Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nhiều Giải Pháp Giảm Nghèo Bền Vững Ở Yên Thế

Nhiều Giải Pháp Giảm Nghèo Bền Vững Ở Yên Thế
Publish date: Friday. March 6th, 2015

Xác định là nhiệm vụ hàng đầu, những năm qua cấp ủy, chính quyền và các tổ chức hội, đoàn thể huyện Yên Thế (Bắc Giang) đã tập trung nguồn lực hỗ trợ người dân thực hiện có hiệu quả chương trình giảm nghèo.

Phát huy lợi thế và nội lực

Những ngày này, gia đình ông Nguyễn Thanh Sơn, thôn Ngò 1, xã Đồng Kỳ như vui hơn. Mấy năm trước, không may ông Sơn mắc bệnh, sức khỏe suy giảm, gánh nặng cơm áo dồn cả lên vai người vợ tảo tần. Cuộc sống gia đình vì thế càng khó khăn. Ðược chính quyền địa phương tạo điều kiện vay vốn phát triển kinh tế, hướng dẫn tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, ngoài chăn nuôi bò sinh sản, vợ chồng ông tận dụng diện tích ruộng sẵn có luân canh gối vụ lúa, củ đậu, khoai tây…

Nhờ chăm chỉ làm ăn, năm vừa qua, gia đình ông đã ra khỏi danh sách hộ nghèo ở địa phương. Được biết thời gian qua, Đồng Kỳ đã tập trung thực hiện tốt các chính sách, chương trình, dự án của Ðảng, Nhà nước đối với hộ nghèo; xây dựng, ban hành các kế hoạch, đề án, nghị quyết chuyên đề để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo.

Đặc biệt, xã vận động, hướng dẫn người dân nâng cao hiệu quả kinh tế trên diện tích đất nông nghiệp bằng cách phát triển các loại cây, con thế mạnh của địa phương như củ đậu, gà đồi… Đồng thời thực hiện luân canh gối vụ lúa chiêm, củ đậu, khoai tây hoặc lúa chiêm, bí xanh, khoai tây… Đến thời điểm này, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 8,21%, giảm gần 2% so với cùng kỳ năm trước.

Đối với xã Hồng Kỳ, bên cạnh triển khai các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, xã tập trung phát huy nội lực và hiệu quả hoạt động của các hội, đoàn thể. Trong đó, Hội Nông dân tăng cường tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên về giảm nghèo bền vững, đăng ký tham gia phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi”; Hội Phụ nữ triển khai phong trào “Phụ nữ giúp nhau làm kinh tế”...

Bên cạnh hỗ trợ của Nhà nước, chúng tôi luôn quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động mỗi người dân, gia đình phát huy nội lực của chính mình để vươn lên thoát nghèo bền vững".

Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Kỳ Nguyễn Hữu Khải.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Long Mạnh Thắng, những hoạt động này góp phần giúp hộ nghèo thay đổi nhận thức, nỗ lực, chủ động hơn để thoát nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm từ 1-2% mỗi năm. Nhiều hộ trở thành tấm gương xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu như gia đình anh Long Văn Thu, thôn Trại Ba; Trần Bình Nam, thôn Trại Sáu…

Các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, nhất là những nơi còn nhiều khó khăn như: Tam Tiến, Đông Sơn, Đồng Hưu, Canh Nậu, Tiến Thắng... đều tìm kiếm những giải pháp phù hợp, tích cực đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế. Nhờ vậy đến nay, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện còn 12,5%, giảm gần 2% so với cùng kỳ năm trước.

Lồng ghép nhiều chương trình, dự án

Theo ông Vũ Quang Đa, Trưởng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo xóa đói giảm nghèo huyện, công tác giảm nghèo đã được cấp uỷ đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp và nhân dân trong huyện tích cực thực hiện. Đa số hộ nghèo, cận nghèo đều quan tâm tìm tòi, học tập kinh nghiệm, kỹ thuật để tăng hiệu quả sản xuất.

Bên cạnh đó, các chính sách, dự án về giảm nghèo được thực hiện đồng bộ, phủ rộng trên địa bàn huyện. Người nghèo ngày càng được tạo điều kiện tiếp cận tốt hơn với các dịch vụ xã hội như: Y tế, giáo dục, văn hóa, tín dụng...

Năm 2014, hàng nghìn lượt hộ nghèo đã được tham gia các chương trình tập huấn chuyển giao kỹ thuật, dự án khuyến nông- khuyến ngư, phát triển sản xuất, ngành nghề; hơn 1.700 người nghèo, đối tượng chính sách được hỗ trợ học nghề; 100% người nghèo được cấp miễn phí thẻ bảo hiểm y tế và được vay vốn để đầu tư cho sản xuất kinh doanh nếu có nhu cầu, đủ điều kiện.

