Nhiều Sản Phẩm Có Lợi Thế Xây Dựng Thương Hiệu

Tỉnh ta được thiên nhiên ưu đãi cho nhiều lợi thế, từ đất đai thuận lợi cho phát triển nông - lâm sản, khoáng sản dồi dào, sản phẩm nông sản qua chế biến phong phú nên đều có thể xây dựng các thương hiệu.
Anh Nguyễn Văn Khang ở xã Đắk Búk So (Tuy Đức), một nông dân trồng khoai lang cho biết: “Tỉnh có nhiều vùng đất trồng được khoai lang, nhất là khoai lang Nhật Bản cho năng suất, chất lượng cao. Chỉ tính riêng ở xã Đắk Búk So, nhiều gia đình có từ 1-3 ha trồng khoai lang, có những hộ còn thuê đất, mua đất trồng tới hàng chục ha.
Thời gian qua, cây khoai lang đã giúp nông dân thoát nghèo và bây giờ nhiều hộ đã trở nên giàu có. Khoai lang Tuy Đức nổi tiếng thơm ngon, ai đã ăn là nhớ, là thèm và muốn được ăn nữa. Nhiều người đã xen khoai lang là đặc sản của Tuy Đức và thường làm quà tặng cho bạn bè, người thân, khách quý…
Điều này đã góp phần làm cho giá trị của cây khoai lang Tuy Đức khẳng định uy tín trên thị trường. Nhận thấy giá trị kinh tế của cây trồng này và nguyện vọng của người dân muốn sản phẩm mình trồng ra có thương hiệu, năm 2012, huyện Tuy Đức đã xây dựng nhãn hiệu “Khoai lang Tuy Đức” và tôi rất mừng”.
Đắk Song, Đắk Mil, Đắk R’lấp… cũng là vùng trồng khoai lang và nông dân các địa phương mong muốn cây trồng này có thương hiệu. Trước thực tế này, tỉnh đang xây dựng thương hiệu “Khoai lang Đắk Nông” tầm cấp tỉnh.
Còn anh Trần Quang Đông, chủ trang trại Gia Ân ở xã Đắk Nia (Gia Nghĩa), người đã trồng cây măng cụt cho hiệu quả kinh tế cao thì mong muốn tỉnh xem xét xây dựng thương hiệu cho loại trái cây mà này.
Anh Đông chia sẻ: “Hiện nay, 8 ha măng cụt của tôi đã cho thu hoạch được 6-8 năm và năm 2013 sản lượng đạt 60 tấn, bán sỉ với giá 30 triệu/tấn. Ngoài thị trường tiêu thụ ở trong tỉnh thì gia đình chủ yếu bán sang Đà Lạt (Lâm Đồng), thành phố Hồ Chí Minh.
Hiện nay, tôi đã đăng ký nhãn hiệu hàng hóa cho măng cụt Gia Ân nhưng vẫn mong muốn tỉnh chú trọng phát triển cây trồng này, mở rộng diện tích cũng như quan tâm, đăng ký thương hiệu và chỉ dẫn địa lý cho loại quả này.
Măng cụt trên đất nước ta chưa có tỉnh nào đăng ký thương hiệu nên nếu tỉnh đi trước thì rất tốt. Bởi, về mặt kinh tế thì măng cụt đem lại lợi nhuận cao và nó rất thích hợp với vùng đất Đắk Nông. Một ha măng cụt mỗi năm đem lại cho gia đình tôi tới 200 triệu đồng tiền lời, năng suất năm sau cao hơn năm trước và giống cây này cho thu hoạch tới tầm 100 năm”.
Đối với các địa phương khác, nhiều năm nay, người dân huyện Đắk Mil cũng đang mong muốn chính quyền địa phương xây dựng thương hiệu cho xoài Đắk Gằn, sầu riêng Đắk Mil, cà phê Đức Lập. Đắk Song là vùng trồng tiêu lớn của tỉnh và trong khu vực Tây nguyên và có sản lượng lớn đạt tầm 6.000 tấn/năm và huyện đang bắt tay xây dựng thương hiệu cho cây trồng này. Từ thực tế sản xuất nông nghiệp ở trên địa bàn cho thấy, tỉnh ta có nhiều loại nông sản đặc sản để xây dựng thương hiệu và chính quyền địa phương cũng đang tiến hành xúc tiến.
Khoáng sản cũng có thể xây dựng thương hiệu. Tại buổi gặp mặt với các doanh nhân vào giữa tháng 3 năm nay, đồng chí Lê Diễn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND cho rằng: “Tỉnh ta có thể xây dựng thương hiệu cho nhiều mặt hàng nông-lâm sản và có thể xây dựng thương hiệu cho cả bôxít. Là địa phương được thiên nhiên ban tặng cho nguồn khoáng sản dồi dào, nhất là bôxít với trữ lượng lớn nhất nước và thuộc tầm quốc tế thì nên chăng chúng ta xây dựng thương hiệu đối với nguồn tài nguyên này”.
Bên cạnh đó, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm chế biến như khoai lang, đậu nành hay các sản phẩm chế biến từ trái cây… cũng là điều mà các doanh nhân, doanh nghiệp đang hướng tới. Hiện tại, tỉnh có hàng chục cơ sở chế biến cà phê bột có mặt ở nhiều huyện, thị xã, trong đó tập trung nhiều nhất tại huyện Đắk Mil với những nhãn hiệu như cà phê bột Đắk Tín, Đức Lập, Hoàng Phát… đã được người tiêu dùng ưa chuộng.
Việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông sản chế biến khác cũng đang được các doanh nghiệp hướng tới. Trong đó, Công ty TNHH Công nghiệp thực phẩm Tất Thắng (Chư Jút) đã đặt nền móng và có uy tín trên thị trường với thương hiệu như sản phẩm bột đậu nành, đậu phộng sấy giòn, khoai lang sấy Đất Việt hay các doanh nghiệp đang xây dựng thương hiệu cho sản phẩm hạt điều, đường RS.
Related news

