Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nhập Khẩu Bò Thịt Từ Úc Tăng Mạnh

Nhập Khẩu Bò Thịt Từ Úc Tăng Mạnh
Publish date: Wednesday. July 16th, 2014

Theo số liệu thống kê của Úc, đến hết tháng 5-2014 Úc đã xuất khẩu ra nước ngoài 527.000 con bò, trong đó xuất sang Việt Nam khoảng 13%, tức khoảng 72.000 con, nhiều hơn tổng số bò Việt Nam nhập từ Úc trong cả năm 2013.

Ông Nguyễn Đăng Vang, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam, cho hay năm ngoái Việt Nam đã nhập 66.951 con bò Úc, đầu năm hiệp hội ước tính cả năm 2014 sẽ nhập khoảng 120.000 con, nhưng theo tình hình hiện nay thì số bò Úc sẽ nhập khẩu năm nay sẽ lên tới 150.000 con.

Theo Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam, sở dĩ lượng bò Úc nhập khẩu tăng mạnh là do lượng bò nhập về từ Lào và Campuchia giảm sút. Năm 2012, lượng bò nhập từ hai nước này về Việt Nam khoảng 180.000 con, nhưng đến 2013 chỉ còn 96.000 con do các nước này không còn nhiều bò để xuất khẩu.

Trong khi đó, năm 2012 lượng bò nhập từ Úc chỉ hơn 3000 con, đến năm 2013 tăng lên 66.951 con.

Hiện nay, việc nhập khẩu bò Úc đã thuận tiện hơn do các cơ quan về thú ý, xuất nhập khẩu, vận chuyển, các đầu mối giết mổ quy mô lớn... đã hoạt động ổn định.

Theo ông Văn Đức Mười, Tổng giám đốc Công ty Vissan, Vissan là doanh nghiệp tiêu thụ bò Úc khá lớn dù không phải là đơn vị trực tiếp nhập khẩu. “Hiện bình quân mỗi ngày Vissan giết mổ 50 con bò Úc cung cấp cho các siêu thị, cửa hàng thực phẩm tươi sống tại TPHCM,” ông Mười nói.

Tuy nhiên, ông Lưu Sơn Thủy, Giám đốc DNTN Thủy Hà, cổ đông Công ty CP Kết Phát Thịnh (tỉnh Long An) - một trong hai công ty đầu mối khu vực phía nam nhập khẩu trực tiếp bò thịt nguyên con từ Úc - cho hay trong ba tháng vừa qua  (tháng 5, 6,7) công ty đã ngưng nhập khẩu bò thịt từ Úc.

Lý giải tình trạng trên, ông Thủy cho biết, do giá bò Úc đã tăng lên quá cao. Hơn nữa, trên thị trường hiện nay xuất hiện thịt trâu Ấn Độ đông lạnh, được nhập về khá nhiều với mức giá khá rẻ chỉ có 40.000 – 50.000/kg nên thịt bò Úc cũng khó cạnh tranh.

Ông Vang cũng cho biết giá bò Úc về tới Việt Nam đã tăng nhanh trong thời gian qua. Cụ thể, năm ngoái giá bò Úc nguyên con khoảng 2,4 USD/kg, nhưng năm nay đã tăng lên mức 3,2 USD/kg. Mức giá này khá cao nên một số doanh nghiệp sẽ e dè không nhập tiếp nữa.


Related news

Tập trung tổ chức lại sản xuất, tìm thị trường tiêu thụ cho hành tím Vĩnh Châu (Sóc Trăng) Tập trung tổ chức lại sản xuất, tìm thị trường tiêu thụ cho hành tím Vĩnh Châu (Sóc Trăng)

Trước thực trạng hành tím Vĩnh Châu (Sóc Trăng) liên tiếp gặp khó khăn trong tiêu thụ những niên vụ gần đây; đặc biệt là giá trị thị trường luôn rớt xuống ở mức rất thấp mỗi khi bước vào vụ thu hoạch rộ, tỉnh đã đưa ra nhiều giải pháp trước thềm niên vụ hành sắp tới.

Wednesday. August 12th, 2015
Bắc Ninh làm giàu từ nuôi con đặc sản Bắc Ninh làm giàu từ nuôi con đặc sản

Tận dụng tiềm năng, lợi thế đất đai, bà con nông dân trong tỉnh Bắc Ninh mạnh dạn đầu tư phát triển các mô hình nuôi trồng cây, con đặc sản, gia súc, gia cầm theo hướng hàng hóa. Qua đó, nhiều gia đình vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương, góp phần phát triển chăn nuôi bền vững.

Wednesday. August 12th, 2015
Phù Mỹ (Bình Định) phát triển phong trào trồng cỏ nuôi bò Phù Mỹ (Bình Định) phát triển phong trào trồng cỏ nuôi bò

Trồng cỏ voi, cỏ sả để nuôi bò, nhất là bò lai, cho thu nhập khá. Mấy năm gần đây, trồng cỏ nuôi bò đã trở thành phong trào rộng khắp của bà con nông dân huyện Phù Mỹ (Bình Định).

Wednesday. August 12th, 2015
Cà Mau báo động tình trạng bơm nước vào heo trước khi giết mổ Cà Mau báo động tình trạng bơm nước vào heo trước khi giết mổ

Thời gian qua, tình trạng bơm nước vào heo hơi trước khi giết mổ làm tăng ký, ăn gian người tiêu dùng diễn ra ngày càng tăng, với nhiều thủ đoạn phức tạp và có hành vi chống đối ngành chức năng. Đây không chỉ là hành vi gian lận thương mại mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khoẻ của người tiêu dùng.

Wednesday. August 12th, 2015
Đồng Văn (Hà Giang) cải tạo tầm vóc đàn dê Đồng Văn (Hà Giang) cải tạo tầm vóc đàn dê

Nhằm cải tạo giống dê địa phương có trọng lượng nhỏ (tối đa chỉ từ 25 - 30kg), và đang dần bị thoái hóa giống. Để đẩy mạnh phát triển đàn gia súc, tăng thu nhập giúp người dân XĐGN theo Nghị quyết của Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 – 2020 đề ra, huyện Đồng Văn (Hà Giang) đã xây dựng và thực hiện Phương án cải tạo đàn dê với mục tiêu nâng cao tầm vóc, trọng lượng của dê.

Wednesday. August 12th, 2015