, cho biết: Do vào mùa khô khi chong đèn làm thanh long trái vụ, nguồn nước tưới trong vùng vốn hạn chế nhưng hàng ngàn hộ sử dụng cùng thời điểm để tưới nên nếu không biết tiết kiệm thì nguồn nước sẽ nhanh hết.
Đầu tư hệ thống tưới nhỏ giọt mỗi ha thanh long ngày tưới 1 giờ, bình quân cung cấp khoảng 30 lít nước/trụ là đảm bảo nhu cầu nước cho cây.
Ngoài ra khi dùng phân bón thông qua hệ thống tưới nhỏ giọt sẽ giảm khoảng 30% lượng phân bón hao hụt. Tưới nhỏ giọt còn mang lại lợi ích khác là rơm ủ gốc cho mát thanh long giảm được 1 lần/năm, so với tưới thông thường mỗi năm phải tốn 2 lần tiền mua rơm và tiền công để ủ gốc…
Tuy hiệu quả tưới nhỏ Israel mang lại hiệu quả kinh tế cao nhưng điểm yếu là nguồn vốn đầu tư cho hệ thống tương đối lớn, bình quân mỗi trụ phải tốn khoảng 50 ngàn đồng nên những hộ có điều kiện kinh tế mới đầu tư. Theo Công ty cổ phần tưới Khang Thịnh, ở Bình Thuận có khoảng 600 ha thanh long được nông dân đầu tư hệ thống tưới nhỏ giọt.
Gần đây, ở Hàm Thuận Nam có một nông dân ở Hàm Thạnh đã sáng chế hệ thống tưới 3 trong 1 cũng giúp tiết kiệm cho nhà vườn giảm ngày công lao động, tiết kiệm nguồn nước… nên cũng được khá nhiều người dân trồng thanh long ưa chuộng.


Related news

Thanh Sơn Phát Triển Kinh Tế Trang Trại Thanh Sơn Phát Triển Kinh Tế Trang Trại

Từ năm 2012 đến nay kinh tế trang trại của huyện Thanh Sơn đã có sự phát triển rõ nét, số trang trại, gia trại ngày càng tăng cả về số lượng và quy mô hoạt động.

Wednesday. September 10th, 2014
Năng Suất Giống Lúa Thuần CXT30 Ước Đạt 82tạ/ha Năng Suất Giống Lúa Thuần CXT30 Ước Đạt 82tạ/ha

Vụ mùa năm 2014, HTX dịch vụ nông nghiệp và điện năng Vĩnh Lại phối hợp với Trạm khuyến nông huyện Lâm Thao đưa vào gieo trồng thử nghiệm giống lúa thuần ngắn ngày CXT30, với quy mô 41,75ha, tại xứ đồng Cầu, Hương Muôi, Vải Đường thuộc khu 14 và 17, xã Vĩnh Lại.

Wednesday. September 10th, 2014
38 Sản Phẩm Việt Nam Được Bảo Hộ Chỉ Dẫn Địa Lý 38 Sản Phẩm Việt Nam Được Bảo Hộ Chỉ Dẫn Địa Lý

Ngày 9/9, tại triển lãm “Chỉ dẫn địa lý quốc tế 2014” tại Hà Nội, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cho biết, hiện Việt Nam có 38 sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý, trong đó phần lớn là nông sản, đứng thứ 2 sau Thái Lan trong khu vực ASEAN.

Wednesday. September 10th, 2014
Chưa Có Lô Hàng Rau Gia Vị Xuất Sang EU Nhiễm Vi Khuẩn Salmonella Chưa Có Lô Hàng Rau Gia Vị Xuất Sang EU Nhiễm Vi Khuẩn Salmonella

Bón vôi cho đất để hạn chế vi sinh vật trong đất; chỉ sử dụng phân hữu cơ đã được ủ hoai mục; thu hoạch sản phẩm không để trực tiếp xuống đất và sàn nhà; nơi tập trung, sơ chế rau phải được cách ly với các động vật; nước rửa rau phải là nước sinh hoạt, phải thay nước thường xuyên để tránh nhiễm bẩn cho rau.

Wednesday. September 10th, 2014
Các Đại Gia Đổ Xô Đi Nuôi Bò Thị Trường Sữa Có Bão Hòa? Các Đại Gia Đổ Xô Đi Nuôi Bò Thị Trường Sữa Có Bão Hòa?

Thời gian qua nhiều tập đoàn, công ty lớn ở Việt Nam đã đầu tư rất lớn vào thị trường chăn nuôi bò sữa khiến cho thị trường sữa trở nên sôi động hơn bao giờ hết.

Wednesday. September 10th, 2014