Để giúp một lượng lớn hàng tím của người dân Nam bộ đang dồn ứ trong kho, ngành đường sắt quyết định miễn phí cước tàu hỏa từ Nam ra Bắc cho nông dân. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp cấp bách, mang tính tạm thời vì muốn tiêu thụ hàng chục nghìn tấn sản phẩm này cần phải có những phương án bao tiêu dài hơi và căn cơ hơn.

Trung tâm Khuyến nông tỉnh Vĩnh Long vừa triển khai dự án “Xây dựng mô hình trồng bắp lai trên nền đất lúa kém hiệu quả” tại xã Vĩnh Xuân (Trà Ôn).

Hiện nay trên các trà lúa xuân tại nhiều địa phương trong tỉnh Nghệ An xuất hiện hơn 1000 ha lúa bị nhiễm vàng lá, tập trung chủ yếu ở Nam Đàn 350 ha, Diễn Châu gần 400 ha, Quỳnh Lưu trên 250 ha và nhiều huyện đồng bằng, một số xã thuộc huyện miền núi thấp.

Sáng 19-4, Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh - CTCP (Hà Tĩnh) tổ chức lễ khởi công Trung tâm Giống hươu Việt Nam tại huyện Hương Sơn. Dự án Trung tâm Giống hươu Việt Nam được xây dựng trên tổng diện tích gần 50 ha thuộc hai xã Sơn Quang và Sơn Lĩnh, trong đó: giai đoạn 1 (2015 - 2016) xây dựng trên diện tích 16 ha, có tổng mức đầu tư gần 40 tỷ đồng, với tổng đàn 1.000 con hươu giống; giai đoạn 2 (2016 - 2017) mở rộng khoảng 30 ha với khoảng 5.000 đến 10.000 con, gồm nuôi tập trung và nuôi liên kết hộ gia đình.

Gắn bó với nghề chăn nuôi gà từ những ngày đầu khi mới lập nghiệp, trải qua nhiều khó khăn, giờ đây anh Lê Văn Sỉ (38 tuổi, ngụ xã Hưng Phú, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu) đã trở thành chủ nhân của gia trại nuôi gà nòi Bến Tre. Mỗi năm, gia trại này cho anh Sỉ lợi nhuận trên 300 triệu đồng.