Đặc biệt, huyện còn tích cực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng và hiệu suất sử dụng các công trình giao thông, thủy lợi... làm "đòn bẩy" về phát triển kinh tế. Trong năm, toàn huyện đã đầu tư xây dựng 21 công trình thủy lợi, nhà văn hóa, giao thông... với tổng vốn đầu tư hơn 5,6 tỷ đồng. Bên cạnh đó, nhiều công trình, dự án quy mô lớn đã và đang được gấp rút hoàn thành như Dự án thủy lợi sông Sỏi, đường huyện 268... nhằm phục vụ phát triển KT-XH, nâng cao đời sống nhân dân.

Thời gian tới, huyện Yên Thế tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền làm chuyển biến nhận thức của người dân và nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền; tổ chức các lớp bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ xã, thôn về thực hiện nhiệm vụ giảm nghèo; điều tra, rà soát hộ nghèo bảo đảm khách quan…

Huyện sẽ định hướng công tác giảm nghèo phù hợp với tình hình thực tế ở cơ sở; xây dựng, nâng cấp công trình hạ tầng thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân; thực hiện có hiệu quả các chương trình hỗ trợ, bảo đảm người dân được tiếp cận và hưởng lợi từ các chính sách giảm nghèo, vay vốn ưu đãi, tín dụng, xuất khẩu lao động và dạy nghề, tạo việc làm mới… Qua đó phấn đấu giảm từ 3% số hộ nghèo trở lên trong năm 2015.


Related news

Hiệu Quả Từ Chăn Nuôi Heo Hướng Nạc Ở Quảng Nam Hiệu Quả Từ Chăn Nuôi Heo Hướng Nạc Ở Quảng Nam

Những năm qua, các ngành chức năng của TP.Tam Kỳ (Quảng Nam) đã thành công trong việc nghiên cứu đưa vào sản xuất và nuôi trồng các loại cây, con có giá trị kinh tế cao. Trong đó, đầu tư nuôi heo hướng nạc là một trong những bước đột phá .

Monday. October 22nd, 2012
Nông Dân Xuống Đồng Cấy Lúa Mùa Nông Dân Xuống Đồng Cấy Lúa Mùa

Cùng với khẩn trương thu hoạch nốt lúa xuân còn lại, hiện bà con nông dân thành phố Tuyên Quang bắt tay vào việc làm đất, gieo mạ, đắp bờ khởi động cho một vụ mùa mới thắng lợi.

Saturday. July 27th, 2013
Trợ Lực Cho Nông Dân Nuôi Bò Chất Lượng Cao Ở Bến Tre Trợ Lực Cho Nông Dân Nuôi Bò Chất Lượng Cao Ở Bến Tre

Bến Tre là một trong những địa phương thực hiện tốt việc cải tạo đàn bò hướng thịt, đạt trọng lượng lớn, tỷ lệ thịt xẻ cao, chất lượng thịt ngon... Kết quả này là nhờ công tác thụ tinh nhân tạo, lai tạo ra những giống bò có giá trị kinh tế cao. Trong đó, huyện Ba Tri được xem là địa phương đi đầu cả nước trong thực hiện lai tạo, nâng cao chất lượng đàn bò…

Friday. October 26th, 2012
Nuôi Lợn Thời Giá Thấp Nuôi Lợn Thời Giá Thấp

Trong thời điểm hiện nay, giá lợn hơi xuống thấp có nhiều trang trại, hộ nuôi lợn phải “treo chuồng”. Tuy nhiên, còn có một số trang trại, hộ dân ở xã Phúc Ninh (Yên Sơn) vẫn đang duy trì, hoặc ít nhất là chưa bị thua lỗ do có “cách nuôi lợn thời giá thấp”. Gia đình chị Đỗ Thị Tươi, thôn Khuôn Thống, xã Phúc Ninh là một điển hình.

Saturday. July 27th, 2013
Giải Quyết Hài Hòa Bài Toán Lợi Nhuận Trong Chuỗi Sản Xuất Lúa Giải Quyết Hài Hòa Bài Toán Lợi Nhuận Trong Chuỗi Sản Xuất Lúa

Mô hình Cánh đồng mẫu lớn (CĐML) đã và đang được triển khai rộng khắp cả nước như là một hướng đi bền vững nhất trong phát triển nền sản xuất nông nghiệp tập trung, hiện đại. Tuy nhiên, giữa việc nơi nơi đua nhau triển khai, nhân rộng, công ty nối tiếp công ty đẩy mạnh đầu tư và hàng trăm ngàn nông dân phấn khởi hưởng ứng thì nên chăng có sự nhìn nhận lại một cách tổng quan nhất về toàn bộ mô hình và sự phân chia lợi nhuận trong chuỗi sản xuất để có thể phát triển, nhân rộng theo đúng định hướng. Đây cũng là việc cần làm nhằm tái cơ cấu, đưa nền nông nghiệp Việt Nam phát triển theo hướng hiện đại, bền vững, tránh tình trạng mạnh ai nấy làm, mỗi người một kiểu và mô hình dần đi vào quy luật… thoái trào.

Friday. November 2nd, 2012