Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nhiều Hộ Dân Ở Gia Lai Ngậm Ngùi Vì Dưa Hấu Rớt Giá

Nhiều Hộ Dân Ở Gia Lai Ngậm Ngùi Vì Dưa Hấu Rớt Giá
Publish date: Friday. April 13th, 2012

Thời điểm này, hàng trăm hộ trồng dưa hấu ở các huyện phía Đông của tỉnh Gia Lai đang lao đao vì giá dưa hấu xuống thấp.

Đầu vụ năm nay, giá dưa hấu nằm ở mức cao, dao động từ 6.000 - 8.000 đồng/kg thì nay chỉ còn khoảng 1.000 đồng/kg và đang có xu hướng tiếp tục giảm. Dù lỗ nhưng nhiều hộ vẫn phải ngậm ngùi bán sản phẩm để đầu tư cho vụ sau hoặc chuyển sang trồng cây nông nghiệp khác.

Giá thấp xuất phát từ việc các nhà buôn, chủ yếu từ Trung Quốc hạn chế nhập hàng, khiến các thương lái hạn chế thu mua của nông dân.

Anh Nguyễn Văn Đông - người trồng dưa, ở xã Tú An, thị xã An Khê cho biết năm nay gia đình anh trồng hơn 1 ha. Anh đã đầu tư hơn 85 triệu đồng cho các khoản chi phí nhân công, phân bón, thuốc trừ sâu... và thu được gần 30 tấn quả. Anh ký hợp đồng trước đó nửa tháng nên bán được giá 1.500 đồng/kg. Trừ chi phí chăm sóc, đầu tư gia đình anh vẫn lỗ gần 50 triệu đồng/ha.

Cũng giống như gia đình anh Đông, nhiều hộ gia đình ở các huyện vùng Đông như Kông Chro, K’Bang, Đắk Pơ, thị xã An Khê đang lâm vào cảnh thua lỗ. Thậm chí nhiều hộ không bán được sản phẩm vì giá xuống thấp.

Ông Cà Văn Đồng, một thương lái chuyên thu mua dưa hấu ở miền Trung - Tây Nguyên cho biết dưa hấu được thu mua rồi chở đi cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn rồi đưa sang Trung Quốc. Giá dưa hấu xuống thấp khiến nhiều thương lái dù đã đặt cọc tiền cho các nhà vườn nhưng đành phải ngừng thu mua, bỏ tiền cọc bởi nếu thu mua sẽ càng thêm lỗ và cũng chưa chắc bán được hàng.

Những năm gần đây, các huyện phía Đông tỉnh Gia Lai như Kang, Đắc Pơ, Kong Chro và thị xã An Khê phát triển trồng dưa hấu khá mạnh nhưng chủ yếu tự phát, không theo quy hoạch của ngành nông nghiệp. Trong khi đó, dưa hấu là cây trồng bấp bênh, nông dân rất dễ bị thua lỗ. 

Related news

Hiệu Quả Mô Hình Trồng Nấm Rơm Hiệu Quả Mô Hình Trồng Nấm Rơm

Nhằm chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng thêm thu nhập cho bà con nông dân, Hội Nông dân xã Thiện Nghiệp (TP. Phan Thiết - Bình Thuận) triển khai thí điểm mô hình trồng nấm rơm bước đầu đem lại hiệu quả.

Friday. August 23rd, 2013
Thanh Long Ruột Đỏ Đơm Hoa, Kết Trái Trên Đất Tân Quang Thanh Long Ruột Đỏ Đơm Hoa, Kết Trái Trên Đất Tân Quang

Khi nói đến cây Thanh long ruột đỏ, ít ai có thể tin rằng nó lại có thể bén rễ trên những mảnh đất vườn tạp, đất đồi của xã Tân Quang (Bắc Quang - Hà Giang). Từ những mô hình đầu tiên của Trạm Khuyến nông huyện trồng khảo nghiệm cách đây vài năm, đến nay đã có nhiều hộ mạnh dạn trồng loại cây này theo quy mô lớn.

Friday. August 23rd, 2013
Triển Vọng Sản Xuất Hạt Lai Bền Vững Triển Vọng Sản Xuất Hạt Lai Bền Vững

Vì vậy, những thành công từ Dự án "Sản xuất hạt giống lúa lai F1" giai đoạn 2011-2013 do Trung tâm Khuyến nông quốc gia thực hiện đã góp phần mở rộng diện tích lúa lai thương phẩm, tiến tới chủ động sản xuất hạt giống trong nước.

Friday. August 23rd, 2013
Giảm Diện Tích Nuôi Tôm Mùa Lũ Giảm Diện Tích Nuôi Tôm Mùa Lũ

Tính tới thời điểm hiện tại, thị xã Hồng Ngự (Đồng Tháp) đã thả được 142ha tôm càng xanh, thấp hơn chỉ tiêu đề ra và giảm 18ha so với cùng kì năm trước.

Saturday. August 24th, 2013
Thê Thảm Thủ Phủ Cà Phê Miền Trung Thê Thảm Thủ Phủ Cà Phê Miền Trung

Nhiều người trồng cà phê ở huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị không mặn mà với việc thu hoạch hoặc phải chuyển đổi cây trồng vì giá rớt thảm hại

Saturday. August 24th, 2013