Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hơn 90% nông dân làm lúa thu đông có lãi

Hơn 90% nông dân làm lúa thu đông có lãi
Publish date: Saturday. July 11th, 2015

Nguyên nhân thua lỗ, theo Cục Trồng trọt là do sản xuất tự phát, mới làm lần đầu và sản xuất ngoài vùng đê bao. Cụ thể, theo tính toán hiệu quả kinh tế sản xuất lúa vụ thu đông của Cục Trồng trọt, với năng suất bình quân đạt 4,22 tấn lúa khô/ha, nông dân có lời trung bình khoảng 11 triệu đồng/ha/vụ.

Mức lợi nhuận này rất hấp dẫn đối với người nông dân. Do đó, kết quả khảo sát cũng cho biết, có đến 98% nông dân được hỏi trả lời là sẽ tiếp tục làm vụ thu đông trong các năm tiếp theo, vì nếu không làm lúa vụ này thì không thể sản xuất loại gì để tăng thêm thu nhập.

So với vụ hè thu, phần lớn nông dân cho rằng, thuận lợi của vụ lúa thu đông là giá lúa cao nên có lời nhiều, chi phí ít nếu hệ thống đê bao tốt, chất lượng gạo thu đông cũng tốt hơn hè thu.

Tuy nhiên, đa số nông dân sản xuất lúa thu đông đều gặp phải những khó khăn như giá công lao động, giá vật tư tăng cao và không ổn định, lũ về sớm nếu không có đê bao chắc chắn sẽ bị mất mùa…

Do đó, để hạn chế mất mùa, cần xuống giống đồng loạt theo từng địa phương, từng cánh đồng, ngoài ra, nhiều ý kiến mong muốn Nhà nước hỗ trợ kinh phí để xây dựng và gia cố đê bao cho chắc chắn, hỗ trợ thêm chi phí bơm nước chống úng.


Related news

UBND Tỉnh Long An Yêu Cầu Không Nuôi Tôm Chân Trắng Trong Vùng Nước Ngọt UBND Tỉnh Long An Yêu Cầu Không Nuôi Tôm Chân Trắng Trong Vùng Nước Ngọt

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở ngành và địa phương thực hiện đúng theo Quy hoạch phát triển nuôi tôm nước lợ đến năm 2020 tầm nhìn 2030 đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt và Quy hoạch phát triển thủy sản tỉnh Long An đến năm 2020.

Tuesday. July 1st, 2014
Nuôi Lợn Bằng Thức Ăn Lên Men Lỏng Nuôi Lợn Bằng Thức Ăn Lên Men Lỏng

Các hộ tham gia được cán bộ khuyến nông chuyển giao kỹ thuật nuôi dưỡng, chăm sóc, sử dụng bột ngô phối trộn, ngâm ủ với cám gạo hoặc lúa nghiền và thức ăn đậm đặc để nuôi lợn, áp dụng các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi nên không có dịch bệnh xảy ra. Nhờ đó đàn lợn khoẻ mạnh, sinh trưởng, phát triển tốt, tăng trọng nhanh.

Saturday. November 29th, 2014
Cá Giống Hoàng Lương Đi Muôn Nơi Cá Giống Hoàng Lương Đi Muôn Nơi

Gom cá giống đưa đi các tỉnh xa có nhiều rủi ro nhưng với ai thạo nghề vẫn có lãi. Đó là chia sẻ của những người làm nghề thu mua cá giống tại xã Hoàng Lương, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang). Nhờ "đội quân" này mà các ao nuôi ở nhiều tỉnh, thành phía Bắc có đủ nguồn giống để sản xuất.

Tuesday. July 1st, 2014
100% Hộ Dân Chủ Động Dự Trữ Thức Ăn Cho Gia Súc 100% Hộ Dân Chủ Động Dự Trữ Thức Ăn Cho Gia Súc

Ngoài ra, 100% hộ dân đã chủ động dự trữ cỏ khô, rơm, thức ăn tinh, đảm bảo thức ăn cho gia súc những ngày giá rét. Đồng thời, các hộ sử dụng nương, ruộng gần nhà trồng thêm ngô dày, cỏ VA06, cỏ voi (52 ha) cung cấp thức ăn xanh cho gia súc trong mùa đông.

Saturday. November 29th, 2014
Nhiều Mô Hình Con Nuôi Đặc Sản Ở Thạch Thành Phát Huy Hiệu Quả Nhiều Mô Hình Con Nuôi Đặc Sản Ở Thạch Thành Phát Huy Hiệu Quả

Trong khi đó ở Thạch Thành (Thanh Hóa), nhiều gia đình lại đang có thu nhập cao từ con nuôi đặc sản, được bà con duy trì trong nhiều năm, theo hướng mở rộng sản xuất, từng bước xóa đói, giảm nghèo.

Tuesday. July 1st, 2014