Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Người Phụ Nữ Chinh Phục Đất Khó

Người Phụ Nữ Chinh Phục Đất Khó
Publish date: Tuesday. April 3rd, 2012

Một ngày nắng gắt cuối tháng 3, chúng tôi về thăm trang trại của chị Phan Thị Hằng ở thôn Tân An, xã Hải An, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Chị Hằng là người được nhiều nông dân ở xã Hải An ngưỡng mộ bởi ý chí vượt khó làm giàu.

“Trước kia, nơi đây là bãi cát đầy cây sim dại. Lúc mới ra đây, vợ chồng tôi nản lắm. Nhưng rồi, nghĩ đến gia cảnh quá nghèo khó, không mạnh dạn làm thì suốt đời cứ nghèo mãi...” - chị Hằng bắt đầu câu chuyện.

Vợ chồng chị bắt tay khai hoang cải tạo đất, gây dựng trang trại. Đất khó không phụ lòng người, hiện trong trang trại của chị Hằng thường xuyên có trên 200 con lợn thịt (mỗi năm xuất chuồng 2-3 lứa); 500 con gà; hồ cá lóc nuôi 1.500 con. Chị còn trồng các loại rau như ngô, cải, đậu đỗ các loại... Trung bình mỗi năm, sau khi trừ hết mọi chi phí, chị Hằng lãi ròng 300 triệu đồng.

Cùng với việc sản xuất, chị Hằng còn mở thêm đại lý kinh doanh thức ăn chăn nuôi, hùn vốn nuôi tôm trên cát... Những việc làm thêm này cũng mang lại thu nhập đáng kể. Mỗi vụ nuôi tôm, trừ chi phí, gia đình chị cũng thu thêm từ 60 - 80 triệu đồng.

Có tiền, chị Hằng có điều kiện tham gia công tác xã hội, địa phương... Gia đình chị luôn đi đầu ở xã Hải An về việc ủng hộ và tham gia đóng góp xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ khuyến học, đỡ đầu chị em phụ nữ đơn thân, có hoàn cảnh khó khăn...

Sự năng động, dám vượt qua mọi khó khăn vươn lên làm giàu của chị Hằng đã trở thành tấm gương cho nhiều nông dân ở xã Hải An và huyện Hải Lăng.


Related news

Lão Nông Tự Sáng Chế Máy Cày Tay Lão Nông Tự Sáng Chế Máy Cày Tay

Chiếc máy cày tay cải tiến- sáng tạo mới của ông Chu Văn Quỳnh ở thôn Rèm, xã Giáo Liêm (Sơn Động, Bắc Giang) đã từng được nhận giải Nhì trong cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật nhà nông tỉnh Bắc Giang lần thứ V.

Thursday. May 8th, 2014
Hiệu Quả Trồng Xen Cây Có Múi Trong Vườn Dừa Hiệu Quả Trồng Xen Cây Có Múi Trong Vườn Dừa

Hiện Bến Tre có hơn 56.000ha vườn dừa, trong đó có nhiều diện tích dừa có điều kiện tự nhiên tương tự như vùng dừa xen cây có múi ở Giồng Trôm, nên có khả năng mở rộng mô hình trồng xen tương tự. Tuy nhiên, việc trồng cây có múi chỉ mang lại hiệu quả mong muốn khi có sự đầu tư, quan tâm đúng mức, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật về chất lượng giống, bón phân, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh kịp thời.

Sunday. May 25th, 2014
Xuất Khẩu Cá Tra Sang Mỹ Tăng Giá Bán Để... Tránh Bị Kiện Xuất Khẩu Cá Tra Sang Mỹ Tăng Giá Bán Để... Tránh Bị Kiện

Sau khi Mỹ công bố mức thuế trong đợt xem xét thứ 9 vụ kiện chống bán phá giá cá tra Việt Nam (POR9) hôm 1.4, giá các sản phẩm này xuất khẩu vào thị trường Mỹ đã tăng nhẹ.

Thursday. May 8th, 2014
Nghêu Giống Xuất Hiện, Lượng Người Khai Thác Tăng Nghêu Giống Xuất Hiện, Lượng Người Khai Thác Tăng

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, trong mấy ngày gần đây, số người khai thác nghêu giống tại xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển (Cà Mau) đã tăng nhiều so với những ngày trước.

Monday. May 26th, 2014
Đưa Ngô Lai Lên Vùng Núi Sơn Hà Đưa Ngô Lai Lên Vùng Núi Sơn Hà

Việc nhân rộng mô hình trồng ngô (bắp) lai giống LVN 10 của Trung tâm Khuyến nông huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi đã góp phần thúc đẩy nhanh hơn chủ trương chuyển dịch cơ cấu, đa dạng hóa cây trồng ở địa phương này.

Thursday. May 8th, 2014